ดุเดือด!รถบรรทุกงัดกม.ฉะตำรวจ โวยเจ้าหน้าที่มองข้ามมาตรา34 (ชมคลิป)

ดุเดือด!รถบรรทุกงัดกม.ฉะตำรวจ โวยเจ้าหน้าที่มองข้ามมาตรา34 (ชมคลิป)

เหตุการณ์แบบนี้มักเกิดขึ้นบ่อยบนท้องถนน กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันวินัยจราจร
 
จับกุมรถจักรยานยนต์ รถบรรทุก รถโดยสารสาธารณะที่ไม่ขับขี่ใกล้ขอบทางเดินรถด้านซ้าย ตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 35 ซึ่งด้านผู้ขับขี่ก็มักจะโต้แย้งว่า ที่ต้องเดินรถช่องทางขวา เพราะต้องการแซงรถด้านหน้า ตาม มาตรา 34 วรรค 4 จึงเป็นเหตุให้มักก่อกรณีโต้เถียง ระหว่างผู้ขับขี่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่บ่อยครั้ง และผู้ขับขี่ก็มักจะอัดคลิปวิดีโอมาลงโซเชียลมีเดียเพื่อถามหาความยุติธรรม

เช่นเดียวกับกรณีล่าสุดที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยในเพจเฟซบุ๊ก "YouLike (คลิปเด็ด)" มีการเผยแพร่คลิป "ประชาชน ถ่ายตำรวจได้ไหม" ความยาว 5.45 นาที พร้อมคำบรรยายเหตุการณ์ใต้คลิปดังนี้

" #อ่านก่อนดูนะครับ เคยคิดกันมั๊ยครับว่า เราถูกหรือผิด เมื่อตำรวจทางหลวงเรียกให้เราจอดแล้วแจ้งข้อกล่าวหา สรุป..เราผิด(ตลอด) เป็นอย่างนี้มาหลายยุค หลายสมัยแล้ว กับตำรวจทางหลวงที่มายืนอยู่ข้างทางเพียงคนหรือสองคน หรืออาจจะมีเป็นกลุ่ม ทั้งกลางวัน และกลางคืน โดยไม่มีป้ายแสดง แล้วยังชอบไปดักอยู่ที่จุดอับ โค้ง ขึ้นเนิน ขึ้นเขา เพื่ออะไรก็คงรู้กันดีนะครับ

คดีนี้ผมจะทำเป็นคดีตัวอย่าง สำหรับคนขับรถบรรทุก กับเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งเหตุเกิดบริเวณ ถนนสาย 21 สระบุรี-เพชรบูรณ์ ช่วงกม.13 พื้นที่รับผิดชอบของ สภอ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ช่วงเวลาประมาณ 10.20 น.ของวันที่ 16 ธ.ค. 57 ที่ผ่านมา

แล้วในวันที่ 20 ธ.ค. 57 ผมได้ไปแจ้งความไว้กับ สภอ.พื้นที่รับผิดชอบแล้ว ให้ดำเนินคดีตำรวจสองนายในคลิป พร้อมกับพวก(คนชี้เป้า) ดังนี้

เป็นเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ(แจ้งข้อหาที่ไม่เป็นจริง) ทำร้ายร่างกาย(มีการแย่งโทรศัพท์ แล้วตีเข่าใส่ท้องผม) ชิงทรัพย์โดยซึ่งหน้า(เอาใบขับขี่ไป)

คราวนี้ผมอยากให้พวกเรา ช่วยกันรักษาอำนาจกฏหมายที่ถูกต้อง ที่มาจากการใช้สิทธิ์ในการเลือกผู้แทน และร่างรัฐธรรมนูญ โดย(อ้าง)ประขาชน นั่นหมายถึงกฏหมายอยู่ในมือประชาชน ไม่ใช่ในมือข้าราชการที่เอากฏหมายมาใช้ผิดๆ เอามารังแกประชาชน

แชร์มันน้อยไปครับ มันต้องแท็ก ใครมีเพจไหนก็ให้เค้าช่วยแชร์ด้วยนะครับ

อย่าลืม..!นะครับ กฏหมายอยู่ในมือเรา อย่าอยู่เฉย อย่าทำเป็นเห็นแก่ตัว มาทำให้เมืองไทยเราน่าอยู่ขึ้น ผมอาชีพแค่คนขับรถบรรทุกผมยังทำได้ คุณๆ ทั้งหลายก็ทำได้

ปล. ใครเจอพี่ทางหลวงทั้งสอง หมายเลขข้างรถ 1304 ประจำป้อมทางหลางพัฒนานิคม ฝากบอกแกด้วยนะครับว่า ผมแจ้งความตามที่แกบอกให้แล้ว!"

โดยภายในคลิปเป็นภาพเหตุการณ์ ระหว่างคนขับรถบรรทุกรายหนึ่ง กำลังโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง 2 นาย
 
กรณีถูกจับกุมในข้อหาไม่วิ่งชิดขอบทางด้านซ้าย ซึ่งด้านผู้ขับขี่พยายามถามหาว่า ตนผิดกฎหมายมาตราใด พร้อมชี้แจงว่าตนขับแซงขวา ไม่ได้วิ่งขวาอย่างที่ถูกกล่าวหา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตอบกลับว่า ผิดตามมาตรา 35 ผู้ขับขี่จึงถามกลับไปว่า วรรคใด และวรรคดังกล่าวระบุว่าอย่างไร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว ด้านผู้ขับขี่จึงโต้แย้งกลับไปอีกว่า ตนแซงขวาตามมาตรา 34 แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับจับตนในมาตรา 35 แต่ไม่เคยใช้มาตรา 34 เลยสักครั้ง

ทั้งนี้ ระหว่างการโต้เถียง เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่ง ได้สั่งห้ามไม่ให้ผู้ขับขี่รายดังกล่าวถ่ายคลิปวิดีโอ และพยายามปัดป้องฉุนกระชากแย่งมือถือจากผู้ขับขี่อย่างรุนแรง ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่สอดคล้องกับนโยบายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ระบุว่าประชาชนมีสิทธิถ่ายคลิปวิดีโอการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเป็นการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์