อย.ยันกาแฟผสมโสมไม่ทำฉี่ม่วง

อย.ยันกาแฟผสมโสมไม่ทำฉี่ม่วง


กรณีมีกระแสเตือนผู้ที่ชื่นชอบดื่มกาแฟผสมโสมยี่ห้อหนึ่งว่า เมื่อดื่มไปแล้ว หากถูกตรวจปัสสาวะ จะพบมีสารเสพติดในปัสสาวะ หรือที่เรียกว่า “ฉี่ม่วง” จนสร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้ที่รักสุขภาพกันถ้วนหน้า อีกทั้งได้สร้างความสงสัยให้แก่ผู้พบเห็นอื่นๆ และสร้างข้อกังขาให้วงการอาหารและยาว่า “เป็นไปได้หรือ แค่ดื่มกาแฟผสมโสม แล้วฉี่จะมีสีม่วง” ซึ่งบางส่วนมองว่า อาจมีความเป็นไปได้ เพราะคาเฟอีนออกฤทธิ์กระตุ้นประสาทเหมือนสารเสพติด แต่อีกส่วนหนึ่งก็สงสัยว่า อาจเป็นเพราะนำคาเฟอีนมาผสมกับโสม จึงทำให้ฉี่เป็นสีม่วง

ในเรื่องนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” สอบถามไปยังนายชาญชัย เอื้อชัยกุล ผอ.กองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการเปิดเผยว่า "แอมเฟตามีน" เป็นสารที่ถูกสังเคราะห์ขึ้น โดยใช้สารตั้งต้น 14 ชนิด อาทิ ซูโดอีเฟดรีน อีฟีดรีน อะซีโตน เอทิลอีเทอร์ กรดเกลือ กรดกำมะถัน กรดฟีนิลแอซีติก และโทลูอีน ส่วน "ยาไอซ์" ก็คือ ยาบ้าหรือ "เมทแอมเฟตามีน" ในรูปแบบสารบริสุทธิ์ สำหรับ "คาเฟอีน" (cafeine) เป็นสารแซนทีนอัลคาลอยด์ สารธรรมชาติที่พบได้ในเมล็ดกาแฟ ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนว่า สารทั้ง 2 ชนิดนี้ ไม่มีความเหมือนหรือใกล้เคียงกัน เพียงแต่ออกฤทธิ์กระตุ้นประสาทเหมือนกันเท่านั้น

"อีกทั้งชุดตรวจสารเสพติดก็มีความสามารถในการแยกสารเหล่านี้อย่างแม่นยำและมีความน่าเชื่อถือสูง บริษัทผู้ผลิตจะใช้ความระมัดระวังรอบคอบเป็นอย่างมาก เนื่องจากการตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย จะมีผลตามกฎหมาย ทั้งนี้หากผู้ถูกตรวจที่ไม่เคยใช้สารเสพติดในร่างกาย เกิดความกังวลว่าสิ่งที่เราดื่มกินไป อาจมีผลทำให้ปัสสาวะเป็นสีม่วง แล้วจะทำให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าใจผิด หรือเกรงว่าจะต้องได้รับโทษ ทั้งที่ไม่ได้กระทำความผิดจริงนั้น ขอให้สบายใจได้ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่จะต้องนำผลการวิเคราะห์อ้างอิงจากห้องปฏิบัติการ (ห้องแลป) มายืนยันอีกครั้ง ก่อนจะสั่งดำเนินคดีตามกฎหมาย"นายชาญชัยกล่าว

ด้านนายณกฤช สิริศุภกฤตกุล เภสัชกร บริษัท ซูเลียน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยืนยันว่า กาแฟปรุงสำเร็จรูปชนิดผงผสมโสม coffee plus ที่กำลังตกเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ มีส่วนผสมประกอบด้วยกาแฟโรบัสต้า โสม และครีมเทียมสกัดจากพืช แต่เนื่องจากกาแฟตัวนี้ เป็นกาแฟเพื่อสุขภาพ จึงถูกสกัดจนเหลือสารคาเฟอีนเพียง 0.1 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีค่าต่ำกว่ากาเฟทั่วไปที่มีมากถึง 20% มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ส่วนโสมให้สารจินเซนโนไซด์ Ginsenoside จากธรรมชาติ ซึ่งคล้ายกับกาแฟผสมโสมยี่ห้ออื่นๆ ทั่วโลก ขั้นตอนการผลิตเป็นไปตามหลักการสากล สินค้าตัวนี้ผลิตในประเทศมาเลเซีย โดยโรงงานมีมาตรฐานสูง ผ่านการรับรอง GMP อีกทั้งกาแฟทุกถุงได้รับอนุญาตและเครื่องหมาย อย.อย่างถูกต้อง จึงเป็นไปไม่ได้ว่าใน "กาแฟผสมโสม" จะมีส่วนผสมของสารตั้งต้นยาเสพติดประเภท "แอมเฟตามีน" หรือ "ยาบ้า"

“หลังทราบข่าว บริษัทได้ทำการทดสอบและเผยแพร่ผลทดสอบ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจ ทั้งนี้บริษัทสืบทราบผู้ปล่อยข่าวลวงดังกล่าวแล้ว และได้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดผู้ปล่อยภาพและข้อความดังกล่าวกับทาง ปอท. เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 และทำให้บริษัทเกิดความเสียหายอีกด้วย”นายณกฤชกล่าว

อย.ยันกาแฟผสมโสมไม่ทำฉี่ม่วง


อย.ยันกาแฟผสมโสมไม่ทำฉี่ม่วง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์