คนเลี้ยง คนขาย หมูนครปฐม โต้ข่าวลือ หมูเป็นโรคระบาด - ชี้เป็นข่าวมั่ว

คนเลี้ยง คนขาย หมูนครปฐม โต้ข่าวลือ หมูเป็นโรคระบาด - ชี้เป็นข่าวมั่ว

คนเลี้ยง คนขาย หมูนครปฐม โต้ข่าวลือ หมูเป็นโรคระบาด - ชี้เป็นข่าวมั่ว หวังทำลายเศรษฐกิจ

จากกรณีมีการโพสต์การแชร์ การส่งต่อ กันบนเฟชบุ๊ก ไลน์

และเว็บดังต่างๆ ในโลกออนไลน์เรื่องให้งดบริโภคเนื้อ หมู ไก่ และ เป็ดของจังหวัดนครปฐม เป็นเวลา 6 เดือนจนเป็นเรื่องแตกตื่นหวาดกลัว ซึ่งมีทั้งผู้ที่เชื่อว่าเป็นเรื่องจริง แล้วส่งต่อกันเป็นไปไม่หยุดนั้น

เวลา 16.30 น.วันที่ 5 มกราคม 58 ที่นครปฐม ผู้สื่อข่าว ข่าวสด
 
ได้สัมภาษณ์ นายประพันธ์ ตั้งจารุวัฒนชัย นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดนครปฐม ถึงกรณีข่าวลือดังกล่าว ซึ่งได้รับคำตอบและคำอธิบายจากนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดนครปฐม ว่า เรื่องดังกล่าวมีการลือกันในโลกโซเชี่ยล และส่งต่อกัน เมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคม 57 ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งไม่เป็นความจริง ไม่รู้ว่าผู้ที่ตั้งกระทู้ข่าวลือต้องการอะไร และมาถึงวันนี้ก็พบว่า ยังมีการลือเรื่องเดิมๆ อีก ซึ่งเป็นการสร้างความเสียหายอย่างมาก เพราะปัจจุบันราคาสุกรหน้าฟาร์มก็ตกต่ำย่ำแย่กันอยู่แล้วเหลือ กก.ละ 60 บาท ขณะที่ราคาต้นทุนเลี้ยงก็ตกตัวละ 6 พันบาท

"บอกได้เลยว่า เจ๊ง แล้วยังจะมาปล่อยข่าวลือให้เสียหายอีก

ขณะที่ไม่มีข่าวลือ คนเลี้ยง เจ้าของฟาร์มขาดทุน แต่เขียงหรือพ่อค้าแม่ค้ายังขายสุกรชำแหละราคา กก.ละกว่าร้อยบาท กำไรตัวละเป็นสองพัน ในฐานะผู้เลี้ยงสุกรและเป็นนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดนครปฐม รับประกันได้เลยว่า ไม่เป็นความจริง ขอร้องเถอะครับอย่าปล่อยข่าวทำลายกันเลย ขณะนี้สุกรในเลี้ยงพร้อมชำแหละก็ล้นตลาดอยู่แล้ว ข่าวลืออย่างนี้เท่ากับทำลายเศรษฐกิจอย่างร้ายแรงเลย” นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดนครปฐมกล่าวในท้ายสัมภาษณ์

ขณะที่ นายสมปอง ถ้ำน้อย ผู้ค้าสุกรย่างหรือหมูหันชื่อดัง “สมปองหมูหัน” ของจังหวัดนครปฐม

ที่ย่างสุกรหรือหมูหันอยู่ที่ถนนมาลัยแมน หน้าวัดทัพหลวง อ.เมือง จ.นครปฐม จนถูกเรียกขานขนานนามว่า “เสี่ยสมปองหมูหัน” เผยกับข่าวสด ว่า ไม่จริง ถ้าหมูนครปฐมป่วย หรือเป็นโรค หรือมีเชื้อโรคร้าย ป่านนี้ คนนครปฐมตายยกจังหวัดไปแล้ว โดยเฉพาะสมปองเอง คงไม่มีลมหายใจมายืนย่างหมูให้ใครกินได้ไปนานแล้ว คนนครปฐมกินหมูกันทั้งจังหวัดกว่า 90% ทุกวันนี้หมูย่างของสมปองก็ยังขายดิบขายดีย่างแทบไม่ทันขาย คนบริโภคข่าว คนเสพข่าวควรมีวิจารณญาณนะ อย่าเชื่อ ข่าวอะไรง่ายๆ อย่าตื่นข่าวอะไรง่ายๆ ทุกอย่างมีข้อพิสูจน์ง่ายๆ อย่างที่เห็น เพราะถ้าหมู เป็ด ไก่ นครปฐมเป็นโรคถึงขนาดคนกินไม่ได้ เชื่อเถอะ คนเลี้ยงก็อยู่ไม่ได้ ตายก่อนคนกิน “เสี่ยสมปองหมูหัน” กล่าวยืนยันอย่างมั่นใจ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์