นักบินไม่ส่งสัญญาณฉุกเฉิน เครื่องบินบินช้าไป

นักบินไม่ส่งสัญญาณฉุกเฉิน เครื่องบินบินช้าไป

ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเรื่องแปลกที่นักบินของเที่ยวบิน QZ8501 ของแอร์เอเชียไม่ได้ส่งสัญญาณฉุกเฉิน และยังตั้งสังเกตว่า เครื่องบินอาจบินช้าเกินไป ในช่วงที่จะขอเพิ่มเพดานบินเพื่อเลี่ยงพายุ



เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเที่ยวบิน QZ8501 ของแอร์เอเชียหายไป
 
ผู้เชี่ยวชาญเริ่มเปรียบเทียบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน MH370 ของมาเลเซียที่หายไปอย่างไร้ร่องรอยนานเมื่อต้นเดือนมี.ค.ปีนี้ โดยจุดที่เหมือนกันคือ เครื่องบินของแอร์เอเชียหายไปจากจอเรดาร์ และขาดการติดต่อกับหอบังคับการบิน โดยไม่ทันได้ส่งสัญญาณฉุกเฉินใดๆ

ปีเตอร์ สมิธ ผู้เชี่ยวชาญการบิน บอกว่า เป็นเรื่องแปลกที่เที่ยวบิน QZ8501 ไม่ได้ติดต่อกับหอบังคับการบิน

แม้จะสันนิษฐานว่า เครื่องบินเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้าย ที่อาจทำให้เครื่องบินแตกหักกลางอากาศ หรือ นักบินสูญเสียการควบคุมเครื่องบิน แต่ก็มีหลายคำถามที่ต้องการคำตอบ และอันดับแรก คือ นักบินจะต้องแจ้งสิ่งที่เกิดขึ้นกับหอบังคับการบินด้วยการกดปุ่มที่แผงควบคุมและแจ้ง ซึ่งจะใช้เวลาไม่กี่วินาที ที่โซลิด สเตท รีเลย์ หรือ SSR ซึ่งเป็นเครื่องส่งสัญญาณจะแจ้งไปยังหอบังคับการบินว่ากำลังเกิดปัญหาขึ้น

ขณะที่มีรายงานว่าเครื่องบินหายไปในบริเวณทะเลชวา ในช่วงเพียง 5 นาที หลังจากเพิ่งแจ้งขอเปลี่ยนเส้นทางการบินโดยขอเพิ่มเพดานการบินจากระดับ 32,000 ฟุต เป็น 38,000 ฟุตในช่วงที่เผชิญสภาพอากาศเลวร้าย แต่หอบังคับการบินยังไม่ทันอนุญาตให้ปรับเพดานบิน เครื่องบินก็ขาดการติดต่อไป

นอกจากนี้ จอฟฟรี่ โธมัส ผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน บอกว่า นักบินคงเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้าย และพยายามหลีกเลี่ยงโดยบินขึ้นสูง

แต่เครื่องบินบินช้าเกินกว่าระดับที่เหมาะสมไป 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าช้าเกินไปสำหรับเพดานบินในขณะนั้นและเป็นอันตรายมาก และความเร็วช้าเกินไป นำไปสู่ปัญหาด้านแอโรไดนามิก ขณะเดียวกันนักบินอีกคนของสายการบินแควนตัส ที่มีประสบการณ์การบินนาน 25 ปีบอกว่า การบินต้องสัมพันธ์กับอุณหภูมิภายนอก และการเพิ่มเพดานบิน อาจทำให้เรดาร์ประสบปัญหาเมื่อเผชิญสภาพอากาศเย็นจัด ทำให้นักบินอ่านค่าของข้อมูลเรดาร์ผิดไป และจะส่งผลนักบินตัดสินใจผิดพลาดได้

ด้านบริษัท แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินแอร์บัส เอ320-200 ลำที่ประสบเหตุเสนอให้ความช่วยเหลือในการสอบสวนหาสาเหตุที่เครื่องบินตก

ขณะที่สายการบินแอร์เอเชีย ยืนยันว่า เครื่องบินลำที่เกิดเหตุเพิ่งผ่านการตรวจซ่อมบำรุงเมื่อ 16 พ.ย. และมีชั่วโมงบินสะสมเกือบ 23,000 ชั่วโมงจากการบินราว 13,600 เที่ยว นอกจากนี้สายการบินระบุว่า กัปตัน อิริยันโต มีชั่วโมงการบินกับหลายสายการบินรวมกว่า 20,500 เที่ยว ซึ่งเฉพาะกับแอร์เอเชียบินเกือบ 7,000 เที่ยว



นักบินไม่ส่งสัญญาณฉุกเฉิน เครื่องบินบินช้าไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์