ช่างแจงเหตุ งูเข้าไปในชักโครกส้วมบ่อยครั้ง

ช่างแจงเหตุ งูเข้าไปในชักโครกส้วมบ่อยครั้ง


จากกรณีพบ "งู" อยู่ในชักโครก หรือ "คอห่าน" บ่อยครั้ง ตามบ้านเรือนของประชาชน จนสร้างความหวาดวิตก และหวาดกลัวเป็นอย่างมาก จนทำให้หลายฝ่ายออกมาเตือนว่า เกิดจากประชาชนสร้างบ้านเรือนรุกรานที่อยู่ของ "งู" หรือบริเวณบ้านดังกล่าวเป็นป่ารก ติดสวน หรือนาข้าวนั้น

ล่าสุด นายธีระศักดิ์ บุญวาสนา อุปนายกฝ่ายวิชาการ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน และกรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยาสร้างบ้าน จำกัด เปิดเผยกับทีมข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่า ต้องอธิบายก่อนว่า ปกติโถส้วมที่เราใช้ จะมีท่อต่อจากโถส้วมไปถังส้วม หรือบ่อเกรอะ ซึ่งปัจจุบันบ้านปลูกใหม่ส่วนใหญ่จะใช้ถัง สำเร็จรูป ยกเว้นบ้านเก่าที่สร้างมานาน จะใช้ถังปูนกลมแบบเก่า 

ซึ่งถังส้วมตัวนี้ จะถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่ง เฉพาะด้านบน เนื่องจากฝั่งที่รับของเสียจากโถส้วม จะต้องรองรับกากและน้ำ ซึ่งกากจะลอยตัวสูงขึ้น ส่วนน้ำจะอยู่ด้านล่าง ฉะนั้นด้านล่างของถัง จะไม่มีตัวกั้น เพื่อให้น้ำสามารถผ่านไปยังถังอีกฝั่ง จากนั้นส่วนที่เป็นน้ำ ให้ไหลออกไปยังท่อระบายน้ำภายในบ้าน และไหลลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ โดยมีตะแกรงเป็นตัวป้องกันสัตว์เลื้อยคลาน หรือสิ่งสกปรกจากภายนอกย้อนกลับเข้ามาในถัง

"ลองจินตนาการง่ายๆ ถังส้วมเป็นตัวกลาง ซ้ายเป็นท่อเชื่อมไปยังโถส้วมภายในบ้าน และฝั่งขวาท่อระบายน้ำ ฉะนั้นหากถังส้วมในฝั่งที่ปล่อยน้ำลงท่อมีการชำรุด จึงมีความเป็นไปได้ว่า สัตว์เลื้อยคลานจะสามารถเดินทางเข้าไปยังโถส้วม จะโผล่ขึ้นภายในบ้านได้ อีกกรณีที่งูจะเลื้อยเข้าไปได้คือ บ้านเก่าที่ปลูกไว้นานแล้ว โดยใช้ระบบบ่อเกราะ หรือถังปูนแบบสมัยก่อน ซึ่งไม่มีตัวกั้น หรือตะแกรง หรืออีกประเด็นหนึ่งคือ งูเลื้อยมาจากทิศทางอื่นในบ้าน แล้วแอบไปหลบซ่อนตัวอยู่ในโถส้วม ซึ่งก็มีความเป็นไปได้เช่นเดียวกัน"นายธีระศักดิ์กล่าว

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในความเป็นจริงแล้ว เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ถังส้วมของเราชำรุดหรือไม่ แต่ปัจจัยที่จะทำให้ถังชำรุดส่วนหนึ่ง ก็อยู่ที่กระบวนการก่อสร้าง โดยปกติถังส้วนสมัยใหม่ จะมีการตรวจคุณภาพจากโรงงาน แต่กระบวนการติดตั้งของช่าง ขณะติดตั้ง อาจก่อให้เกิดการชำรุด “เรียกว่า...เกิดการชำรุดระหว่างติดตั้งก่อสร้าง” เนื่องจากปกติขั้นตอนการติดตั้งตามมาตรฐาน ช่างจะต้องใส่ท่อ Flex หรือท่อยืดหยุ่นที่ปลายท่อ ข้างที่เชื่อมต่อระหว่างโถส้วมกับท่อส่งไปยังถังส้วม ป้องกันการขาดของท่อ 

เพราะปกติบ้านพักอาศัยจะสร้างบนเสาเข็มที่เจาะลงไปที่ความลึก 18-21 เมตร ที่ชั้นดินดาล การทรุดตัวน้อยแต่ถังส้วมเราจะวางไว้บนเข็มสั้น 4-6 เมตร บนชั้นดินธรรมดา แล้วเทปูนเป็นฐานรอง ซึ่งความลึกขนาดนี้ ดินจะเกิดการทรุดตัวมากกว่า ดังนั้นเมื่อถังส้วมเกิดจากทรุดตัว หรือเกิดการขยับตัว หากช่างไม่ได้ใส่ท่อ Flex หรือท่อยืดหยุ่น จะทำให้เกิดท่อแตก น้ำในชักโครกรั่ว ไม่ไหลลงถังโดยตรง และอาจมีสัตว์เลื้อยเข้าไปได้ และอีกสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้ถังส้วมชำรุดคือ ในกระบวนการติดตั้ง หากมีการขยับ ท่ออาจเกิดการชำรุดฉีกขาดจนสัตว์เลื้อยเข้าไปได้เช่นกัน

สำหรับกรณีที่เกิดการชำรุดขึ้นแล้ว วิธีการแก้ไขทำได้ดังนี้ 1.ใช้ตระแกรงตาถี่ตะแกรงกรงไก่มาปิด ช่วงที่ท่อจากถังส้วมไปออกท่อระบายน้ำ แต่อย่าถี่มาก ไม่อย่างนั้น น้ำจะไหลไม่ได้ และ 2.ปิดที่ต้นทางเข้า คือใช้ฝาปิดท่อระบายน้ำทั้งหมด แต่ต้องปิดโดยที่ไม่มีผลต่อการระบายน้ำทิ้งด้วย

ช่างแจงเหตุ งูเข้าไปในชักโครกส้วมบ่อยครั้ง


ช่างแจงเหตุ งูเข้าไปในชักโครกส้วมบ่อยครั้ง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์