คนน่านต้าน-ทำพิลึก ทาสีพื้นถนน หวั่นทำลายเขตเมืองเก่า

คนน่านต้าน-ทำพิลึก ทาสีพื้นถนน หวั่นทำลายเขตเมืองเก่า

คนน่านต้าน-ทำพิลึก ทาสีพื้นถนน หวั่นทำลายภูมิทัศน์เขตเมืองเก่า

นัดใส่เสื้อขาว-ระดมแสดงพลัง ผู้ว่าฯเรียกถกด่วน-เร่งหาข้อยุติ

ชาว เมืองน่านนัดรวมตัวสวมเสื้อขาว แสดงพลังคัดค้านโครงการทาสีพื้นถนน 3 สายเขตเมืองเก่า ดำเนินการโดยสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน อพท. ชี้เป็นสิ่งแปลกปลอม ไม่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ที่ควรอนุรักษ์ให้คงรูปแบบเดิม อีกทั้งสิ้นเปลืองงบฯ 14 ล้านบาท และสีที่ทายังมีความลื่น รถจักรยานยนต์ประสบอุบัติเหตุแล้วหลายราย ด้านผวจ.น่านเรียกประชุมทุกฝ่ายหาข้อยุติ

จากกรณีที่ สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ

เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ดำเนินโครงการพัฒนาเมืองและสิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่เมืองเก่า อ.เมือง จ.น่าน โดยระบุว่าเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม ล้านนาตะวันออก ด้วยการนำสีน้ำตาลแดงทาลงบนถนนสุริยะพงษ์ ถนนเจ้าฟ้า และถนนผากอง อ้างว่าเพื่อเป็นจุดนำสายตาและสัญลักษณ์แสดงขอบเขตบริเวณเมืองเก่าน่าน ใช้งบประมาณ 14 ล้านบาท แต่ปรากฏว่า ถูกต่อต้านอย่างกว้างขวางจากชาวเมืองน่าน เนื่องจากเห็นว่าสิ้นเปลืองงบฯ และถือเป็นสิ่งแปลกปลอมของพื้นที่เมืองเก่าน่าน ที่ควรจะอนุรักษ์ไว้ให้คงรูปแบบเดิมมากที่สุด อีกทั้งสีที่ทาบนพื้นถนนนั้นมีความลื่น และเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ลื่นล้มมาแล้วหลายราย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. กลุ่มพลังประชาชนชาวน่านนัดรวมตัวกันผ่านสื่อสังคมออนไลน์

เพื่อแสดงพลังคัดค้านโครงการทางสีถนนบริเวณเมืองเก่า ในวันที่ 12 ธ.ค. เวลา 17.00 น. ที่บริเวณข่วงเมืองน่าน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้บริหาร อพท. ออกมารับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเมืองน่านในครั้งนี้ด้วย โดยเรียกร้องให้ชาวน่านที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว รวมตัวกันใส่เสื้อสีขาวแสดงพลังต่อต้าน เพื่อปกป้องรักษาความเป็นเมืองเก่าน่านเอาไว้

ต่อมานายอุกริช พึ่งโสภา ผวจ.น่าน เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการเมืองเก่าน่าน และประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย โดยนัดหารือกันในวันที่ 12 ธ.ค. เวลา 13.30 น. ที่ศาลากลางจังหวัดน่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน อพท. เปิดเวทีสาธารณะ

ที่อาคารสโมสร สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศ ไทย จ.น่าน ถ่ายทอดสดทางวิทยุ เคเบิลโทรทัศน์ท้องถิ่น และเว็บไซต์ โดยนาย สุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ชี้แจงว่าแม้จะรับทราบที่มาที่ไปของโครงการ และเป็นหน่วยงานที่อนุญาตให้สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน ใช้พื้นที่ในเขตเทศบาลดำเนินโครงการ แต่ก็กังวลถึงผล กระทบ โดยเฉพาะเรื่องพื้นผิวที่อาจเป็นจุดเสี่ยงให้เกิดอันตรายบนท้องถนน นอกจากนี้ ยังกังวลถึงความคงทน และงบฯ ดูแลซ่อมบำรุง และสีที่ใช้ทาเหมาะสมกับความเป็นเมืองเก่าน่านหรือไม่

ขณะที่สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน ชี้แจงว่าการยกเลิกสัญญาจะทำให้ฝ่ายรัฐ ที่เป็นว่าผู้ว่าจ้างเสียประโยชน์
 
การยกเลิกสัญญาหรือโครงการจึงทำไม่ได้ แต่จะเดินหน้าทำโครงการต่อไป โดยจะพยายามปรับให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด พร้อมทั้งยอมรับในข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น และกล่าวขอโทษชาวน่านกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย จากการผลการพูดคุยในเวทีดังกล่าว ยังหาข้อยุติ ไม่ได้ ชาวเมืองน่านส่วนใหญ่ยังคงยืนยันคัดค้านโครงการต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์