ทูตยุโรปวอนสื่อไทยนำเสนอข่าวอย่างเหมาะสม

ทูตยุโรปวอนสื่อไทยนำเสนอข่าวอย่างเหมาะสม

วันนี้ (22 ต.ค. 57) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะเอกอัครราชทูตชาติสมาชิกสหภาพยุโรป 8 ประเทศ

 นำโดย นายฟรานเชสโค ซาเวริโอ นิซิโอ เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นประธานสหภาพยุโรป ร่วมกันเข้าพบประธานองค์กรสื่อไทย 4 องค์กร คือ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย , สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย , สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสภาการหนังสือแห่งชาติ เพื่อยื่นหนังสือและเข้าหารืออย่างเป็นทางการ ว่าด้วยความรับผิดชอบของสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย
    
โดยนายนิซิโอ เอกอัครราชทูตอิตาลี ระบุว่า ประเทศไทยเป็นพันธมิตรสำคัญและแหล่งท่องเที่ยว

ซึ่งมีชาวต่างชาติรวมถึงชาวยุโรปเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุไม่คาดคิดกับพลเรือนของตน ทั้งนี้ จากที่เห็นการรายงานข่าวของสื่อมวลชนไทย โดยเฉพาะต่อคดีของชาวต่างชาติ ทางคณะทูตพิจารณาว่ามีลักษณะการรายงานที่ไม่เหมาะสม อาทิ การเผยแพร่ภาพหน้าหนังสือเดินทางของเหยื่อ ซึ่งเป็นข้อมูลส่วนตัวและไม่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อข่าว รวมถึงภาพศพผู้เสียชีวิตในลักษณะที่น่าสลด ซึ่งอาจดึงดูดผู้ชมได้ แต่ขอให้เข้าใจความรู้สึกของเหยื่อและครอบครัวผู้เสียชีวิตว่าจะรู้สึกอย่างไร

ด้านนายเทพชัย หย่อง ประธานสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
 
ยอมรับว่า การรายงานข่าวของสื่อไทยในช่วงหลังขาดความเหมาะสมอยู่บ้าง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาวะแข่งขัน หลังก้าวสู่ระบบดิจิตอล ซึ่งข้อกังวลของคณะทูตยุโรปเป็นโอกาสดีที่จะปรับปรุงและวางกรอบการทำงานของสื่อให้ถูกต้อง และหวังว่าจะมีการปฏิรูปอุตสาหกรรมสื่ออีกด้วย
 

ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

ทูตยุโรปวอนสื่อไทยนำเสนอข่าวอย่างเหมาะสม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์