รวบหนุ่มลอบขนซากควายตายโรคระบาด อ้างชำแหละเอาหนังขาย

รวบหนุ่มลอบขนซากควายตายโรคระบาด อ้างชำแหละเอาหนังขาย

6 พ.ย.57 เมื่อเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า
 
จากกรณีที่เกิดโรคระบาดคอบวม หรือเรียกว่า "โรคเฮโมรายิกเซฟติซีเมีย" ในพื้นที่ บ้านสมานมิตร ม.1 ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย บนเกาะมะเฟือง ติดกับหนองน้ำสาธารณะหนองหลวง เมื่อวันที่ผ่านมา จนทำให้ควายของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ล้มตายเป็นจำนวนมาก และยังมีควายที่รอด แต่มีอาการเซื่องซึมอีกกว่า 10 ตัว

ล่าสุด ทางสัตวแพทย์พืชผล น้อยนาฝาย นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้างานกลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ จ.เชียงราย

 ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าฉีดวัคซีนในควายที่มีอาการป่วยจนเกือบครบหมดแล้วยกเว้นตัวที่ยังเข้าไปอยู่ในป่าละเมาะและหาไม่พบ ขณะที่บางตัวที่อาการหนักแม้จะได้รับวัคซีนแต่ก็ล้มตายในเวลาต่อมา ทั้งนี้โดยสรุปที่ป่วย 53 ตัว พบว่าตายแล้วจำนวน 46 ตัว  แต่ควายตายนอนอยู่ในป่าโดยไม่ได้นำไปฝังหรือยังหาไม่พบอีกจำนวน 15 ตัว ขณะที่มีควายที่ป่วยเซื่องซึมและรอดตายจำนวน 7 ตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำนักงานปศุสัตว์ จ.เชียงราย ยังได้ประกาศให้พื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร

จากบ้านสมานมิตรเป็นเขตโรคระบาดสัตว์และเขตสงสัยโรคระบาด ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์  พ.ศ. 2499 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) 2542 โดยห้ามเคลื่อนย้ายโคกระบือ  หรือซากสัตว์ออกนอกพื้นที่โดยเด็ดขาด เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากนายสัตวแพทย์ โดยกำหนดให้ต้องควบคุมพื้นที่ในรัศมี 5 กิโลเมตรเพื่อไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์กีบและทำการเร่งฉีดวัคซีนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ขณะที่ซากควายที่นอนตายตามจุดต่างๆ นั้นทางเจ้าหน้าที่ร่วมกับชาวบ้านได้นำรถแบคโฮไปขุดตัดดินบริเวณใกล้คอกกระบือของนายสุข นรรัตน์ อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของกระบือส่วนใหญ่เพื่อทำการฝังกลบโดยด่วน รวมทั้งนำเครื่องมือฉีดพ่นฆ่าเชื้อพร้อมน้ำยาฆ่าเชื้อไปประจำที่จุดเกิดเหตุและถนนทางเข้าออกเกาะมะเฟือง ซึ่งมีถนนเข้าออกทางเดียวปกคลุมด้วยป่าละเมาะ สำหรับฆ่าเชื้อด้วยการฉีดพ่นที่ล้อยางและรองเท้าของผู้ที่เดินทางเข้าออกด้วย ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังตรวจสอบทางเข้าออกเกาะมะเฟืองเพื่อป้องกันการลักลอบขนย้ายหรือเข้าไปชำแหละเนื้อกระบือที่นอนตายตามป่าแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า  ร.ต.ท.เอกบรม อะทะวงษา ร้อยเวร สภ.เวียงชัย ได้รับแจ้งจากฝ่ายปกครองและชาวบ้านว่า
 
มีผู้ลักลอบนำซากควาย จะออกจากเกาะมะเฟือง จึงรุดไปตรวจสอบ พบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีแดง ไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน กำลังขนย้ายซากควาย จำนวน 2 ตัว ไว้บนกระบะจึงให้หยุดตรวจ ตรวจสอบคนขับรถคันดังกล่าวชื่อว่า นายดวงเด่น เนืองนนท์ อายุ 37 ปี 249 ม.1 ต.ดอยศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงาย เป็นคนขับ สอบสวนนายดวงเด่น เบื้องต้นให้การว่ามีผู้ได้รับแจ้งให้เข้าไปขนควายที่ตายด้วยโรคระบาด เพื่อให้นำไปชำแหละเอาหนังไปจำหน่าย เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนประกาศดังกล่าวต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์