อย.ขู่ลงโทษ พบกระเช้าปีใหม่ไร้คุณภาพ

อย.ขู่ลงโทษ พบกระเช้าปีใหม่ไร้คุณภาพ

อย.เร่งตรวจสอบ กระเช้าของขวัญปีใหม่ ขู่ผู้ประกอบการ หากพบของไม่มีคุณภาพ-หมดอายุ จำคุก 2 ปี ปรับ 2 หมื่น แนะ ปชช.จัดกระเช้าเองเพื่อความมั่นใจ

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า
 
เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ อย.จึงได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการให้มีความรับผิดชอบในการจัดกระเช้าของขวัญปีใหม่จำหน่าย โดยตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดกระเช้า ทั้งที่ผลิตในประเทศ และนำเข้ามาจากต่างประเทศ ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้รับอนุญาตถูกต้องจาก อย., ฉลากผลิตภัณฑ์ต้องแสดงวันเดือนปีที่หมดอายุ และต้องไม่เป็นผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุ หรือใกล้หมดอายุ ซึ่งตรงนี้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขควบคุมอยู่แล้ว ดังนั้นหากพบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารหมดอายุ ที่ผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพพบสิ่งที่น่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือมีการปนเปื้อนวัตถุอันตราย จะเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุก ไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบว่าอาหารจัดรวมในภาชนะ เช่น กระเช้า ตะกร้า กล่อง ถุง หรือภาชนะใดๆ ไม่แสดงชื่อ ประเภท หรือชนิดของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุ และไม่ระบุวันหมดอายุ จะมีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท



เลขาธิการฯ อย. กล่าวอีกว่า อย.จะนำทีมออกสุ่มตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่

ที่วางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยเน้นตรวจสอบฉลากผลิตภัณฑ์ วันหมดอายุ คุณภาพผลิตภัณฑ์ และจะประสานงานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ให้ตรวจเข้มกระเช้าของขวัญปีใหม่ด้วย อย่างไรก็ตามหากเป็นไปได้ก็อยากจะแนะนำให้ประชาชนมาเลือกซื้อของที่มีคุณภาพไปจัดกระเช้าปีใหม่ด้วยตัวเอง จะได้มั่นใจว่าได้ของที่มีคุณภาพจริง และขอให้เป็นกระเช้าที่ปราศจากเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์