รับลูกประยุทธ์เลนจักรยาน

รับลูกประยุทธ์เลนจักรยาน

คมนาคมพร้อมส่งเสริมการใช้จักรยานตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ รวบรวมเส้นทางทั่วประเทศ ก่อนเสนอเข้า ครม.ในเดือน ธ.ค.นี้

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม

เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมการส่งเสริมการใช้จักรยานตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า กระทรวงคมนาคม ได้หารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อยกระดับมาตรฐานและความปลอดภัยของทางจักรยาน ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)ไปรวบรวมข้อมูลเส้นทางจักรยานกรุงเทพและต่างจังหวัดทั่วประเทศ และจัดหมวดหมู่แต่ละเส้นทาง ให้ชัด ก่อนเสนอเข้า ครม.ในเดือน ธ.ค.นี้ นำร่องเส้นทางแรกริมแม่น้ำน่าน จ.พิษณุโลก ระยะทาง 23 กม. ใช้งบประมาณปรับปรุง 20 ล้านบาท



สำหรับโครงการนำร่องจะเป็นทางจักรยานริมแม่น้ำน่าน เป็นทางจักรยานเดิมที่จะเข้าไปปรับปรุง แบ่งเป็นช่วงแรก 4.5 กม.

 ใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท จะมีการขีดสีตีเส้นแบ่งช่องทางจักรยาน จากนั้นจะมีการสร้างจุดจอดและจุดพักรถจักรยาน พร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวก โดยการปรับปรุงทางจักรยานจะขึ้นอยู่กับสภาพถนน หากมีพื้นที่กว้างจะทำเป็นทางจักรยานแยกต่างหากและมีรั้วแบ่งกั้น แต่หากมีพื้นผิวถนนจำกัดอาจต้องใช้พื้นที่ร่วมกัน แต่จะแบ่งช่องทางแทน



“เป้าหมายหลักของนายกรัฐมนตรี ต้องการให้มีการรณรงค์ใช้รถจักรยานชีวิตประจำวันมากขึ้น ทั้งเส้นทางเพื่อการท่องเที่ยว เส้นทางแก้ไขปัญหาจราจร  และออกกำลังกาย โดยกระทรวงคมนาคมจะเป็นหลักในการประมวลข้อมูลทั้งหมด เพราะแต่ละกระทรวงจะมีแผนงานและงบประมาณอยู่แล้ว ส่วนกระทรวงท่องเที่ยวฯ จะให้ดูแลเส้นทางลานกีฬาและพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว และบางส่วนอาจใช้พื้นที่ทางเท้าและพื้นที่ถนน จึงจำเป็นต้องมีหารือประสานความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน” 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์