กรมขนส่งฯ ชี้ Uber Taxi ผิดกฎหมาย - เตือน ปชช. อย่าใช้

กรมขนส่งฯ ชี้ Uber Taxi ผิดกฎหมาย - เตือน ปชช. อย่าใช้

กรมการขนส่งฯ ชี้ Uber Taxi ผิดกฎหมาย เตือนประชาชนอย่าใช้เพราะอาจไม่ปลอยภัย - เตรียมลงพื้นที่ตรวจจับจริงจับ

นายธีระพงษ์  รอดประเสริฐ  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กราปฏว่ามีผู้ให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารในลักษณะรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น ด้วยรถยนต์บริการ (ป้ายเขียว) และรถยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ)  โดยอัตราโดยสารไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดนั้น ล่าสุด กรมการขนส่งทางบกได้เชิญประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวง ICT , กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และมณฑณทหารบกที่ 11 เพื่อพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาก่อนจะสร้างความเดือดร้อนเป็นวงกว้างในอนาคต  เช่น ปัญหาเรื่องการใช้บัตรเครดิต  ปัญหาความไม่ปลอดภัยจากการใช้บริการ  โดยในเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า การให้บริการรับส่งผู้โดยสารลักษณะแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น  ด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์บริการดังกล่าว  ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย  ฐานใช้รถยนต์ผิดประเภทจากที่จะทะเบียนไว้  นอกจากนี้ยังมีความผิดฐานไม่ใช้มาตรค่าโดยสารตามที่ทางราชการกำหนด  ผู้ขับรถไม่มีใบขับขี่สาธารณะ และไม่เข้าสู่ระบบทะเบียนของศูนย์ประวัติผู้ขับรถสาธารณะ  นอกจากนี้การชำระค่าโดยสารผ่านบัตรเครดิตอาจส่งผลต่อความปลอดภัยด้านธุรกรรมของผู้ใช้บริการในอนาคต 

นายธีระพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการประชุม มีข้อตกลงร่วมกันในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ซึ่งได้บูรณาการตรวจสอบการให้บริการที่ผิดกฎหมายดังกล่าวตั้งแต่ 27 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา หากตรวจพบกรมการขนส่งทางบกจะเปรียบเทียบปรับสูงสุดทุกราย  ได้แก่ ความผิดฐานใช้รถผิดประเภท  โทษปรับสูงสุด 2,000 บาท  ไม่ใช้มาตรค่าโดยสารตามที่ทางราชการกำหนด  โทษปรับสูงสุด 1,000 บาท  และไม่มีใบขับขี่รถสาธารณะปรับสูงสุด 1,000 บาท  

ขณะที่กระทรวง ICT  จะเร่งดำเนินการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่นำรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์รับจ้างมาให้บริการในลักษณะแท็กซี่  ด้านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  จะเร่งดำเนินการชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการกระทำดังกล่าว ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย  

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก ขอให้ประชาชนเลือกใช้บริการรถแท็กซี่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยและอย่างหลงเชื่อการสร้างแรงจูงใจด้วยเหตุผลต่างๆ เนื่องจากหากคำนวณค่าโดยสารแล้วจะพบว่ามีการแฝงค่าใช้จ่ายต่อระยะทางและเวลา Uber Taxi จะมีราคาสูงกว่า และที่สำคัญ อาจไม่ได้รับความปลอดภัยเนื่องจาก รถดังกล่าวไม่เข้าสู่ระบบฐานข้อมูลในการตรวจสอบรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก 

ขอบคุณข่าวจาก TNEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์