จับหมอไสยศาสตร์รักษาโรค

จับหมอไสยศาสตร์รักษาโรค

อย.ร่วมมือ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ล่อจับ “หมอขมังเวทย์” ใช้วิธีประหลาดอ้างรักษาสารพัดโรค ยึดของกลางได้กว่า 10 ล้านบาท พร้อมตั้งข้อหาเพียบ เล็งขยายผลยึดทรัพย์ ชี้ก่อเหตุมาแล้ว 2 ครั้ง

วันที่28 พ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการอย. น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) พ.ต.อ.สมชาย ทองศรี รอง ผบก. กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) รักษาราชการแทน ผบก. ปคบ. ปคบ. ร่วมแถลงข่าว จับผู้ที่อ้างตัวเป็นหมอไสยศาสตร์ ที่ จ.สระบุรี หลังได้รับการร้องเรียนว่า นายประเวศ อุ่นจันทร์ ใช้วิธีการซึ่งคล้ายกับวิธีการทางไสยศาสตร์ อวดอ้างสรรพคุณในการรักษาโรคเบาหวาน โรคไต มะเร็ง หอบหืด​ ยาแก้หอบหืด ยารักษาไทรอยด์ ยารักษาเก๊าท์ ยารักษาลูกหมากโต ยาฟอกเลือด ผลิตภัณฑ์ล้างไต ฯลฯ และโฆษณาขายยาในราคาแพง ซึ่งจากการตรวจพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาจำนวนมาก ที่ขวดยาติดตรายี่ห้อว่าบนกระดาษขาวธรรมดา เขียน ยี่ห้อว่า “ บ้านอโรคยา ” ( ดินแดนพุทธรักษา ) จึงได้ยึดของกลางมูลค่าร่วม10 ล้านบาท





นพ.บุญชัย กล่าวว่า เบื้องต้นได้ดำเนินคดีฐานขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน5 ปี ปรับไม่เกิน1 หมื่นบาท

​ขายยาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน5 พันบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ โฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาขายยา โดยแสดงสรรพคุณ บำบัด บรรเทา รักษาโรค มีโทษปรับไม่เกิน1 แสนบาท อย่างไรก็ตาม อย.จะส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไปตรวจสอบหาสารอันตรายอีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมายาที่อ้างสรรพคุณครอบจักรวาลส่วนใหญ่จะผสมสารสเตียรอยด์ที่ก่อให้เกิดอันตรายในระยะยาว เช่น ตัวบวม กระดูกพรุน กระเพาะทะลุ ภูมิต้านทานลดลง ซึ่งหากตรวจพบสารตัวนี้จริงจะต้องพิจารณาเพิ่มโทษต่อไป





ด้านน.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า วิธีการรักษาของ นายประเวศ​ อาศัยความเชื่อทางไสยศาสตร์ในการรักษา

 โดยเจาะเลือดที่นิ้วเพื่อตรวจหาเบาหวาน หลังจากนั้นให้เคี้ยวหมาก สอบถามรสชาติและให้ดื่มน้ำ จึงจัดยาให้ ซึ่งการรักษาวิธีดังกล่าวทำให้เกิดความเสี่ยงต่อประชาชน และจากการตรวจสอบพบว่า สถานที่ดังกล่าวประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน3 ปี หรือปรับไม่เกิน60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังมีความผิดฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ




พ.ต.อ.สมชาย กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่านาย ประเวศ มีประวัติการกระทำผิดมาแล้วถึง2 ครั้งในข้อหาเดียวกัน

ซึ่งการจับกุมค่อนข้างลำบากเพราะผู้ต้องหาค่อนข้างระวังตัว อีกทั้งชาวบ้านในพื้นที่ยังมีความนับถือชายคนนี้ว่าเป็นหมอเทวดาอยู่ อย่างไรก็ตาม ตรงนี้จะมีการตรวจสอบขยายผลต่อไป หากพบว่าเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนจะส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ยึดทรัพย์ฐานฉ้อโกงต่อไป นอกจากนี้ยังพบว่ามีการขายยาเหล่านี้ผ่านเว็ปไซต์และจัดส่งทางไปรษณีย์ แต่ยังไม่พบการขายปลีกหรือร้านอื่นๆ ดังนั้นในส่วนของผู้ค้าปลีกเองหากรับผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไปขายจะถือว่ามีความผิดเช่นเดียวกัน โดยหากใครพบเบาะแสสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน บก.ปคบ.1135.


จับหมอไสยศาสตร์รักษาโรค


จับหมอไสยศาสตร์รักษาโรค


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์