อย.บุกจับกวนครีมค้าส่งตลาดดัง พบสารต้องห้าม มูลค่า 6 แสน

อย.บุกจับกวนครีมค้าส่งตลาดดัง พบสารต้องห้าม มูลค่า 6 แสน


อย.บุกจับกวนครีมค้าส่งตลาดดัง พบสารต้องห้าม มูลค่า 6 แสน 


 เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในการแถลงผลการบุกจับแหล่งผลิตและขายเครื่องสำอางผิดกฎหมาย ย่านรังสิต รามคำแหง และดอนเมือง ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการ อย.ในฐานะโฆษก อย. กล่าวว่า อย. ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจจับแหล่งผลิตและขายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่กระทำผิดกฎหมาย โดยสามารถจับกุมผู้ผลิต/ผู้จำหน่าย ผิดกฎหมาย ได้ของกลางทั้งหมดรวม 6 แสนบาท ซึ่งมีทั้งครีมบำรุงผิว ครีมทาหน้า ลบริ้วรอย ทำให้หน้าขาว เป็นต้น 

 โดยสามารถจับกุม “ห้างหุ้นส่วนจำกัด บุญสิริ สกินแคร์” เลขที่ 199/406-407 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่เคยตรวจพบสารห้ามใช้ไฮโดรควิโนน แสดงฉลาก ไม่ถูกต้อง แจ้งแหล่งผลิตไม่ตรงความจริง ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่ระบุส่วนผสม ไม่ระบุปริมาณ ได้แจ้งข้อหา ขายเครื่องสำอางปลอม ซึ่งเป็นเครื่องสำอางที่ใช้ฉลากแจ้งชื่อผู้ผลิตและแหล่งผลิตที่มิใช่ความจริง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 2. ขายเครื่องสำอางที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้องและไม่ครบถ้วน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับ ไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 ภก.ประพนธ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ยังได้ทำการจับกุม “บริษัท คอสมาพรอฟ จำกัด” เลขที่ 42, 44, 46 และ “บริษัท ซีเอ็มพีเค จำกัด” เลขที่ 48, 50, 52 ถ.รามคำแหง ต.หัวหมาก อ.บางกะปิ จ.กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ติดกัน 6 ห้อง โดยบริษัท คอสมาพรอฟ จำกัด ดำเนินการผลิตเครื่องสำอางตั้งแต่ขั้นตอนการผสม จนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป และบริษัท ซีเอ็มพีเค จำกัด ดำเนินการแบ่งบรรจุออกมาเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ทั้งนี้ ตรวจพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ไม่มีฉลากภาษาไทยจำนวนมาก เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ผลิตและขายเครื่องสำอางที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้องและไม่ครบถ้วน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 ภก.ประพนธ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง อย. ได้ตรวจสอบร้านจำหน่ายขายส่งเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง และสงสัยว่ามีส่วนผสมของสารห้ามใช้ที่ตลาดแอร์พอร์ต ย่านดอนเมือง จำนวน 5 ร้าน ได้แก่ 1. ร้านเยล  2. ร้าน Nong June  3. ร้านโต๊ะครีม  4. ร้านณิษา บิวตี้ช็อป และ 5. ร้านจำหน่ายเครื่องสำอางไม่มีชื่อ (ล็อค A 28) ตัวอย่างเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย เช่น กลูต้าเพียวไวท์ , Aura Speed White Night Cream , ครีมมุกหน้าขาว , ครีมรักแร้ขาว Anti Dark Underarm , ครีมบำรุงหน้า โสมสกัดเกาหลี , ไวท์เทนนิ่ง ไนท์ ครีม ครีมฟักข้าว หน้าขาวใส , ครีมกวาวเครือ , Q10+Arbutin Whitening Serum , Retinol+Q10 Day&Night Cream และเซรั่มทองคำ เป็นต้น 
 โดยแจ้งข้อหา 1. ขายเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารห้ามใช้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2. ขายเครื่องสำอางไม่มีฉลากภาษาไทย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 “ปัจจุบันพบว่ามีการสั่งซื้อครีมผลิตภัณฑ์แบบสำเร็จรูป มาเพื่อบรรจุลงขวด หรือ ตลับ จำนวนมาก ซึ่งวิธีดังกล่าวถือว่าผิด พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2535 เพราะการผลิตจะต้องมีการจดแจ้งอย่างถูกต้องไม่สามารถขายแบบค้าส่งลักษณะดังกล่าว ส่วนผู้ที่ซื้อครีมจากผู้ค้าส่ง ขณะนี้มีชุดตรวจสอบสารต้องห้ามพื้นฐาน เช่น ไฮโดรคิวนิน กรดวิตามินเอ และ ปรอท ซึ่งควรตรวจสอบเพื่อไม่ให้กลายเป็นเหยื่อและถือเป็นการปกป้องตัวเองไม่ให้ตกเป็นผู้กระทำผิดด้วย ส่วนผู้บริโภคควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากถูกต้องและแหล่งซื้อที่น่าเชื่อถือได้”ภก.ประพนธ์ กล่าว 

อย.บุกจับกวนครีมค้าส่งตลาดดัง พบสารต้องห้าม มูลค่า 6 แสน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์