สพฐ.จี้คดีทุจริตสนามฟุตซอล-ลุยสอบ 727 ครู

สพฐ.จี้คดีทุจริตสนามฟุตซอล-ลุยสอบ 727 ครู


สพฐ.จี้คดีทุจริตสนามฟุตซอล-
ลุยสอบ 727 ครูพบทุจริตลงโทษขั้นรุนแรง


 เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายรังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าสนามฟุตซอล ว่า ได้จัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อสรุปข้อมูลทั้งหมดส่งให้นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) โดยคณะกรรมการวางแผนจะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง 2 ชุด ที่สพฐ.ได้แต่งตั้งลงพื้นที่ไปตรวจสอบ กรณีปัญหาการจัดสร้างสนามฟุตซอลในโรงเรียนสังกัดสพฐ. พื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและอุตรดิตถ์ โดยสพฐ.วางแผนที่จะส่งคณะกรรมการลงไปตรวจสอบข้อมูลโรงเรียนทั้งหมด ที่ได้รับงบประมาณดังกล่าวใน 37 เขตพื้นที่การศึกษา 

  รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อว่า ในส่วนรายชื่อของผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครู 727 ราย ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) จะจัดส่งมาให้สพฐ. เพื่อดำเนินการสอบสวนทางวินัยตามขั้นตอน เมื่อสพฐ.ได้รับรายชื่อมาจะต้องแจ้งให้เขตพื้นที่การศึกษา ที่ผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูสังกัดอยู่เป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากมีการกระจายอำนาจจากสพฐ. ไปที่เขตพื้นที่การศึกษาแล้ว อีกทั้งสพฐ.ไม่มีกำลังด้านบุคลากรเพียงพอหากจะต้องมาดำเนินการสอบสวนเองทั้งหมด

 “สำหรับขั้นตอนการดำเนินการลงโทษ จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงก่อน และหากมีมูลก็จะตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยต่อไป อย่างไรก็ตาม หากประมาทเลินเล่อจะมีระดับโทษที่เบา แต่หากจงใจทุจริตทำให้ราชการเสียหาย ก็จะลงโทษอย่างรุนแรง โดยสพฐ.จะให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ แก่ผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูที่เกี่ยวข้อง สเปคการสร้างสนามฟุตซอลนั้น ทางสพฐ.ไม่ได้เป็นผู้กำหนดสเปค แต่ใช้สเปคจากกรมพลศึกษาและการกีฬาแห่งประเทศไทยแทน ซึ่งเรื่องนี้ทางสตง.ติดตามตรวจสอบมาตั้งแต่ช่วงต้นๆ ปีและเคยมาขอข้อมูลจากสพฐ.แล้ว ส่วนป.ป.ท.ก็ได้มาขอข้อมูลจากสพฐ. ประมาณเดือนก.ย.ที่ผ่านมา” นายรังสรรค์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์