เกาะสุมาตราดินไหว5.3Rภูเก็ต-กระบี่รับรู้แรงสั่นสะเทือนได้

เกาะสุมาตราดินไหว5.3Rภูเก็ต-กระบี่รับรู้แรงสั่นสะเทือนได้

เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ขนาด 5.3 ตามมาตราริกเตอร์ คนภูเก็ตรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ ส่วนชาวกระบี่ ที่อาศัยอยู่บนอาคารสูง รับรู้แรงสั่นสะเทือนนาน 12 วินาที

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานการเกิดแผ่นดินไหว โดยเมื่อเวลา 07.02 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.3 ตามมาตราริกเตอร์ ลึกจากผิวดิน 24 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ห่างจาก จ.ภูเก็ต มาทางตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 256 กิโลเมตร


เบื้องต้นประชาชนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ ทั้งนี้ ยังไม่มีเตือนการเกิดสึนามิแต่อย่างใด


คนภูเก็ต3ตำบลติดชายทะเลรับรู้แรงสั่นสะเทือน

จากกรณีเกิดแผ่นดินไหวในทะเล ขนาด 5.3 ตามมาตราริกเตอร์ บริเวณตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ห่างจากชายฝั่งเกาะภูเก็ต 314 กิโลเมตร นั้น เมื่อเวลา 07.07 น. ที่ผ่านมา ทางศูนย์นเรนทรได้รับแจ้งเหตุจากประชาชนว่า รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ในพื้นที่เกาะสิเหร่ ต.รัษฎา พื้นที่กะรน ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต พื้นที่หาดสุรินทร์ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง และอีกหลายพื้นที่ใน จ.ภูเก็ต ที่อยู่ติดกับชายทะเล

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามข้อมูลไปทางเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ภูเก็ต ทราบว่า ขณะนี้ ยังไม่มีการแจ้งเตือนภัยสึนามิจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ส่วนประชาชนก็ไม่ได้ตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้แนะนำให้มีการติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิด


อุตุฯเผยดินไหวที่เกาะสุมาตราไม่กระทบไทย

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานความคืบหน้าหลังจากเกิดแผ่นดินไหวในทะเล ขนาด 5.3 ตามมาตราริกเตอร์ ลึก 24 กิโลเมตร ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ถึงจังหวัดภูเก็ตนั้น

จากการตรวจสอบล่าสุด หลังการเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ จะไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างของอาคารในจังหวัดภูเก็ต เนื่องจาก ต้นกำเนิดของจุดแผ่นดินไหวในครั้งนี้มีระยะทางอยู่ห่างจากจังหวัดภูเก็ตพอสมควร และจะไม่มีเหตุการณ์เกิดสึนามิขึ้นอย่างแน่นอน เพราะแผ่นดินไหวในครั้งนี้ มีขนาดที่ต่ำกว่า 6.0 ตามมาตราริกเตอร์

อย่างไรก็ตาม ทางการจังหวัดภูเก็ตได้เตรียมมาตรการเฝ้าระวังเหตุการณ์อาฟเตอร์ช็อค ที่อาจจะเกิดตามมาหลังจากการเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้


ชาวกระบี่รับรู้แรงสั่นสะเทือนดินไหวด้วย

ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.3 ตามมาตราริกเตอร์ เมื่อเวลา 07.02 น. ที่ผ่านมา บริเวณตอนเหนือเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย ห่างจาก จ.ภูเก็ต 256 กิโลเมตร ที่ จ.กระบี่ จากการสอบถามผู้ที่อาศัยอยู่บนอาคารสูง เช่น คอนโดในเมืองกระบี่ พบว่าที่ชั้น 6 รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นได้ ประมาณ 12 วินาที และไม่มีสิ่งของเสียหาย หรือร่วงหล่นจากชั้นวางของ เพราะสั่นไม่มาก เพียงแค่รู้สึกได้ ขณะที่ นายเถลิงศักดิ์ ภูวญาณพงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ได้รับทราบแผ่นดินไหว ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบความเสียหาย และได้แจ้งให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


แผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราแรงไม่ถึงสตูล

จากที่แผ่นดินไหวขนาด 5.3 ตามมาตราริกเตอร์ บริเวณตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย จุดที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากชายฝั่งเกาะภูเก็ต ประมาณ 256 กิโลเมตร เบื้องต้น สามารถรับรู้การสั่นไหวได้ที่จังหวัดภูเก็ต ในส่วนพื้นที่ จ.สตูล ประชาชนที่อาศัยตามเกาะแก่ง โดยเฉพาะบนเกาะหลีเป๊ะ และบริเวณท่าเทียบเรือปากบารา ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล ไม่พบแรงสั่นสะเทือนของเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้แต่อย่างใด แต่ประชาชนที่อาศัยตามหมู่เกาะได้ติดตามเฝ้าระวังการรายงานของสำนักแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่อง เพื่อความไม่ประมาท ขณะที่ทะเลตามหมู่เกาะต่างๆ ยังคงมีนักท่องเที่ยวเที่ยวทะเลตามหมู่เกาะกันตามปกติ

ด้าน นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ.สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสตูล มั่นใจว่า ประชาชนในพื้นที่มีความตระหนักในการเฝ้าระวังเหตุแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด และรู้เท่าทัน ซึ่งแรงสั่นสะเทือนในครั้งนี้ ไม่ส่งผลต่อจังหวัดสตูลแต่อย่างใด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์