กรมเจ้าท่า สั่งฟันร้านอาหาร-กาแฟ ตั้งโต๊ะกลางแม่น้ำที่เชียงใหม่

กรมเจ้าท่า สั่งฟันร้านอาหาร-กาแฟ ตั้งโต๊ะกลางแม่น้ำที่เชียงใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้มีร้านอาหารและร้านกาแฟ มีการนำโต๊ะอาหารมาตั้งบริเวณกลางแม่น้ำท่าช้าง ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ กลายเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดอย่างมาก ซึ่งนอกจากจะได้นั่งรับประทานอาหารและเครื่องดื่มแล้ว ยังสามารถนั่งแช่เท้าอยู่ในลำธาร เสมือนได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมระหว่างเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือว่าเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ

นายอภิสิทธิ์ คำภิโร อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค 1 สาขาเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามกฎหมายการประกอบการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับน้ำจะต้องได้รับการอนุญาตจากสำนักงานเจ้าท่าเชียงใหม่เสียก่อนและจึงนำเสนอให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ว่าขัดต่อแผนการพัฒนาจังหวัดหรือสำนักโยธาธิการและผังเมืองเพื่อเป็นการประกอบการให้อนุญาตของกรมเจ้าท่า แต่ในกรณีนี้สำนักงานเจ้าท่าเชียงใหม่ ยังไม่เคยได้รับเอกสารจากทางผู้ประกอบการเพื่อขออนุญาตแต่อย่างใด จึงได้เข้าไปตรวจสอบพบว่ามีการตั้งโต้ะอาหารและเก้าอี้อยู่กลางน้ำจริง จึงได้มีการสั่งการรื้อถอนเนื่องจากเป็นการเลยพื้นที่ขอบเขตของโฉนดที่ดินซึ่งผิดกฎหมาย โดยสำนักงานเจ้าท่าเชียงใหม่จะมีการเข้าไปตรวจสอบอยู่สม่ำเสมอหากมีการกระทำดังกล่าวอีกก็จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการมีความประสงค์ที่จะต้องการที่จะตั้งโต๊ะบริเวณลำน้ำต้องมีการส่งเอกสารขออนุญาตก็สามารถทำได้และดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสียก่อนโดยอยู่ภายใต้ขอบเขตที่กำหนดจะให้มีการจัดโซนพื้นที่ตั้งโต๊ะอาหารที่ไม่ขวางลำน้ำทั้งหมดและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยเป็นสำคัญ

นายอนุชา รีบเร่ง นายกเทศบาลตำบลน้ำแพร่พัฒนา อ.หางดง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในเบื้องต้นผู้ประกอบการได้มีการยื่นแบบแปลนในการก่อสร้างที่มีเอกสารสิทธิ์ทางที่ดิน ซึ่งมีการอนุญาตให้สามารถก่อสร้างได้ในส่วนของที่เป็นพื้นดิน ในส่วนที่เป็นลำน้ำไม่สามารถให้อนุญาตก่อสร้างได้ แต่เนื่องจากการประกอบการอาจจะมีบ้างในการที่จะเข้าไปใช้ยังพื้นที่ที่ไม่ได้ขออนุญาต เพื่อเป็นจุดเด่นของของกิจการ อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการต้องมีการดำเนินการขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายและต้องมีการรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อม

ด้านนางสาวปัญจพร สุธนาพันธ์ นักท่องเที่ยว กล่าวว่า นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ที่ค่อนข้างหายากที่จะนำโต้ะอาหารมาตั้งในน้ำ นับว่าเป็นการโปรโมทการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ ที่สามารถทำให้นักท่องเที่ยวสนใจได้ อย่างไรก็ตาม อาจจะมีผลเสียจากการรับประทานอาหารของนักท่องเที่ยวทำให้เศษขยะไหลตามน้ำอาจจะส่งผลกระทบกับทรพยากรธรรมชาติอยู่บ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเบื้องต้นได้มีการเข้าไปตรวจสอบของสำนักงานป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ท่าช้างและป่าแม่ขนิน และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่ามีสถานที่ประกอบการร้านอาหารและร้านกาแฟ ที่มีพื้นที่ด้านหลังซึ่งติดกับแม่น้ำท่าช้างมีการนำโต้ะอาหารและเก้าอี้ลงไปวางกลางน้ำและริมฝั่งแม่น้ำทั้งสองข้าง ซึ่งเป็นการนำสิ่งของไปขวางการไหลของน้ำและเสี่ยงต่อการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่งผิดตามมาตรา 117 พรบ. การเดินเรือในน่านน้ำการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 ที่ห้ามผู้ใดปลูกสิ่งปลูกสร้างอาคาร หรือสิ่งอื่นใดล่วงล้ำเข้าไปเหนือน้ำ อันเป็นทางสัญจรของประชาชนหรือประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน

Credit : nationtv.tv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์