รวบผอ.คลัง ยักยอกพันล้าน ม.ลาดกระบัง ผจก.แบงก์ ด้วย

รวบผอ.คลัง ยักยอกพันล้าน ม.ลาดกระบัง ผจก.แบงก์ ด้วย

รวบผอ.คลัง ยักยอกพันล้าน "ม.ลาดกระบัง" ผจก.แบงก์ ด้วย

จับแล้ว 2 ผู้ต้องหายักยอกเงินม.เทคโนฯ ลาดกระบัง ทั้งผอ.คลังและผจก.แบงก์กรุงศรีฯ แฉพฤติกรรมสุดแสบโยกเงิน 1.6 พันล้านจากบัญชีมหาวิทยาลัยไปเข้าบัญชีคนอื่น เผยพบชื่อ "พูลศักดิ์ บุญสวัสดิ์" เป็นเจ้าของบัญชี เร่งควานตัวตามหาว่าเชื่อมโยงอย่างไร ตรวจสอบพบเริ่มขบวนการตั้งแต่ปี"55 ตร.เตรียมสอบย้อนถึงผู้บริหารว่ามี ส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ขณะที่ผจก.แบงก์ ยังปากแข็งอ้างรู้จักผอ.ส่วนคลังจริง และ ทำธุรกรรมตามที่มอบหมาย ไม่เคยรู้เรื่องทุจริตด้วย ด้านรักษาการอธิการบดีเทคโนฯ ลาดกระบัง ยันผู้บริหารไม่นิ่งนอนใจ ได้แจ้งความตั้งแต่รู้ความผิดปกติ และพร้อมให้ความร่วมมือตำรวจทุกอย่าง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 23 ธ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร. รรท.ผบช.ก.

พร้อมด้วย พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี รรท.ผบก.ป. พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช รรท.ผกก.1 บก.ป. ร่วมแถลงข่าวผลการจับกุมนายทรงกลด ศรีประสงค์ อายุ 40 ปี ผู้จัดการธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาห้างบิ๊กซี ศรีนครินทร์ อยู่บ้านเลขที่ 47/5 ถ.ชิดลม ตำบลและอำเภอแม่ฮอด จ.ตาก ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาเลขที่ 2320/2557 ลงวันที่ 22 ธ.ค. 2557 และน.ส.อำพร น้อยสัมฤทธิ์ อายุ 56 ปี ผู้อำนวยการส่วนการคลัง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง อยู่บ้านเลขที่ 562 ซ.จ่าโสด แขวงเขตบางนา กทม. ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาเลขที่ 2321 /2557 ลงวันที่ 22 ธ.ค.2557 ในข้อหาปลอมเอกสารสิทธิและใช้เอกสารสิทธิปลอม ร่วมกันลักทรัพย์

พล.ต.ท. ประวุฒิเปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา
 
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ตรวจพบว่ามีการลักทรัพย์ ปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม และในวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสถาบันเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กก.1.บก.ป. ให้ดำเนินคดีกับนายทรงกรดและน.ส.อำพร ในความผิดฐานปลอมเอกสารสิทธิ และใช้เอกสารปลอม และร่วมกันลักทรัพย์

พล.ต.ท. ประวุฒิกล่าวว่า ด้วยเหตุที่เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งขณะนั้นน.ส.อำพรเป็นผู้อำนวยการคลังของสถาบัน
 
ทำเรื่องถอนอนุมัติเงินของสถาบัน ซึ่งฝากไว้กับธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง 50 ล้านบาท และเงินของสถาบันที่ฝากไว้กับธนาคารกรุงไทย สาขานิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง 30 ล้านบาท รวม 80 ล้านบาทออกไป อ้างว่าจะนำเงินไปฝากรวมกับบัญชีของสถาบันอีกบัญชีหนึ่งเนื่องจากอัตรา ดอกเบี้ยที่สูงกว่าอัตราเดิม โดยนำไปฝากที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาบิ๊กซี ศรีนครินทร์ ซึ่งมีนายทรงกลดเป็นผู้จัดการสาขาอยู่

พ.ต.อ. จิรภพเปิดเผยว่า ต่อมา นายเผ่าภัค ศิริสุข รักษาการแทนอธิการบดี สจล. พบ ข้อพิรุธเกี่ยวกับเงินกองกลางของ สจล.
 
จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบัญชีธนาคารตามที่กล่าวอ้างว่านำเงินเข้า บัญชีธนาคาร แต่ก็พบว่าไม่มีการนำเงินเข้าบัญชีธนาคารแต่อย่างใด ส่วนรายการยอดเงิน ในบัญชีเป็นเพียงรายการปลอมที่ทำขึ้น เพื่อหลอกลวงว่าเงินยังมีอยู่ในบัญชีธนาคารเท่านั้น ทาง สจล.จึงตรวจสอบเงินกองกลางที่ฝากไว้ในบัญชีธนาคารต่างๆ ย้อนหลังตั้งแต่ปี 2555 ถึงปัจจุบัน จึงพบว่ามีเงินอีกจำนวน 1,583 ล้านบาทหายไป รวมแล้วเป็นจำนวน 1,663 ล้านบาท ซึ่งเป็นความเสียหายอย่างมากต่อ สจล.

พ.ต.อ. จิรภพกล่าวว่า ทางพนักงานสอบ สวน กก.1 บก.ป. จึงรวบรวมพยานหลักฐาน

ก่อนทำการอนุมัติขอหมายจับผู้ต้องหาทั้งสอง จนกระทั่งเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมนายทรงกลดได้ที่บริเวณ ย่านอ่อนนุช และสามารถติดตามตัวน.ส. อำพรได้ขณะที่พักรักษาตัวที่ร.พ.แห่งหนึ่ง ย่านบางนา ก่อนที่จะอายัดตัวน.ส.อำพรไว้เพื่อดำเนินคดี พ.ต.อ. อัคราเดชเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบแคชเชียร์เช็คพบการนำเงินเข้าไปฝากในบัญชีของนายพูลศักดิ์ บุญสวัสดิ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่านายพูลศักดิ์เป็นใคร และมีความเกี่ยวข้องมากน้อยเพียงไหน อย่างไรก็ตามคดีนี้เชื่อว่าน่าจะมีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายคน ซึ่งหลังจากนี้จะ ประสานปปง.เพื่อร่วมตรวจสอบบัญชี รวมทั้งความเคลื่อนไหวของเส้นทางเงิน ซึ่งหากพยานหลักฐานไปถึงตัวผู้ใดก็จะนำตัวมาดำเนินคดีทันที

ขณะ ที่นายทรงกลดเบื้องต้นให้การภาคเสธ ยอมรับว่ารู้จักกับน.ส.อำพร ในฐานะพนักงานธนาคารกับลูกค้า นานร่วม 10 ปี
 
มีความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ในการทำธุรกรรมการเงินทุกครั้งจะเดินทางไปพบกับน.ส. อำพร เพื่อรับเอกสารการเบิกถอน หรือ โอนเงิน ซึ่งที่ผ่านมาในการทำธุรกรรม น.ส. อำพรจะนำเอกสาร มีลายเซ็นมอบอำนาจครบถ้วน ประกอบกับน.ส.อำพร เป็นข้าราชการระดับสูง และเป็นหน่วยงานน่าเชื่อถืออย่างสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง ไม่คิดว่าจะเกิด การทุจริต จึงดำเนินการให้ตามที่น.ส.อำพร ทุกครั้งด้วยความเชื่อใจ ไม่คิดว่าจะมีผลลัพธ์เช่นนี้ ซึ่งขณะนี้ตนเป็นเพียงอดีตผู้จัดการธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาบิ๊กซี ศรีนครินทร์ เพราะออกจากงานมาได้ประมาณ 2 เดือนแล้ว เนื่องจากไม่ผ่านโปร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายสืบสวนเปิดเผยว่า จากการสอบสวนเส้นทางการเงินในบัญชี เบื้องต้นพบว่าเงินจำนวน 1,663 ล้านบาท
 
ถูกยักย้ายถ่ายโอนไปบัญชีบุคคลที่ 3 หลายบัญชี ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีผู้รู้เห็นหรือผู้ร่วมขบวนการมากกว่า 2-3 ราย รวมทั้งตัวของนายพูลศักดิ์ บุญสวัสดิ์ เอง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อนำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีต่อไป ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) นายโมไนย ไกรฤกษ์ รักษาการแทนอธิการบดี สจล. พร้อมคณะรักษาการผู้บริหาร แถลงรายละเอียดหลังจากที่พบว่าบัญชีกองกลางของ สจล. ที่มีเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท สูญหายไป 1,663 ล้านบาท ว่า คณะรักษาการผู้บริหารไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อรองอธิการบดีด้านการคลังพบเห็นความผิดปกติของบัญชี ก็รีบตรวจสอบค้นหาความจริง พร้อมออกแถลงการณ์ 2 ฉบับ ชี้แจงรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยความผิดปกติเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทางผอ.ส่วนการคลัง ได้พานายทรงกลด ศรีประสงค์ มาแนะนำตัวกับรักษาการแทนรองอธิการบดี พร้อมแจกแจงว่ามาจากธนาคารไทยพาณิชย์ ต้องการนำขวัญปีใหม่มาร่วมจัดงานปีใหม่ของ สจล.

รักษาการ แทนอธิการบดี สจล. กล่าวต่อว่า ในวันเดียวกันนั้น นายทรงกลดนำแคชเชียร์เช็คธนาคารกรุงศรีอยุธยาวงเงิน 50 ล้านบาท
 
ลงวันที่ 1 ต.ค. 2557 มาให้รักษาการแทนรองอธิการบดีทำสลักหลังเช็ค แต่ถูกปฏิเสธ เพราะพบสิ่งผิดปกติตรงที่ได้สั่งจ่ายเข้าบัญชีบุคคล แทนที่จะเข้าบัญชี สจล. ดังนั้นคณะรักษาการผู้บริหารจึงเริ่มรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจ สอบอย่างละเอียด ก่อนพบเอกสารที่ทำให้สงสัยว่าบัญชีเงินฝากธนาคารของ สจล. 4 บัญชี เป็นบัญชีปลอมในวันที่ 12 ธ.ค. จากนั้นในวันที่ 17 ธ.ค. จึงนำเอกสารทั้งหมดเข้าแจ้งความกับพงส.กองบังคับการปราบปราม พร้อมทั้งรายงานสภา สจล. ทราบ

"ล่าสุดทราบจากตำรวจว่าควบคุม ตัวนายทรงกลดและน.ส.อำพรไว้แล้ว ซึ่งสถาบันระงับการจ่ายเงินเดือนตั้งแต่บัดนี้จนกว่าคดีจะสิ้นสุด ส่วนจะได้เงินคืนทั้งหมดหรือไม่นั้นคงไม่สามารถตอบได้ ทั้งนี้พบว่าบัญชีธนาคารของ สจล. เริ่มผิดปกติตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี"55 ส่วนจะโยงไปถึงอดีตผู้บริหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในขณะนั้นหรือไม่ เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวน เพราะทาง สจล.รวบรวมข้อมูลหลักฐานไว้แล้ว และจะมอบให้พนักงานสอบสวนหากมีการร้องขอ" นายโมไนยกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์