พบปูทะเลยักษ์หนัก 2.8 กก.ในทะเลภูเก็ต เตรียมมอบให้จนท.เร่งขยายพันธุ์

พบปูทะเลยักษ์หนัก 2.8 กก.ในทะเลภูเก็ต เตรียมมอบให้จนท.เร่งขยายพันธุ์

พบปูทะเลยักษ์หนัก 2.8 กก.ในทะเลภูเก็ต เตรียมมอบให้จนท.เร่งขยายพันธุ์


 เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรับการประสานจาก ชาวประมงหมู่บ้านป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ว่าจับปูทะเลยักษ์ น้ำหนัก 2.8 กก. ความยาวของลำตัวและก้าม กว่า 2 ฟุต ไม่กล้ากิน วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องมารับศึกษาและเลี้ยงดูด้วย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ชาวประมงจับปูยักษ์ตัวนี้ได้ คลองป่าคลอก ปูตัวดังกล่าวเป็นปูเพศผู้ หนัก 2.8 กิโลกรัม
 
วัดความยาวของลำตัวและก้ามได้ กว่า 2 ฟุต ชาวประมงที่พบ คาดว่าน่าจะเป็นปูทองหลาง หรือ ปูเขียว ที่นานๆ จะพบที และได้ขังไว้ในถังน้ำขนาดใหญ่เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ประมงมารับไปดูแลต่อ ตลอดทั้งวันมีชาวบ้านมาขอซื้อและแห่ชมตีเป็นหวยจำนวนมาก

 ชาวบ้านบอกปูที่จับได้ตัวนี้ถือว่าใหญ่ที่สุดตั้งแต่ได้มีการจับปูมา โดย เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ชาวประมงที่ จ.กระบี่ ก็จับปูยักษ์ชนิดนี้ได้จนเป็นข่าวโด่งดัง มีน้ำหนัก 2.3 กิโลกรัม แต่การพบครั้งนี้ที่จ.ภูเก็ต ตัวใหญ่กว่า น้ำหนักถึง 2.8 กิโลกรัม ถือว่าใหญ่สุดเท่าที่เคยพบมา

 อย่างไรก็ตาม ปูชนิดนี้ ชี้เป็นปูที่ใกล้สูญพันธุ์ แต่ละปีพบน้อยมาก แสดงว่าป่าโกงกาง หรือป่าชายเลน แหล่งอาศัยของมันที่พบยังอุดมสมบูรณ์ 

 นอกจากนี้ชาวบ้านบอกว่าปูชนิดนี้เนื้อมีความอร่อย จึงอยากให้ทางส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบดูแล ศึกษาหาทางเพาะขยายพันธุ์ เพื่อเพิ่มจำนวนปูหรือส่งเสริมให้เลี้ยงเพื่อเป็นธุรกิจของชาวบ้านต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์