ขายยกหมู่บ้านหนีปัญหาน้ำเสีย

ขายยกหมู่บ้านหนีปัญหาน้ำเสีย

ชาว ต.ลำทับ จ.กระบี่ ขึ้นป้ายประกาศบ้านและที่ดินยกหมู่บ้าน หนีปัญหากลิ่นน้ำเสียโรงงานที่เรื้อรังมานานกว่า 7 ปี ด้านศูนย์ดำรงธรรมเผยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบแล้ว สั่งแก้ปัญหาภายใน 15 วัน

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ต.ลำทับ อ.ลำทับ จ.กระบี่

ประกอบด้วยหมู่ 4 หมู่ 6 และหมู่ 10 ซึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาน้ำเสียโรงงานน้ำยางข้น และโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ที่อยู่ห่างจากชุมชนไปประมาณ 400เมตร ได้ส่งกลิ่นเหม็นทั่วบริเวณเป็นเวลานานหลายปี แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านประมาณ 10 คน รวมตัวกันขึ้นป้ายไวนิลที่หน้าบ้าน มีข้อความประกาศขายบ้านพร้อมที่ดิน หมู่ 4 กับหมู่ 10 ยกหมู่บ้าน เพราะทนเหม็นมลพิษน้ำเสียจากโรงงานไม่ไหว


ด้าน นายบุญคง ทองทิพย์ อายุ 60 ปี ชาวบ้านหมู่ 4 ต.ลำทับ กล่าวว่า ชาวบ้านใน ต.ลำทับ เดือดร้อนจากปัญหาน้ำเสียโรงงานมานานกว่า 7 ปีแล้ว

แต่ที่หนักสุดมีอยู่ 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ 4 หมู่ 6 และหมู่10 ต้องทนทุกข์ทรมานกับปัญหากลิ่นน้ำเสียในพื้นที่ ร้องเรียนไปยังอำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัดถึง 4 คนแล้วก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไขให้ชาวบ้านได้อย่างจริงจัง จึงหมดความอดทนขึ้นป้ายประกาศขายยกทั้งหมู่บ้านให้รู้แล้วรู้รอดไป ซึ่งตอนนี้ก็กำลังจะย้ายบ้านไปอยู่ที่อื่นเพราะทนไม่ไหวแล้ว นอนกลางคืนต้องสะดุ้งตื่นขึ้นมาเพราะกลิ่นน้ำเน่าเสียรบกวน ขณะที่เด็กและคนชราในพื้นที่ก็ประสบปัญหาโรคทางเดินหายใจด้วย นอกจากนี้แม่น้ำลำคลองหลายสายก็เกิดน้ำเสีย มีปลาตายเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านไม่สามารถใช้เป็นแหล่งหากินได้


ขณะที่ นายธีระ ชูเชิด หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ทางจังหวัดทราบปัญหาที่เกิดขึ้น
 
และประสานทางอุตสาหกรรมจังหวัดเข้าไปตรวจสอบแล้ว เบื้องต้นได้สั่งให้โรงงานดังกล่าวปรับปรุงแก้ไขตาม พ.ร.บ.โรงงาน พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นมา ประกอบด้วยตัวแทนชาวบ้าน ผู้นำชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งได้ข้อสรุปว่า โรงงานจะดำเนินการแก้ไขภายใน 15 วัน.


ขายยกหมู่บ้านหนีปัญหาน้ำเสีย


ขายยกหมู่บ้านหนีปัญหาน้ำเสีย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์