เจอแล้วเด็กก้มกราบพระบาทในหลวง เป็นบาทหลวงคาทอลิก

เจอแล้วเด็กก้มกราบพระบาทในหลวง เป็นบาทหลวงคาทอลิก

ความคืบหน้าในการตามหาเด็กในรูปภาพที่ก้มกราบพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเปิดศูนย์อนามัยแม่และเด็กเขต 7 ซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี   ล่าสุด มีการเปิดเผยว่า เด็กคนที่ก้มกราบพระบาทนั้น คือบาทหลวง วัชระ  พฤกษาโรจนกุล บาทหลวงคาทอลิก  เจ้าอาวาสวัดนักบุญอังเยราซอนต้า ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี เกิดวันที่ 1 มีนาคม  2509 อายุ 49 ปี
  

นางอัมพร  พฤกษาโรจนกุล หรือ ป้าเฮียง  อายุ  84 ปี กล่าวว่า ครอบครัวมีพี่น้อง 9 คน  

คนที่ก้มกราบพระบาทนั้นเป็นน้องคนที่ 7  คือบาทหลวง วัชระ  ขณะที่ นางสาววลัยลักษณ์ พฤกษาโรจนกุล  น้องสาว ได้ยืนยันว่ารูปที่เห็นเป็นรูปของแม่พาพี่ชายสมัยตอนเด็กไปเฝ้ารับเสด็จฯ เนื่องจากแม่เล่าให้ฟังบ่อยมากเพราะเป็นภาพประทับใจจำได้ไม่ลืม แต่ตอนนี้แม่มีอายุมากแล้วความจำไม่ค่อยดี และสายตามองเห็นไม่ชัด


ขณะที่ บาทหลวง วัชระ  พฤกษาโรจนกุล   เปิดเผยภาพแห่งความประทับใจในวัยเด็กว่า


 เมื่อ 10 ปีที่แล้ว แม่มาย้ำอีกว่า ตนเองเคยเข้าเฝ้าฯ พระเจ้าอยู่หัว มีภาพเก็บเอาไว้ ตอนที่ไปรับเสด็จในวัยเด็ก ตอนนั้นอายุประมาณ 3 ปี จำพอได้บ้างว่าเราเคยไปรับเสด็จและได้ก้มกราบ ภาพนี้เคยลงหนังสือพิมพ์และแม่เคยตัดเก็บไว้ วันนั้นใส่เสื้อยืดโปโลสีน้ำเงิน เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวใกล้เสด็จพระราชดำเนินมาถึง แม่ได้ดันก้นให้มุดเชือกที่กั้นเพื่อเข้าไปก้มกราบพระบาท ภาพนี้อยู่ในความทรงจำ แม้ว่ามารดาเคยตัดรูปภาพจากหนังสือพิมพ์เก็บใส่อัลบั้มไว้แล้วทำหาย เพราะย้ายที่อยู่บ่อย 


"พ่อ (บาทหลวง วัชระ ) จำอยู่ในใจที่เคยไปรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและกราบด้วยจนก้นโด่ง ถึงจะไม่มีหลักฐานแต่ก็อยู่ในใจ ใครจะบอกว่าเป็นเขา เราก็ยกให้เขา เราก็ไม่ว่าอะไร แต่กับเราที่เป็นภาพจริงที่อยู่ในนี้ เราเองถือว่าเราประทับใจและพระเจ้าอยู่หัวเองสำหรับตัวพ่อ พระองค์เป็นต้นแบบกับชีวิต เพราะว่าท่านทำงานเพื่อประชาชน พ่อเคยคิดว่าจะเป็นทหารรับใช้ประเทศชาติ แต่สุดท้ายก็ต้องมาเป็นบาทหลวงรับใช้ด้านศาสนาแทน  ยังรักพระเจ้าอยู่หัวอยู่ยังมีความรู้สึกเทิดทูนท่าน เป็นภาพแห่งความประทับใจว่าครั้งหนึ่งได้เคยเฝ้ากราบพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และจำได้ว่าได้ใส่เสื้อตัวเก่งไปคือสีน้ำเงินตัวนี้ มีอยู่ตัวเดียวที่เก่งที่สุด รองเท้าก็ธรรมดามาก เพราะบ้านยากจนแต่ถือว่าเราใส่ดีที่สุดแล้วเพื่อเฝ้าพระเจ้าอยู่หัว เป็นภาพที่ประทับใจมาตลอด แต่ก็ไม่สามารถที่จะตามหาภาพนี้ได้   จึงขอปิดทองหลังพระตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเคยมีพระราชดำรัสไว้ว่าการทำความดีไม่ต้องให้ใครรู้"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์