ชัดมาก! ชมคลิปนาทีดึง งูเห่า ออกจากโถส้วม

ชัดมาก! ชมคลิปนาทีดึง งูเห่า ออกจากโถส้วม

ชัดมาก! ชมคลิปนาทีดึง "งูเห่า" ออกจากโถส้วม กู้ภัยเผยยาวกว่า 2 ม. หมออลงกรณ์บอกเป็นกรณีหายาก

วันที่ 6 ธันวาคม อาสาสมัครนิธิพุทไธสวรรย์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเหตุพบงูเห่าโผล่มาจากชักโครกในห้องน้ำของบ้านเรือนประชาชนหลังหนึ่ง ย่านบางปะอิน จ.พระนครศีรอยุธยา เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าช่วยเหลือ

นายชำนาญ ดวงประทีป อาสาสมัครกู้ภัยฯ เปิดเผยว่า งูเห่าดังกล่าวนั้นมีขนาดยาวกว่า 2 เมตร นอนขดตัวแน่นอยู่ในโถชักโครกห้องน้ำ ไม่ยอมโผล่ออกมา ตอนแรกนั้นตนได้ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำเทราดลงไป แต่งูไม่ยอมโผล่ขึ้นมา จึงใช้โซดาไฟเทราดลงไปอีก จนงูโผล่หัวออกมา และได้ใช้ไม้จับงูดึงขึ้นมาได้ ซึ่งทั้งหมดนั้นใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง ท่ามกลางความลุ้นระทึกตลอดทุกวินาที

ทั้งนี้ ตนเชื่อว่างูเห่านั้นเข้ามาทางหลังคา และเลื้อยรอดผ่านฝ้าเพดานที่มีรูเข้ามา ซึ่งช่วงนี้จะพบว่ามีการแจ้งเหตุงูเข้าบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก เพราะว่าอากาศเริ่มหนาว และงูจึงเลื้อยเข้าหาที่อบอุ่นในบ้านแทน

ด้าน นายสัตวแพทย์(น.สพ.)อลงกรณ์ มหรรณพ นายสัตวแพทย์ช่วยราชการสำนักพระราชวัง กล่าวว่า
 
สาเหตุที่พบงูเห่าหรืองูชนิดต่างๆในชักโครกนั้น เกิดจากหลายปัจจัยด้วยกันไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติบริเวณโดยรอบของตัวห้องน้ำที่อยู่ติดกับป่า หรือมีน้ำท่วมขังตลอดทั้งปี ทำให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตที่เป็นอาหารของงู เช่น กบ เขียด หนู เป็นต้น

ส่วนในกรณี ที่พบงูในชักโครกนั้นส่วนใหญ่ งูจะหลุดเข้าไปในถังพักอุจจาระ
 
ซึ่งในถังพักดังกล่าว จะมีออกซิเจนไม่เพียงพอ จึงทำให้งูต้องหาทางออก เพียงรับออกซิเจน จึงต้องย้อนออกมาทางด้านบนที่เป็นคอห่าน จึงเป็นเหตุให้เจองูที่บริเวณชักโครก

"ในกรณีแบบนี้ถือว่าพบได้น้อย เนื่องจากปัจจุบันการก่อสร้างอาคารหรือตัวห้องน้ำ เน้นสร้างในที่โล่งกว้าง โอกาสที่สัตว์ต่างๆหรืองูจะเข้ามารบกวนนั้นเป็นไปได้ยาก สำหรับผู้ที่พบปัญหาเกี่ยวกับเจอสัตว์มีพิษหรืองูในห้องน้ำ ควรรีบขอความช่วยเหลือโดยแจ้งเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญ และมีอุปกรณ์ในการจับงูโดยเฉพาะมาตรวจสอบจะดีที่สุด ไม่ควรจับเอง วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ ทำบริเวณรอบบ้านให้สะอาดและโล่งเตียน เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของงูนั่นเอง"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์