หนุ่มหัวใสสร้างลิฟต์แก้วถวายวัด

หนุ่มหัวใสสร้างลิฟต์แก้วถวายวัด

หนุ่มปากน้ำโพหัวใส นำไอเดียรถโฟล์คลิฟท์ดัดแปลงเป็นลิฟต์แก้ว สร้างถวายเจ้าอาวาสที่อาพาธจากโรคเบาหวานจนไม่สามารถขึ้น-ลงกุฏิได้ตามปกติ

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดหนองกระโดน หมู่ 4 ต.หนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์
 
ได้มีการจัดสร้างลิฟต์แก้วเพื่ออำนวยความสะดวกให้พระครูนิมิตร วิสิทธิคุณ เจ้าอาวาสซึ่งอาพาธด้วยโรคเบาหวานจนไม่สามารถเคลื่อนไหว และเดินขึ้นลงบันไดได้ตามปกติ โดยลิฟต์แก้วดังกล่าวเป็นรูปทรงแท่งสี่เหลี่ยมคล้ายปล่องไฟ สูงจากพื้นประมาณ 300 เมตร กว้าง 1.80 เมตร บุด้วยแผ่นพลาสติกแข็งใสด้านหน้า โดยนายพิสิฐ พลูเขตกรม อายุ 61 ปี เจ้าของความคิด เปิดเผยว่า เนื่องจากพระครูนิมิตรอาพาธด้วยโรคเบาหวานเรื้อรังมานานหลายปีจนไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนเองได้ ต้องมีคนคอยอุ้มหามขึ้นลงจากกุฏิอย่างยากลำบากทุกครั้ง ตนจึงคิดสร้างลิฟต์ดังกล่าวขึ้น โดยใช้แนวคิดจากรถโฟล์คลิฟท์ ยกของมาเป็นต้นแบบ ประยุกต์เข้ากับภูมิปัญญาชาวบ้าน จนกลายเป็นลิฟต์แก้วตามแบบที่เห็น



นายพิสิฐ กล่าวต่อว่า ลิฟต์ที่เห็นใช้งบประมาณในการสร้าง 44,000 บาท มีระบบปุ่มกดควบคุมขึ้นลง
 
ซึ่งเป็นอุปกรณ์ผ่อนแรงที่ใช้เคลื่อนย้ายสิ่งของหนัก เป็นอุปกรณ์หลักติดตั้งกับคานบนกุฏิเพื่อแขวนตัวลิฟต์ ใช้โครงเหล็กเชื่อมต่อโครงสร้าง พร้อมกับนำแผ่นหลังคาสังกะสี และแผ่นพลาสติกแข็งใสมาติดไว้ ที่โครงสร้างเพื่อความสวยงามให้ดูคล้ายเหมือนลิฟต์แก้ว ซึ่งลิฟท์ดังกล่าวสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 2 ตัน ส่วนทางเจ้าอาวาสวัดรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเมื่อก่อนจะขึ้นลงกุฏิเฉพาะความจำเป็นเพราะท่านไม่อยากให้ศิษย์ต้องลำบากคอยอุ้มขึ้นอุ้มลง แต่พอลิฟต์สร้างเสร็จปรากฏว่าท่านสามารถขึ้นลงได้สบายถึงวันละ 3 รอบ.


หนุ่มหัวใสสร้างลิฟต์แก้วถวายวัด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์