ฮือฮาตกปลาได้ปูยักษ์หนักกว่า3โล

ฮือฮาตกปลาได้ปูยักษ์หนักกว่า3โล

ชาวบ้าน จ.กระบี่ พบปูทองหลางขนาดใหญ่ น้ำหนักกว่า 3 กก. มาติดเบ็ดตกปลาที่บริเวณคลองเกาะยอ เผยใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบในจังหวัด และเป็นตัวที่ 3 ในรอบปี เตรียมอนุบาลไว้เพื่อศึกษาเรียนรู้

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านอ่าวน้ำ ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ว่า มีผู้ตกปูนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 3 กก.ได้ที่คลองเกาะยอ
 
จึงเดินทางไปตรวจสอบบริเวณสะพานท่าเทียบประมงขนาดเล็กที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในป่าโกงกาง พบประชาชนจำนวนมาก กำลังยืนมุงดูปูขนาดใหญ่ ลักษณะลำตัวสีดำอมเขียว เพศผู้ น้ำหนัก 3 กก.เศษ ความกว้างกระดองรวมก้ามทั้งสองข้าง 80 ซม. ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า "ปูทองหลาง" หรือ "ปูหน้าขาว"

นายปรีชา ชำนินา อายุ 41 ปี ผู้ที่จับปูตัวดังกล่าวได้ เปิดเผยว่า

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (29 ต.ค.) ตนได้ไปช่วยสร้างสะพานทางเดินชมธรรมชาติร่วมกับชาวบ้านที่บริเวณคลองเกาะยอ ระหว่างนั้นก็ได้นำเบ็ดไปตกปลาบริเวณใต้สะพาน โดยใช้ปลาหมึกเป็นเหยื่อ แต่ต้องตกตะลึงเมื่อพบว่ามีปูขนาดใหญ่มาติดเบ็ด จึงได้รีบเอาขึ้นใส่ถังพลาสติกไว้ และตั้งใจจะอนุบาลไว้เพื่อให้คนในชุมชนได้ร่วมกันอนุรักษ์ รวมถึงศึกษาเรียนรู้ จะไม่กินเป็นอาหารอย่างเด็ดขาด เพราะว่าระหว่างที่เอาขึ้นมาบนฝั่ง มีชาวบ้านพูดว่าจะเอาไปลงหม้อ ทันใดนั้นพบว่า ปูมีน้ำตาไหลออกมาด้วย คล้ายกับมันรู้ว่าจะถูกฆ่า ทำให้รู้สึกสงสาร และชาวบ้านยังเห็นด้านหลังกระดองมีรอยนูนเป็นรูปใบหน้าคนด้วย

ขณะที่ นายบุญพาศ รักนุ้ย นายอำเภออ่าวลึก กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกของ อ.อ่าวลึก ที่มีการพบปูตัวใหญ่ขนาดนี้

เบื้องต้นทราบว่าเป็นปูทองหลาง หรือปูหน้าขาว ส่วนนักวิชาการประมงจะเรียกว่า ปูเขียว ซึ่งพบเห็นไม่บ่อยนัก สำหรับตัวนี้เป็นตัวที่ 3 ของ จ.กระบี่ ที่มีการพบปูขนาดใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี ส่วนสาเหตุที่พบปูขนาดใหญ่กว่าปูทั่วไป เนื่องจากบริเวณพื้นที่คลองเกาะยอ บ้านอ่าวน้ำ ยังมีสภาพป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ มีสัตว์น้ำนานาชนิดอาศัยจำนวนมาก และเป็นแหล่งหากินของชาวประมงพื้นบ้าน ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่มีจิตสำนึกในการร่วมกันอนุรักษ์ ไม่ใช้เครื่องมือประมงที่ทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำ เป็นตัวอย่างของชุมชนที่เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน.


ฮือฮาตกปลาได้ปูยักษ์หนักกว่า3โล


ฮือฮาตกปลาได้ปูยักษ์หนักกว่า3โล


ฮือฮาตกปลาได้ปูยักษ์หนักกว่า3โล


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์