แห่ดูตะพาบเผือกสีทอง กินแต่ปลากับหมู-วันพระงดเนื้อสัตว์

แห่ดูตะพาบเผือกสีทอง กินแต่ปลากับหมู-วันพระงดเนื้อสัตว์


ผู้สื่อข่าวได้ทราบข่าวจากชาวบ้านตำบลหนองขามว่า มีชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา ชลบุรี ได้เลี้ยงตะพาบน้ำ ซึ่งแปลกไปจากตะพาบทั่วไป 

โดยมีสีทองทั้งตัว สวยงามมาก มีคนไปขอเลขเด็ดตามความเชื่อเมื่องวดที่ผ่านมา ได้โชคลาภถูกหวยกันไปหลายราย หลังจากได้ทราบข่าวทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่บ้านปาปะนัง เลขที่ 688/15 หมู่1 ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชาซึ่งเป็นบ้านของนางจิตรี ปาปะนัง อายุ 27 ปี 

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึง พบชาวบ้านจำนวนหลายคน ได้พากันมาดูตะพาบสีทองตัวดังกล่าว บ้างก็ใช้แป้งโรยที่หลังตะพาบสีทองแล้วใช้มือถูไปที่ด้านหลัง อธิษฐานขอในสิ่งดีๆ รวมถึงขอเลขเด็ด และบางคนก็ได้มองไปที่หลังตะพาบเพื่อหาเลขเด็ด ตามความเชื่อ และตีเป็นตัวเลข เพื่อไปเสี่ยงโชคซื้อเลขเด็ดสลากกินแบ่งรัฐบาลในงวดวันที่ 1 พ.ย.57 ตามความเชื่อ ซึ่งผู้ที่มาขอตัวเลขได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า พบเลขเด็ดคือ เลข 298 , 789 และ 489 ต่างพากันไปหาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลกันจนแผงขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในพื้นที่อำเภอศรีราชาต่างขายดิบขายดีมาก

นางจิตรี เปิดเผยว่า ตะพาบสีทองตัวนี้ ได้นำมาเลี้ยงเมื่อประมาณเกือบปีแล้ว โดยพบว่าตะพาบตัวดังกล่าวเดินมาที่ถนนหน้าบ้านเมื่อมองเห็นจึงเดินเข้าไปจับมา แต่เมื่อสังเกตดู พบว่า เป็นตะพาบน้ำเผือกสีทอง ซึ่งจะไม่เหมือนกับตะพาบน้ำที่พบเห็นทั่วไป ที่มีตัวเป็นสีดำ หลังจากที่พบว่าเป็นตะพาบมีสีเป็นทองจึงได้นำมาเลี้ยงไว้ โดยตะพาบดังกล่าวจะไม่กินผักเลยจะกินแต่เนื้อปลากับเนื้อหมูเท่านั้น

และที่น่าแปลกคือวันโกนกับวันพระตะพาบสีทองจะไม่กินเนื้อสัตว์เลย ซึ่งตั้งแต่นำตะพาบเผือกมาเลี้ยงก็ไม่เคยขอโชคลาภแต่อย่างใด แต่รู้สึกว่าการทำมาหากินเจริญขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงความเป็นอยู่ของครอบครัวดีขึ้นผิดปกติ คิดว่าคงเป็นเพราะตะพาบสีทองตัวนี้ที่ทำให้ครอบครัวเป็นอยู่ดีขึ้น แต่สามีซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลถูกบ่อยครั้ง 

โดยพบว่าขนาดของตะพาบ ยังเป็นตะพาบขนาดกลางอายุประมาณ 1 ปีเศษ วัดความกว้างได้ประมาณ 7 นิ้ว ความยาวเมื่อยืดคอออกวัดได้ประมาณ 8 นิ้ว และเมื่อข่าวที่เลี้ยงตะพาบเผือกสีทองไว้ในบ้านได้แพร่ออกไป ก็มีผู้คนที่ทราบข่าวมาขอดูตะพาบตัวดังกล่าว เพราะว่าตะพาบที่มีสีทองนั้น 

บางคนบอกว่าตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน และจากการสอบถามผู้สูงอายุในหมู่บ้าน ต่างก็บอกว่าไม่เคยเห็น อย่างที่พอมีบ้างก็จะออกเป็นสีขาวเผือก แต่ก็ไม่เผือกทั้งตัว และที่พบเห็นมากที่สุด คือ ตะพาบสีดำที่พบเห็นกันทั่วไป ซึ่งผิดกับตะพาบตัวนี้ ที่มีสีเป็นทองทั้งตัว ซึ่งได้สอบถามผู้รู้ได้บอกว่าสาเหตุที่ตะพาบมีสีเหลืองทองสวยงามนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิดธรรมชาติ แต่ที่มีสีทองเพราะตะพาบตัวดังกล่าวเป็นตะพาบเผือก ซึ่งประเทศไทยจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดหนึ่ง 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์