ดราม่าหิมะเทียมเชียงใหม่คุณตันทำลายสิ่งแวดล้อม

ที่มา:facebooktanichitanที่มา:facebooktanichitan

จากกรณีที่คุณตัน จัดกิจกรรมคืนความสุขแก่ชาวเชียงใหม่ด้วยการสร้างหิมะเทียมพ่นรอบบริเวณงานหิมะนิมมาน แต่กลับกลายเป็นว่ามีหลายคนเป็นห่วงวัตถุดิบที่สร้างเกลือนั้นอาจจะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและทางเดินหายใจของคน และสัตว์

คุณตัน ได้เนรมิตร "หิมะ" เทียม ขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ ได้สัมผัสถึงบรรยากาศของเมืองหิมะ บนพื้นที่โครงการ Think Park โดยหิมะเทียมนั้น ผลิตจาก "เกลือ" เร็ว ๆ นี้รับรองต้นไม้แถวนั้นตายเรียบแน่น ๆ ดินเค็มแน่น ๆ ทำอะไรไม่คิด เอาแต่การตลาดเห็นแก่ตัว

ต่อมา ตัน ภาสกรนที ลงเฟสบุ๊คชี้แจงเรื่องนี้ว่า

ผมขอเรียนชี้แจงเรื่องเกี่ยวกับหิมะเทียมที่ใช้ในการจัดงาน Nimman snow festival นิดเดียวครับหิมะทั้งหมดคือ “refined salt” เกลือบริสุทธิ์ใช้เป็นปกติในงานถ่ายโฆษณา ตอนถ่าย “อิชิตันทัวร์ยกแก๊งฮอกไกโด” ปีก่อนก็ใช้เกลือแบบเดียวกัน ผมกับทีมนอนคลุกอยู่ 2 วันเต็มๆ การจัดงานครั้งนี้ควบคุมด้วยทีมงานมืออาชีพ หลังใช้งานเสร็จจะจัดเก็บเกลือทั้งหมดส่งคืนกลับไปให้ผู้ขายเอาไปกำจัดอย่างถูกวิธี หรือนำไปใช้ในอุตสาหกรรมบำบัดน้ำเสีย บ่อกุ้ง ฯลฯ ใต้เกลือในพื้นที่จัดงานรองด้วยพลาสติคเพื่อปิดฝาท่อระบายน้ำทั้งหมดมิดชิดมั่นใจได้ครับ

ขอขอบคุณอย่างสูงสำหรับคำเตือนและความห่วงใย รับรองด้วยเกียรติว่าผมใส่ใจให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและผมรักเชียงใหม่ครับ

ทีมงานทุกคนระมัดระวังเรื่องนี้เต็มที่ ถ้าไม่มั่นใจความปลอดภัยคงไม่กล้าพาลูกเมียทั้งครอบครัวมาเล่นหิมะที่งาน Nimman snow festival ถึง 2 วันเต็มครับ

มีคนฝากให้คนเชียงใหม่ระวังพิษจากเกลือ Refined จบงานแล้ว ช่วยกำจัดให้ถูกวิธีด้วยนะครับ

"พิษจากเกลือกลุ่ม refined มีความบริสุทธ์และเข้มข้นสูงมากครับ ทั้งเกิดไอเกลือมีฤทธิ์เร่งการกัดกร่อนทำลายโครงสร้างเหล็กซึ่งเป็นของคุณตัน ผมไม่แคร์แกรวยครับ แต่เมือใดก็ตามปลิว ติดมือติดเท้า ติดล้อรถหรือ ตกบนท้องถนน ออกมาบนทางสาธารณะ หรือแม้แต่หลังจบงาน การชะล้างทำความสะอาดเกลือลงแหล่งน้ำธรรมชาติ หายนะมันจะเกิดกับบ้านเชียงใหม่นี้ทันทีครับ ตกค้าง บำบัดยากที่สุดในกลุ่มเคมี สร้าง tds สูงเฉียบพลัน ปลาแหล่งนั้นจะตายก่อนครับเพราะขาดออกซิเจน และระดับเกลือในเลือดเปลี่ยนไป (ปลาเชียงใหม่ไม่ชินกับเกลือระดับสูงเหมือนเขตภาคกลางนะครับ ถึงไม่ตายแต่ก็อยู่แบบทรมาน ปลามันไม่มีเสียง มันจะได้แต่พะงาบๆ ฮุบอากาศให้เห็นครับ)

น้ำเกลือเอาไปรดน้ำต้นไม้ ระบบรากจะเสียสมดุลย์ดูดซึมน้ำอาหารไม่ได้ยืนต้นตายครับ ผมภาวนาอย่าให้เกิดและกำจัดของพวกนี้อย่างถูกวิธี คิดกันเรื่องการเก็บทิ้งด้วยนะครับพื้นที่ไหนรับขยะเกลือแบบนี้ไป โปรดทำให้อยู่ในหลักวิชาการด้วยเถิด้"

อันนี้เป็นความรู้ของรุ่นพี่ผมถ้าคนทำงานสายสิ่งแวดล้อมจะรู้ดีเรื่องความอันตรายของพวกนี้ หายใจเข้าไปก็แย่แล้ว

ปล. ผมโลกไม่สวย ผมรักเชียงใหม่จากใจ ไปขับเล่นเล่น ไปเรียนหนังสืออยุ่ที่นั่น 6-7 ปี


ดราม่าหิมะเทียมเชียงใหม่คุณตันทำลายสิ่งแวดล้อม


ดราม่าหิมะเทียมเชียงใหม่คุณตันทำลายสิ่งแวดล้อม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์