รพ.ดังติดป้ายงดตรวจฉี่นอกเวลา

รพ.ดังติดป้ายงดตรวจฉี่นอกเวลา

ภาพติดแผ่นป้ายประกาศ รพ.ดัง แชร์ว่อน งดตรวจหาสารเสพติดของผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมในเวลานอกราชการ ระบุมีเจ้าหน้าที่ไม่พอ ด้าน "รอง ผบช.น." เร่งตรวจสอบหาทางประสาน ขณะที่ตำรวจชุดปราบยาไม่พอใจถ่ายภาพประจานส่งต่อทั่วโซเชี่ยล

จากกรณี มีการส่งภาพแชร์กันในโซเซียลมีเดียอย่างแพร่หลาย ปรากฎเป็นภาพแผ่นป้ายติดประกาศของ รพ.แห่งหนึ่ง
 
ที่ระบุว่า "แจ้ง ทุกสน.ทราบ ด้วยขณะนี้มีหน่วยงานสน.ต่างๆ ทั่วทั้งกรุงเทพมหานครได้ส่งผู้ต้องหามาตรวจสารเสพติดยาบ้าใน ปัสสาวะเป็นจำนวนมากจนมีผลกระทบต่อการให้บริการผู้ป่วยของโรงพยาบาล โดยเฉพาะนอกเวลาราชการซึ่งมีเจ้าหน้าที่อยู่เวรปฏิบัติงานในจำนวนจำกัด ห้องปฏิบัติการกลุ่มงานพยาธิวิทยา จึงมีความจำเป็นต้องของดการให้บริการ ตรวจยาบ้านอกเวลาราชการทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่1 ก.พ. 2558 เป็นต้นไป (ในเวลาราชการยังคงให้บริการเหมือนเดิม)" ทำให้เกิดข้อสงสัย โดยเฉพาะตำรวจชุดจับกุมคดียาเสพติดที่ต้องการตรวจปัสสาวะผู้ต้องสงสัย



ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อิทธิพล พิริยะภิญโญ รอง ผบช.น. ดูแลงานยาเสพติด

 เปิดเผยว่า ปกติได้รับการอำนวยความสะดวกจาก กทม. โดยมีการทำข้อตกลงร่วมกันระหว่าง บช.น.-กทม.-ป.ป.ส. ให้โรงพยาบาลในสังกัด กทม.กว่า 10 แห่ง ต้องตรวจหาสารเสพติดในผู้ต้องสงสัยที่โดนจับกุมตัวมาตลอด 24 ชม. เพราะหากตรวจแล้วพบก็ดำเนินการต่อได้เลย ถ้าไม่พบก็ปล่อยตัวไป ไม่ต้องกักตัวเอาไว้ แต่กรณีแผ่นป้ายนี้ทราบว่าเป็นของ รพ.นพรัตนราชธานี ซึ่งอยู่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและรับผิดชอบท้องที่ สน.บางชัน โดยได้สั่งให้ตรวจสอบปัญหาแล้ว เพื่อหาทางแก้ไขในอนาคต




ที่ผ่านมาปัญหาการตรวจสารเสพติดของตำรวจนั้น เมื่อพาผู้ต้องหาไปตรวจก็ต้องสำรองจ่ายเงินค่าตรวจก่อน ผู้ต้องหา 1 คน ใช้เงิน 480 บาท ถือว่าเป็นเงินที่มาก มีหลายครั้งที่จำนวนผู้ต้องหามากกว่า 100 คน จึงต้องมีการขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว แต่จะเร่งประสานหาทางแก้เร็วที่สุด"



สำหรับเรื่องนี้ สธ.เคยส่งหนังสือเรื่องแนวทางการตรวจพิสูจน์หาสารเสพติดในปัสสาวะ ลงวันที่ 21 ส.ค.2552 ถึงอัยการสูงสุด

ให้โรงพยาบาลสังกัด สธ.ทุกแห่ง ต้องบริการตรวจปัสสาวะตลอด 24 ชม. และให้ใช้ผลรายงานเป็นแนวเดียวกัน แต่ปรากฎว่ายังมีข้อขัดข้องบางประการในแบบรายงานผล ทำให้ตำรวจไม่สามารถดำเนินการต่อได้ ศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด กระทรวงสารธารณสุข (ศพส.สธ.) จึงได้ปรับปรุงการดำเนินการและแบบฟอร์มใหม่ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดตั้งข้อสังเกตุและวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ รพ.ดังกล่าว ก่อนนำมาเผยแพร่โลกโซเชี่ยล.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์