กรมศิลป์เผยวัตถุโบราณคดีพงศ์พัฒน์ปลอมกว่าครึ่ง

กรมศิลป์เผยวัตถุโบราณคดีพงศ์พัฒน์ปลอมกว่าครึ่ง

อธิบดีกรมศิลปากร เผย โบราณวัตถุและศิลปะวัตถุที่ยึดได้จากคดีของ อดีต ผบช.ก. เป็นการทำลอกเลียนแบบขึ้นมาจำนวนมากกว่าครึ่งของของกลางทั้งหมด


นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยถึงการตรวจพิสูจน์และคัดแยกวัตถุโบราณหรือศิลปวัตถุ

ซึ่งเป็นของกลางที่ยึดได้จากการกระทำความผิดของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ผู้ต้องหาในคดีหมิ่นเบื้องสูง ว่า ของกลางทั้งหมด ทั้งโบราณวัตถุและศิลปวัตถุที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ มีจำนวนกว่า 90 ชิ้น โดยได้เน้นตรวจโบราณวัตถุที่ทำจากหิน และสถาปัตยกรรมโบราณ เช่น รูปปั้นแกะสลักโบราณ ทับหลังพระนารายณ์ จากประเทศ กัมพูชา ลาว พม่า ซึ่งถ้าพบว่าเป็นโบราณวัตถุของจริง จะต้องให้ผู้ครอบครองนั้นเข้ามาชี้แจ้งที่มาว่าได้มาในลักษณะใด  

อย่างไรก็ตาม ของกลางที่ตรวจพบว่ามีการลักลอบนำเข้ามานั้นจะมีความผิดตามกฎหมายของกรมศุลกากร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง  

นอกจากนี้ ยังตรวจพบของกลางที่เป็นการทำลอกเลียนแบบขึ้นมาจำนวนมากกว่าครึ่งของของกลางทั้งหมด

ซี่งเจ้าหน้าที่จะได้มีการส่งคืนให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อนำไปประกอบสำนวนคดี ส่วนเครื่องใช้สังคโลกนั้นยังไม่มีการตรวจพิสูจน์เนื่องจากมีเป็นจำนวนมาก คาดว่าจะเป็นวัตถุจากสมัยสุโขทัย ล้านนา

โดยหลังจากนี้ทางกรมศิลปากรจะมีการตั้งคณะกรรมการประชุมเพื่อประเมินราคาของที่ตรวจพบว่ามีค่ามูลค่ามากน้อยเพียงใด คาดจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์