บิลเกตส์ สนใจสร้างเกาะในไทย

แถว อ่าวพังงาสำหรับเศรษฐีจอดเรือชอชท์...



สำนักข่าวต่างประเทศ รอยเตอร์ ตีข่าวมหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของโลก "บิล เกตส์" ซึ่งนั่ง เรือยอชท์มาเที่ยวภูเก็ตเมื่อเดือนที่แล้ว

สนใจโครงการสร้างเกาะที่มนุษย์สร้างขึ้นบริเวณอ่าวพังงา

โดยทางเจ้าของภูเก็ตมารีน่าเป็นผู้เปิดเผยว่าจะสร้างขึ้นมาประมาณปลายปีนี้ คาดเสร็จใน 4 ปี เพื่อให้บรรดามหาเศรษฐีระดับโลกทั้งหลายใช้เป็นที่พักผ่อนและสามารถจอดเรือยอชท์ขนาดใหญ่ได้และมาเที่ยวแดนสวรรค์ไข่มุกอันดามันของไทย โดยมีเสี่ยหมีเจ้าของสโมสรเชลซีมาพักผ่อนเป็นประจำทุกปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากฮ่องกง

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ว่า การเดินทางมาเยือนประเทศไทยของนายบิล เกตส์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกชาวอเมริกัน ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างเกาะที่มนุษย์สร้างขึ้นนอกชายฝั่งจ.ภูเก็ตของไทย

เพื่อใช้สำหรับเป็นท่าจอดเก็บเรือยอชท์หรูหรา

ของบรรดาอภิมหาเศรษฐีโลกรวมทั้งตัวเขาเอง และเป็นแหล่งพักผ่อนของบรรดาอภิมหาเศรษฐีในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งอาจจะเป็นคู่แข่งสำคัญของชายหาดริเวียราของฝรั่งเศส และ หมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน

เรื่องนี้ นายกูลู ลาฟวานี ผู้บริหารและก่อตั้งบริษัท

โทรศัพท์ บินาโทน เปิดเผยว่า แผนการของนายบิล เกตส์ ก็คือการสร้างเกาะที่มนุษย์สร้างขึ้นเป็นรูปทรงกลมคล้ายขนมโดนัท มีเรือนพักหรูหราแบบวิลล่า 30-40 ยูนิต พร้อมกับโรงแรมชั้นหนึ่งโดยรอบท่าเรือ



โดยนายบิล เกตส์ เดินทางมาเมืองไทยเมื่อเดือน

เม.ย. ที่ผ่านมา พร้อมกับภรรยา โดยใช้เรือยอชท์หรูหราขนาดความยาว 177 ฟุต หรือ 54 เมตร จึงเกิดความประทับใจและชื่นชอบชายทะเลของไทย อย่างมาก หลังจากที่ได้นั่งลงคุยกันที่ชายหาด

มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก

ได้กล่าวว่า ที่นี่เป็นแหล่งพักผ่อนที่ดีที่สุดเท่าที่เคยได้ไปเที่ยวมา และอยากจะกลับมาทุกปี หากมีที่สำหรับจอดเรือยอชท์ขนาดใหญ่ของเขา

นายลาฟวานี วัย 68 ปี เกิดที่เมืองการาจี

ประเทศปากีสถาน ซึ่งเป็นผู้ก่อสร้างท่าจอดเก็บเรือยอชท์ "รอยัล ภูเก็ต มารีน่า" ที่ จ.ภูเก็ต ในฐานะที่เป็นงานอดิเรกหลังเกษียณของเขา กล่าวว่า ได้รับอนุญาตจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตแล้ว

ซึ่งการก่อสร้างคาดว่าจะเริ่มขึ้นได้ในปลายปีนี้

โดยจะใช้เวลาทั้งสิ้น 4 ปี "ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเป็นเพื่อนสนิทของตน เราเคยคุยกันเรื่องนี้มาก่อน แต่หลังจากที่บิล เกตส์ มาเยือนภูเก็ต เขาก็สนใจและเห็นด้วย" นายลาฟวานี กล่าว

สำหรับชื่อเกาะโซรัส (Zoran) นั้น

เป็นการตั้งชื่อตามบุตรชายคนเล็กของนายลาฟวานี อยู่ห่างจากชายฝั่งเกาะภูเก็ตประมาณ 3 กม. และอยู่ในบริเวณอ่าวพังงา ซึ่งเคยใช้เป็นสถานที่สำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์แอ๊คชั่นเรื่อง เจมส์ บอนด์ 007 ตอน The Man With the Golden Gun



โครงการพัฒนาเกาะแห่งนี้ก็คล้ายกับโครงการ

เดอะ ปาล์ม และ เดอะ เวิลด์ เกาะที่มนุษย์สร้างเป็นรูปทรงใบปาล์มและแผนที่โลก ตั้งอยู่นอกชายฝั่งเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ มูลค่าโครงการนี้ประมาณ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 7,000 ล้านบาท

ส่วนปัญหาเรื่องภัยธรรมชาติ

เช่นที่เคยเกิดคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อเดือน ธ.ค. 2547 คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 200 ศพ บนเกาะภูเก็ตนั้น นายลาฟวานีกล่าวว่า เกาะนี้อยู่บริเวณชายฝั่งตะวันออก ซึ่งเป็นที่ราบ

ส่วนที่เกิดสึนามินั้น อยู่แถบชายฝั่งตะวันตก

ของเกาะ อย่างไรก็ตาม บรรดาสถานที่ตั้งรีสอร์ตและที่พักต่าง ๆ ก็ได้เริ่มฟื้นตัวกลับคืนสู่ธุรกิจได้อีกครั้งแล้ว นักท่องเที่ยวต่างเริ่มกลับมาท่องเที่ยวที่ภูเก็ตอีกครั้ง

ที่ท่าเรือรอยัล ภูเก็ต มารีน่า นั้น

เมื่อระดับน้ำทะเลลดลง ซึ่งก็สามารถจอดได้สำหรับเรือยอชท์ขนาดเล็กเท่านั้น แต่สำหรับท่าจอดเรือยอชท์บนเกาะใหม่ที่จะสร้างนี้ ถ้าเป็นวิลล่าระดับ 5 ห้องนอน และท่าจอดเรือยอชท์ขนาดใหญ่นั้น

ราคาขายจะอยู่ที่ประมาณ 4.05 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

หรือประมาณ 141.75 ล้านบาท เท่ากับราคาเช่า 30 ปีของการจอดเรือยอชท์ในภาคใต้ของฝรั่งเศส

นอกจากนายบิล เกตส์ แล้ว ยังมีอภิมหาเศรษฐีหลายคน

เช่น นายพอล อัลเลน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์กับเขา ก็เดินทางมาเที่ยวภูเก็ตทุก ๆ 2 ปี นายโรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซียเจ้าของสโมสรลูกหนัง เชลซี ก็มาเที่ยวภูเก็ตเป็นประจำทุกปี.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์