เผยยอดหนี้นอกระบบสูงสุดใน 9 ปี

เผยยอดหนี้นอกระบบสูงสุดใน 9 ปี

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ชี้หนี้สินครัวเรือน ปี 2557 สูงสุดรอบ 9 ปี พบหนี้นอกระบบ มากถึง 49%

ปัญหาเรื่องหนี้ กำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่ทวีความรุนแรง ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม โดยพบว่าปัจจุบัน มี หนี้สินภาคครัวเรือน สูงถึง 9.8 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 82 ของจีดีพี ซึ่งจากข้อมูลศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า ผลสำรวจหนี้ครัวเรือนปี 57 เพิ่มขึ้นถึง 16.1% ซึ่งสูงสุดรอบ 9 ปีโดยมีจำนวนหนี้สินเฉลี่ย 2.19 แสนบาทต่อครัวเรือน เพิ่มขึ้น จากปี 2556 ที่มีหนี้สินเฉลี่ย 1.88 แสนบาทต่อครัวเรือน ที่สำคัญพบว่า เป็นหนี้นอกระบบถึง 49% และหนี้ในระบบ 51%

จากปัญหาดังกล่าว ทาง คสช.ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ
 
ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ในการแก้ปัญหาหนี้สินภาคประชาชน โดยดำเนินการผ่านองค์กรการเงินชุมชน จำนวน 47 แห่ง ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ทุกสาขาทั่วประเทศ ส่วนการเจรจาไกลเกลี่ยประนอมหนี้ จะมีคณะอนุกรรมการไกลเกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบ ประกอบด้วย สำนักงานอัยการคุมครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดีในแต่ละจังหวัด


ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ ได้ผ่านความเห็นชอบที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ในวาระ 1 แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมาธิการ เพื่อเตรียมนำเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ต่อไป


เผยยอดหนี้นอกระบบสูงสุดใน 9 ปี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์