ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพอาสา จ.อุบลราชธานี แต่งกายคล้ายตำรวจ

ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพอาสา จ.อุบลราชธานี แต่งกายคล้ายตำรวจ


ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพอาสา จ.อุบลราชธานี แต่งกายคล้ายตำรวจ วอนเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่แก้ไขป้องกันมิจฉาชีพแฝงตัว

ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร บก.02 แชร์ภาพบุคคลอ้างตัวเป็นอาสาสมัคร จ.อุบลราชธานีรายหนึ่ง แต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ติดเข็ม ตปส.ปีกร่ม สายแดงเวร และพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะแบบโจ่งแจ้ง สร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้พบเห็น

ภายหลังภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปมีประชาชนจำนวนมากแจ้งว่า มีอาสาที่แต่งกายในลักษณะเดียวกันในหลายพื้นที่ ทั้งในเขตกรุงเทพและต่างจังหวัดและต่างแสดงความคิดเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควร อีกทั้ง อาสาสมัครบางคนยังชอบทำเกินหน้าที่ใช้อำนาจในทางมิชอบ และเกรงว่าประชาชนอาจได้รับอันตราย หากอาสาสมัครคนดังกล่าว นำอาวุธปืนไปใช้ในทางที่ไม่ถูกเหมาะ วอนเจ้าหน้าที่ในท้องที่เร่งแก้ไข โดยการกำหนดชุดอาสาสมัครให้มีความแตกต่างจากเครื่องแบบของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างชัดเจน และมีป้ายแจ้งที่เสื้อและหมวกอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 กำหนดว่า มาตรา 108ผู้ใดแต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง5 ปี มาตรา110 ผู้ใดแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตำรวจ และกระทำการใด ๆ อันทำให้ราชการตำรวจ ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชังหรือทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่ราชการตำรวจหรือทำให้บุคคลอื่นหลงเชื่อว่าตนเป็นตำรวจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับตั้งแต่ 1,000-10,000 บาทหรือ ทั้งจำทั้งปรับ และผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 146 ผู้ใดไม่มีสิทธิที่จะสวมเครื่องแบบหรือประดับเครื่องหมายของเจ้าพนักงานหรือไม่มีสิทธิใช้ยศ ตำแหน่ง กระทำการเช่นนั้นเพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนมีสิทธิต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 2,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ


ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพอาสา จ.อุบลราชธานี แต่งกายคล้ายตำรวจ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์