พ่อค้าทารุณปลากัดแอบส่งผ่าน ปณ.

พ่อค้าทารุณปลากัดแอบส่งผ่าน ปณ.

พ่อค้าปลากัดหัวใส แอบส่งผ่านทางไปรษณีย์ แต่ส่งไม่ได้เพราะ "ผิดระเบียบ" ที่ห้ามฝากส่งสิ่งมีชีวิต เลยออกมาโวยผ่านโลกโซเชียล ด้านเลขาธิการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ฯ ชี้เป็นการทารุณกรรมสัตว์ชัดเจน

กรณีมีผู้ตั้งกระทู้สนทนา“เมื่อไปรษณีย์ปฏิเสธรับส่งปลากัด”บนเว็บไซต์หนึ่ง
 
โดยระบุว่าได้ไปส่งปลากัดที่ไปรษณีย์แต่ทางไปรษณีย์ไม่รับส่งเนื่องจากพนักงานได้เขย่าดูแล้วถามกลับมาว่า ข้างในเป็นอะไรตนจึงบอกว่าเป็นปลากัดทางพนักงานจึงได้ตอบกลับมาว่า“รับส่งไม่ได้ผิดระเบียบ”ซึ่งที่ผ่านไม่เคยมีปัญหาแต่ครั้งนี้ส่งไม่ได้เพราะอะไร

เมื่อวันที่25 ต.ค. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ได้ติดต่อไปยังบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท)

ซึ่งได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่าไปรษณีย์ไทยมีกฎระเบียบห้ามฝากส่งสิ่งมีชีวิตผ่านทางไปรษณีย์อาทิ เต่า งู ปลากัดเป็นต้น อีกทั้งห้ามฝากส่งสิ่งเสพติดวัตถุลามกอนาจาร วัตถุระเบิด/วัตถุไวไฟวัตถุมีคมที่ปราศจากสิ่งหุ้มห่อและธนบัตรทางไปรษณีย์ด้วยเนื่องจากผิดพระราชบัญญัติไปรษณีย์พ.ศ.2477 และหากปณท ตรวจสอบพบผู้กระทำผิดจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างอีก

ขณะที่นายพิเสฐ หรือ ต้น InterfishThailand ผู้ที่มีชื่อเสียงในการเพาะเลี้ยงปลากัดมานานกว่า10ปีเปิดเผยว่า

ขณะนี้มีผู้รู้เท่าไม่ถึงการณ์เปิดทำธุระกิจปลาสวยงามและส่งสินค้า(ปลากัด)ผ่านทางไปรษณีย์ซึ่งไม่ถูกต้อง เนื่องจากทางไปรษณีย์มีกฏระเบียบห้ามส่งสัตว์ที่ยังมีชีวิตทุกชนิดผ่านทางไปรษณีย์แต่ด้านการค้าจะต้องส่งสินค้าให้กับลูกค้าโดยรถทัวร์หรือรถตู้ ซึ่งจะได้รับไม่เกิน48ชั่วโมงแต่หากล่าช้าไปกว่านั้นปลากัดก็ยังสามารถอยู่ได้นานถึง2อาทิตย์โดยไม่ต้องกินอาหาร

ด้านนายชัยชาญ เลาหศิริปัญญา เลขาธิการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย(TSPCA)

เปิดเผยว่าปลากัดถือเป็นสัตว์เลี้ยงชนิดหนึ่งที่บางกลุ่มนิยมและไม่ได้จัดอยู่ในหมวดปลาเศรษฐกิจ ตามที่กรมปศุสัตว์ระบุ ซึ่งหากพื้นที่อาศัยของสัตว์ชนิดนั้นๆ ผิดแปลกไปจากแหล่งอาศัยตามธรรมชาติ หรือตามแหล่งกำเนิดถือได้ว่าเป็นการทรมานและทารุณกรรมสัตว์ โดยหากใช้ถุงพลาสติกเป็นภาชนะห่อหุ้มปลากัดเพื่อขนส่งทั้งในเชิงการค้า และธุรกิจขนาดใหญ่จะเป็นการทารุณกรรมด้วย 2ปัจจัยคือ อากาศที่สัตว์จำเป็นต้องใช้หายใจ และการขนส่งที่ไม่เหมาะสมซึ่งหากขนส่งทางไปรษณีย์บทลงโทษจะมีแก่ผู้กระทำผิดอย่างแน่นอน..


พ่อค้าทารุณปลากัดแอบส่งผ่าน ปณ.


พ่อค้าทารุณปลากัดแอบส่งผ่าน ปณ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์