จับตาชาวนาพิจิตรหัวหมอ แบ่งนาให้คนอื่นขึ้นทะเบียนรับเงินไร่ละพัน

จับตาชาวนาพิจิตรหัวหมอ แบ่งนาให้คนอื่นขึ้นทะเบียนรับเงินไร่ละพัน


เกษตรจังหวัดเตือนชาวนาเมืองชาละวันห้ามลักไก่แบ่งผืนนาอ้างให้คนอื่นเช่า ใช้สิทธิ์ขึ้นทะเบียนรับเงินช่วยเหลือไร่ละพันบาท บอกยุคจำนำข้าวเคยจับดำเนินคดีส่งฟ้องศาลไปแล้วกว่า 200 ราย

นายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดพิจิตร เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรเพื่อรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลไร่ละ 1,000 บาทไม่เกิน 15 ไร่ต่อราย ว่า ได้เริ่มให้ชาวนาลงทะเบียนผู้ปลูกข้าวตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยขณะนี้มีชาวนาจาก 12 อำเภอมาแจ้งเแล้ว 45,283 ราย บันทึกเข้าระบบคอมพิวเตอร์แล้ว 43,015 ราย และติดประกาศเพื่อให้ประชาคมหมู่บ้านช่วยกันตรวจสอบ 41,485 ราย ออกใบรับรองการเป็นเกษตรกร 35,835 ราย คิดเป็น 81.17% ของเกษตรกรทั้งหมด ซึ่งเกษตรกรส่วนนี้จะได้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลทันที
       
ส่วนที่เหลืออีกเกือบ 20% เป็นเพราะก่อนหน้านี้ชาวนาคิดว่าไม่มีโครงการรับจำนำ จึงไม่ใส่ใจมาจดแจ้ง รวมถึงมีชาวนาจาก 7 อำเภอลุ่มน้ำยม และลุ่มน้ำน่านฝั่งตะวันออก ที่เคยถูกน้ำท่วมนา และจะทำนาได้หลังจากน้ำลด ซึ่งเพิ่งเริ่มลงมือเมื่อเดือนตุลาคม คือ อ.สามง่าม อ.เมือง อ.โพธิ์ประทับช้าง อ.บึงนาราง อ.ตะพานหิน อ.โพทะเล อ.บางมูลนาก จึงต้องให้มาลงทะเบียนเพิ่มเติม
       
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีรายงานให้ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพราะมีชาวนาหัวหมอที่เคยทำนาแปลงใหญ่ กลับมาแจ้งว่าทำนาแปลงเล็กแค่ 15 ไร่ ส่วนที่เหลือกลับแบ่งให้คนอื่นเช่าและจะมาขอสิทธิดังกล่าว จึงขอเตือนว่าเจ้าหน้าที่มีระบบการตรวจสอบที่เข้มงวด ซึ่งในฤดูจำนำข้าวปีที่ผ่านมาก็ดำเนินคดีไปแล้ว 226 ราย มีทั้งถูกศาลสั่งให้จำคุกและรอลงอาญา รวมถึงให้คืนเงินที่ได้ไปจากการแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จมาแล้ว
       
นายไพฑูรย์กล่าวว่า การขึ้นทะเบียนเกษตรกรจะมีการปรับปรุงตัวเลขเป็นรายวัน จนกว่าจะถึงวันที่ 30 ตุลาคมจะบัญชี ดังนั้นจึงอยากให้ชาวนาตื่นตัวในการรักษาสิทธิ และอย่าได้คิดฉ้อโกงรัฐบาล โดยข้อมูลของชาวนาพิจิตรเมื่อฤดูจำนำข้าวปี 56/57 มีผู้ขึ้นทะเบียน 51,356 ราย พื้นที่ 1.8 ล้านไร่ หรือเฉลี่ย 358 ไร่/ราย ดังนั้นปี 57/58 ก็คาดว่าน่าจะมีผู้มาขึ้นทะเบียนชาวนาไม่น่าจะเกิน 52,000 ราย รวมถึงผู้ที่ทำนาในทุกรูปแบบ ทั้งนาตัวเอง หรือนาเช่า รวมถึงทำนาในพื้นที่รอยต่อจังหวัดข้างเคียง ซึ่งต่อไปนี้หน้าโฉนดที่นาอยู่จังหวัดไหนก็ต้องมาขึ้นทะเบียนในเขตจังหวัดนั้น จึงมั่นใจว่าจะควบคุมไม่ให้เกิดการทุจริตได้อย่างแน่นอน 

จับตาชาวนาพิจิตรหัวหมอ แบ่งนาให้คนอื่นขึ้นทะเบียนรับเงินไร่ละพัน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์