หลวงพี่น้ำฝนยื่นฟ้องไทยรัฐทีวี ตีข่าว‏!ไล่ชาวบ้านรอบวัดไผ่ล้อม

หลวงพี่น้ำฝนยื่นฟ้องไทยรัฐทีวี ตีข่าว‏!ไล่ชาวบ้านรอบวัดไผ่ล้อม

23 ธ.ค.57 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือพระคมน์กฤตย์ กิตติกิตโต (สุนทรสุวรรณ) หรือหลวงพี่น้ำฝน
 
เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม มอบอำนาจให้ นายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด ผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ ไทยรัฐทีวี , นายผดุงศักดิ์ เหล่ากิจไพศาล บรรณาธิการข่าว , นายพีระวัฒน์ อัฐนาค ผู้ดำเนินรายการ และนางปัทมา สีดา เป็นจำเลยที่ 1 - 4 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมาณกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328 และ พ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ.2548 มาตรา 4 และ 48

โดย หลวงพี่น้ำฝน ได้ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ย.57 เวลา 00.15 น.จำเลยทั้ง 4

ได้ร่วมกันใส่ความหมิ่นประมาทโจทก์ในรายการ "ครบข่าวดึก" โดยมี นางปัทมา จำเลยที่ 4 เป็นผู้ให้ข่าวและข้อมูลทำนองว่า ชาวบ้าน จ.นครปฐม กว่า 300 คน เข้าขอความช่วยเหลือกับ นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยอ้างว่า โจทก์ได้ขับไล่ชาวบ้านกว่า 80 หลังคาเรือน ให้ออกจากบ้านพัก ซึ่งอยู่ในบริเวณวัดภายใน 3 เดือน หากไม่รื้อถอนตามกำหนดอาจถูกทำร้ายและเผาไล่ที่ ทั้งที่ข้อเท็จจริงแล้ววัดไผ่ล้อมเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน ซึ่งให้บุคคลภายนอกเช่าตั้งแต่ปี 2515 เป็นต้นมา โดยมีการจัดเก็บค่าเช่าจากผู้พักอาศัย

กระทั่งปี 2550 ได้มีการประชุมหารือของคณะกรรมการวัด และมีมติให้นำแปลงที่ดินดังกล่าวไปก่อสร้างโรงเรียนปริยติธรรม

ศูนย์ปฏิบัติธรรมและอาคารต่างๆ เพื่อใช้ประโยชน์ในกิจการพุทธศาสนา จึงได้มอบหมายให้ไวยาวัจกรของวัดไปแจ้งกับผู้เช่าอาศัยแล้วได้มีการยกเลิกเก็บค่าเช่า โดยแจ้งให้ผู้เช่าขนย้ายทรัพย์สินออกจากที่ดิน แต่ผู้พักอาศัยกลับไม่ยอมขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกไป โจทก์ในฐานะเจ้าอาวาสได้มีหนังสือบอกกล่าวขอคืนพื้นที่กับผู้เช่าแล้ว การกระทำของพวกจำเลย ทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียงและถูกดูหมิ่น โจทก์จึงขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาลงโทษจำเลยตามกฎหมาย และให้จำเลยทั้ง 4 ร่วมกันโฆษณาคำพิพากษาของศาลในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ไทยรัฐ มติชน และหนังสือพิมพ์รายวันอื่นอีกอย่างน้อย 3 ฉบับ เป็นเวลา 7 วัน

ศาลรับคดีไว้ในสารบบหมายเลขดำ อ.4220/2557 และนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ ในวันที่ 9 มี.ค.58 เวลา 09.00 น.

วันเดียวกันนี้ นายศุภภัทร์พจน์ ทนายความ ยังรับมอบอำนาจจากพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ ยื่นฟ้องบริษัท ทริปเปิลฯ , นายผดุงศักดิ์ บรรณาธิการข่าว , นายพีระวัฒน์ ผู้ดำเนินรายการ และนางปัทมา เป็นจำเลยที่ 1 - 4 ต่อศาลแพ่งอีกสำนวนหนึ่งด้วย เรื่องละเมิด จากการหมิ่นประมาทดังกล่าว พร้อมเรียกค่าเสียหายทั้งสิ้น 30 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7 ต่อปี นับจากวันถัดฟ้องเป็นต้นไป ศาลแพ่งรับคดีไว้ในสารบบความหมายเลขดำ 5575/2557 และนัดสืบพยานโจทก์ วันที่ 9 มี.ค.58 เวลา 13.30 น.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์