ชาวบ้านแห่ขอพร “พระพยาบาล” เชื่อศักดิ์สิทธิ์-ช่วยหายจากโรคร้าย

ชาวบ้านแห่ขอพร “พระพยาบาล” เชื่อศักดิ์สิทธิ์-ช่วยหายจากโรคร้าย

ชาวบ้านแห่ขอพร “พระพยาบาล” เชื่อศักดิ์สิทธิ์-ช่วยหายจากโรคร้าย

 เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุตรดิตถ์ รายงานว่า ที่บริเวณหอสวดมนต์ วัดน้ำริดเหนือ ตำบลน้ำริด อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
 
มีชาวบ้านจากพื้นที่ตำบลน้ำริดและพื้นที่ใกล้เคียงใส่เสื้อขาวนำพระพุทธรูปประจำวันและผ้าไตรจีวร มากราบไหว้พระประธานปางพยาบาลหรือพระพุทธรูปปางพยาบาลภิกษุอาพาต โดยตั้งจิตอธิษฐานและขอพรให้หายจากโรคร้าย อาทิ โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต และโรคทั่วไปที่ชาวบ้านเป็น เมื่อหายแล้วจึงนำเอาพระประจำวันเกิด ขนาดหน้าตักกว้าง 9 นิ้ว 5 นิ้ว 3 นิ้ว และขนาดเล็กหรือผ้าไตรหรือทั้ง 2 อย่างมาถวายให้กับพระประธานปางพยาบาลที่บริเวณหน้าโต๊ะหมู่บูชาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ด้วยมีพระที่วัดน้ำริดเหนือ จำนวน 2 รูป และชาวบ้านในจังหวัดอุตรดิตถ์และจังหวัดใกล้เคียงเคยป่วยโรคร้าย กราบไหว้ขอพรแล้วหาย หลายคนเชื่อความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธรูปปางพยาบาลจึงแห่กันมาขอพร
 
 สำหรับพระประธานปางพยาบาลองค์นี้ มีชื่อเรียกว่า “พระพยาบาล”
 
มีความสูงประมาณ 160 เซนติเมตร กว้างประมาณ 180 เมตร พระอิริยาบถนั่งชันพระชานุเบื้องขวา ประคองพระภิกษุอาพาธด้วยพระหัตถ์ขวา ให้นอนที่พระเพลา(ตัก) พระหัตถ์ซ้ายประคองมือซ้ายพระภิกษุอาพาธ พระพักตร์เพ่งมองยังพระภิกษุอาพาธที่กำลังเศร้าหมองในลักษณะเมตตาสงสาร เป็นพระพุทธรูป 1 ใน 80 ปางตามพุทธประวัติ

 นายประสิทธิ์  เอี่ยมงิ้วงาม อายุ 67 ปี ชาวบ้านตำบลงิ้วงาม กล่าวว่า

อดีตเคยป่วยด้วยโรคอัมพฤกษ์บางส่วนของร่างกายทั้งแขนและขา อายุครบ 20 ปี จึงบวชที่วัดน้ำริดเหนือระหว่างบวช ได้เดินทางไปสำนักสงฆ์จิตตภาวัน ปัจจุบันเป็นจิตตภาวันมหาวิทยาลัย จังหวัดชลบุรี เพื่อเรียนปรมัตถธรรม รูปธรรมและนามธรรม จิต เจตสิก รูปและนิพพาน ระหว่างเรียนพบพระพุทธรูปปางพยาบาล เป็นหนึ่งในปางตาม พุทธประวัติเกี่ยวกับพระที่ป่วยอาพาธ จึงอธิฐานอยากให้หายขาดจากโรคร้าย พร้อมวาดรูปเหมือน เมื่อกลับถึงวัด จึงขึ้นรูปด้วยปูนปั้นใช้เวลา 4 เดือนจึงเสร็จ พร้อมปิดทองตัวองค์พระ โรคอัมพฤกษ์ที่เกิดกับแขนและขาหายเป็นปลิดทิ้ง เหมือนคนปกติไม่เป็นอีกเลย จนถึงทุกวันนี้ ชาวบ้านแถวนี้เชื่อต่างกราบไหว้ขอพรและหายจากโรคร้าย หลายคนจึงร่วมกันสร้างหอสวดมนต์ให้ ทุกวันนี้มีชาวบ้านจากต่างถิ่นทราบข่าว จึงเดินทางมากราบไหว้ขอพรอยู่ตลอด เมื่อหายแล้วจะนำพระพุทธรูปปางประจำวันเกิดหรือผ้าไตรจีวรมาถวายเป็นพุทธบูชา
 
 ด้าน พระอธิการจรัญ สันตมโน เจ้าอาวาสวัดน้ำริดเหนือ กล่าวว่า

 เดิมเป็นพระลูกวัด บวชพรรษาแรก เคยถูกรถชนขาข้างขวาหัก 4 ท่อน ตั้งแต่หน้าแข้งจนถึงสะโพก มีน้ำเหลืองไหลย้อยตลอด แพทย์โรงพยาบาลอุตรดิตถ์และโรงพยาบาลสงฆ์ในกรุงเทพ ทำการรักษาชี้แนะให้สึกจากพระแล้วอยู่บ้าน เหตุเพราะภายใน 3 เดือนจะเดินไม่ได้ จะทำให้พระรูปอื่นเดือดร้อน เมื่อเดินกลับถึงวัด “ไหนก็จะสึกแล้ว”

 จึงขอพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่ภายในวัด อาทิ พระพุทธรูปปางพยาบาล ก่อนสึกจากพระขอพัฒนาวัดแห่งนี้

โดยพัฒนาพื้นที่รอบวัดบริเวณที่สกปรกรกรุงรังและเป็นป่า เพียงแค่เดือนเศษน้ำเหลืองที่ไหลย้อยออกมากลับไม่มี ขาที่หัก 4 ท่อน และคาดว่าจะเดินไม่ได้ก็หายเป็นปกติ มีเพียงการทรงตัวระหว่างเดินไม่เหมือนคนทั่วไป บวชอยู่ 4 ปี ได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดให้ปกครองพระสงฆ์ภายในวัด ซึ่งมีพระภิกษุสงฆ์ จำนวนกว่า 10 รูป จำพรรษาอยู่ ทุกวันนี้มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี
 
 พระจรัญ กล่าวว่า การอธิษฐานขอพรจากพระปางพยาบาล ถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ไม่อยากให้หลงงมงาย จะทำอะไรก็แล้วแต่ หากมีจิตใจแน่วแน่และกำลังใจดี จิตใจและกำลังใจที่เข้มแข็งนั้น จะเป็นส่วนช่วยทำให้อาการเจ็บไข้ได้ป่วยหายไวขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์