นายกฯบินเยือนจีนกระชับสัมพันธ์ พร้อมเป็นสักขีพยานลงนาม4ฉบับ

นายกฯบินเยือนจีนกระชับสัมพันธ์ พร้อมเป็นสักขีพยานลงนาม4ฉบับ

22 ธ.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ประกอบด้วย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายอนุสนธิ์ ชินวรรโณ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ร.อ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศแบบ Airbus A310-300 ไปยังกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 22 - 23 ธ.ค.57

โดยการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของนายกฯ พร้อมคณะครั้งนี้
 
มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และทำความรู้จักกับผู้นำจีนให้มากขึ้น เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในภาพรวม พร้อมยืนยันเจตนารมณ์ของไทยในการเสริมสร้างความสัมพันธ์หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านกับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเร่งการดำเนินโครงการความร่วมมือที่คั่งค้างให้เป็นรูปธรรม รวมถึงกำหนดวิสัยทัศน์ร่วมเกี่ยวกับความร่วมมือไทย - จีน ระยะต่อไป โดยเฉพาะการเชื่อมโยงในภูมิภาคด้านเศรษฐกิจในมิติต่างๆ เพื่อประโยชน์ร่วมกัน

สำหรับความสัมพันธ์ไทย - จีน ในปัจจุบันความสัมพันธ์มีพัฒนาการราบรื่นมาโดยตลอด

 มีความใกล้ชิดทุกระดับและไม่มีปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ โดยมีปัจจัยเกื้อกูลจากการที่ทั้งสองประเทศไม่มีปัญหาความขัดแย้งในประวัติศาสตร์และปัญหาเรื่องพรมแดน อีกทั้งยังมีความผูกพันในด้านวัฒนธรรมและเชื้อชาติมาเป็นเวลานาน นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายมุ่งส่งเสริมความสัมพันธ์ และความร่วมมือบนพื้นฐานของความเสมอภาค การเคารพและไม่แทรกแซงกิจการภายในซึ่งกันและกัน และอยู่ภายใต้หลักการของผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อธำรงไว้ซึ่งความมั่นคง สันติภาพ และเสถียรภาพของภูมิภาค โดยที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนการเยือนและการพบหารือระหว่างผู้นำระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เมื่อเดือน เม.ย.55 ทั้งสองฝ่ายได้ยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่รอบด้าน และได้เห็นชอบแผนปฏิบัติการเพื่อให้เป็นไปตามความเป็นหุ้นส่วนดังกล่าวด้วย

สำหรับภารกิจสำคัญในการเยือนครั้งนี้ ได้แก่

เข้าพบหารือทวิภาคีกับ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน การเข้าเยี่ยมคารวะ นายจาง เต๋อเจียง ประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีน การเข้าเยี่ยมคารวะ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน การเยี่ยมชมศูนย์ควบคุมรถไฟแห่งประเทศจีน และการทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูง จากสถานีรถไฟทางใต้แห่งกรุงปักกิ่งไปยังนครเทียนจิน

นอกจากนี้ นายกฯ และนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจ 4 ฉบับ
 
ได้แก่ 1.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งธนาคารชำระดุลเงินหยวนในไทยระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารประชาชนจีน 2.ความตกลงทวิภาคีแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลหยวนและบาท 3.บันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับความร่วมมือทางวิชาการด้านทรัพยากรน้ำและชลประทานระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยกับกระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน 4.บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและธนาคารแห่งประเทศจีน

หลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายกฯ พร้อมคณะ จะเดินทางกลับและถึงท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) ในเวลา 22.00 น.ทั้งนี้เวลาที่กรุงเทพฯ ช้ากว่าเวลาที่กรุงปักกิ่ง 1 ชั่วโมง



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์