พระรับใช้ไม้ฟาดเณร!ลั่นลงโทษเพื่อให้ได้ดี

พระรับใช้ไม้ฟาดเณร!ลั่นลงโทษเพื่อให้ได้ดี


จากโซเชียลมีเดีย ในหน้าเพจ You Like คลิปเด็ดนำเอาคลิปวีดีโอ "กฎของพระ!! รับโทษทุกสิ้นเดือน" มาเผยแพร่ ซึ่งเป็นลักษณะของกลุ่มพระสงฆ์และสามเณรนัดรวมกันบนศาลา เพื่อลงโทษประจำเดือน โดยมีหลวงพี่รูปหนึ่งใช้ไม้เรียวฟาดสามเณร 3 ครั้ง ตามจำนวนโทษที่รับจากการสะสมความผิดและละเมิดกฎข้อปฏิบัติประจำเดือน ดังที่ระบุข้อความชี้แจงว่า "ฟาดเต็มเหนี่ยว ทุกสิ้นเดือน กฎคือห้ามขาด ทำวัตร เช้า-เย็น บิณฑบาตร เกิน 5 ครั้ง ลา 2 ครั้ง เท่ากับขาด 1 ครั้ง ขาดเกิน 5 ครั้งขึ้นไปโดนตี สมมุติว่าขาด 6 ครั้ง ก็โดนตี 1 ที ฟาดเต็มเหนี่ยว — ที่ วัดนาควัชรโสภณ (วัดช้าง) จ.#‎กำแพงเพชร ซึ่งภายหลังได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปวงกว้าง ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากพระราชสารโมลีเจ้าอาวาสวัดนาควัชรโสภณเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชรฝ่ายธรรมยุต และพระครูปลัดปฐมพร จนฺทวิโสผู้อำนวยการโรงเรียนวชิรกุญชร มัธยม กำแพงเพชร ถึงกรณีคลิปการลงโทษดังกล่าวว่า เป็นคลิปที่สามเณร 2 คน ถ่ายเล่นแล้วนำไปลงในโซเชียลมีเดียด้วยความสนุก ไม่คิดว่าจะมีผลใหญ่โตเช่นนี้ อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนก็ไม่ได้ตำหนิหรือลงโทษอะไรเนื่องจากข้อเท็จจริงก็เป็นไปตามคลิปที่ตั้งกฎระเบียบเอาไว้ให้สามเณรทุกคนปฏิบัติตาม

"เปิดโรงเรียนสอนมาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว สอนระดับมัธยม ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 เหมือนโรงเรียนทั่วไป แต่มีหลักสูตรวิชาพระธรรม และวิชาภาษาบาลีเข้ามาเพิ่มด้วย มีเด็กจากทุกสารทิศอายุตั้งแต่ 13 –20 ปี มาบวชเป็นสามเณร และอยู่ประจำในวัด ซึ่งจำเป็นต้องมีกฎระเบียบ วินัย ให้สามเณรปฏิบัติมาตั้งแต่เริ่มเปิดโรงเรียนแล้ว"

พระครูปลัดปฐมพร จนฺทวิโส กล่าวอีกว่า โรงเรียนมีคณะกรรมการสงฆ์คอยดูแลสามเณรทั้งหมด ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 70 คน เมื่อมีการฝ่าฝืนกฎที่วางไว้ก็จะมีการลงโทษซึ่งการลงโทษไม่ได้มีเฉพาะการตีด้วยไม้เรียวทางโรงเรียนได้ให้สามเณรที่ฝ่าฝืนกฎ ทำการเลือกว่าจะทำงานหรือโดนตีทำโทษการทำงานก็เช่น การให้ช่วยกันกวาดลานวัด ซึ่งเป็นบริเวณกว้าง การล้างห้องน้ำเป็นต้น ทางสามเณรบางคนขี้เกียจก็เลือกที่จะโดนตีโดยในเดือนหนึ่ง จะมีผู้ที่ฝ่าฝืนกฎและถูกทำโทษประมาณ 10 คน และประมาณครึ่งหนึ่งเลือกที่จะให้ทำโทษด้วยการตีอีกครึ่งหนึ่งเลือกที่จะทำงานแทนการลงโทษ

ด้านพระราชสารโมลี กล่าวว่า กฎของวัดตั้งเพิ่มขึ้นมา เพื่อให้รัดกุมขึ้น วัยรุ่นปัจจุบันเอาให้อยู่ลำบากมาก กฎที่ต้องลงโทษ คือ ขาดเรียนหนังสือขาดทำวัตรสวดมนต์ ขาดบิณฑบาต และขาดฉันภัตตาหารร่วมกัน ให้กวาดลานวัดให้ล้างห้องน้ำ ถ้าขาดมากก็ให้ลงโทษ เป็นการตั้งกฎของโรงเรียนถ้าปล่อยทิ้งไปก็อยู่ไม่ได้ เณรทุกวันนี้ ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องต้องย้ำแล้วย้ำอีก สำหรับการลงโทษนั้น คณะผู้ปกครองสงฆ์ก็รับทราบอยู่ไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง เป็นการลงโทษตามระบบ 

หากใครไม่ต้องการถูกทำโทษก็ทำตามกฎระเบียบนี้ ตอนเช้าต้องปลุกออกบิณฑบาตทุกวันแต่เมื่อปลุกมาก ๆ มีบางคนแอบไปหลบที่อื่น ก็ต้องถูกทำโทษ คือต้องการให้เรียนหนังสือได้ ต้องการให้ได้ดี เณรส่วนมากก็ดี ที่โดนตีเป็นส่วนน้อย เราทราบดีว่า สามเณรที่มาบวชตรงนี้หมายความว่าได้โอกาส เดิมมีปัญหาทางบ้าน เมื่อมาอยู่วัดได้ มีโอกาสเรียนหนังสือ เมื่อเข้ามาแล้วก็ลืมตัวว่าสบายเกินและเหลิงตัว จึงต้องมีกฎระเบียบควบคุมเอาไว้ เพื่อเป็นหลักให้อยู่ร่วมกันได้ ไม่ได้เป็นการตีให้เจ็บป่วย แต่ลงโทษให้รู้สึกว่าทำผิดแล้วนะวันหลังอย่าทำอีกนั่นเอง



พระรับใช้ไม้ฟาดเณร!ลั่นลงโทษเพื่อให้ได้ดี


พระรับใช้ไม้ฟาดเณร!ลั่นลงโทษเพื่อให้ได้ดี



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์