ชัดๆ!! อธิการฯม.สวนสุนันทาแถลงเสียใจรุ่นพี่รับน้องแรง!

ชัดๆ!! อธิการฯม.สวนสุนันทาแถลงเสียใจรุ่นพี่รับน้องแรง!

นายฤาเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาแถลงข่าวกรณีรับน้องด้วยการใช้น้ำตาเทียน เผย!เสียใจรุ่นพี่รับน้องเเรง

วันนี้(6ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ​ผู้สื่อข่าวรายงาน นายฤาเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) พร้อมด้วยคณบดี ผู้บริหาร กรรมการมหาวิทยาลัย ร่วมกันแถลงข่าวกรณีนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการพิมพ์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ปี 2 จัดกิจกรรมรับน้องใหม่ ด้วยการใช้น้ำตาเทียนหยดบริเวณแขนนักศึกษารุ่นน้องปี 1 จนได้รับบาดเจ็บ เกิดบาดแผลผุพอง ว่า มร.สส. ขอแสดงความเสียใจต่อนักศึกษาที่ถูกกระทำและครอบครัว

โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมหาวิทยาลัยไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อทราบเรื่องก็ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและสอบวินัย ทั้งเยียวยาจิตใจและร่างกายของนักศึกษาปี 1 เพื่อให้กลับมาเรียนได้ตามปกติ และขณะนี้นักศึกษาที่ได้รับผลกระทบก็ได้กลับมาเรียนตามปกติแล้ว ส่วนรุ่นพี่ก็ได้มีตั้งคณะกรรมการสอบวินัยและได้มีการพิจารณาโทษตามระเบียบมหาวิทยาลัย

"จากผลการสอบสวนพบว่า รุ่นพี่ไม่ได้มีเจตนาทำร้ายรุ่นน้อง ไม่ได้มีกาเตรียมการ ไม่ได้อาฆาต แต่เกิดจากความพลั้งพลาดและความคึกคะนอง แต่ด้วยความเป็นครูก็ได้ให้อภัย  อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสังคมมีคำถามมามากว่าทำไมไม่มีการลงโทษให้รุนแรงถึงขั้นไล่ออก ผมอยากให้มองย้อนกลับในฐานะที่เป็นพ่อแม่ ถ้าพี่น้องในบ้านทะเลาะกัน ก็คงไม่ไล่พี่คนโตออกจากบ้าน ผมรับปากจะดูแลเรื่องนี้ให้ดีที่สุด และจะให้ เหตุการณ์นี้จะเป็นครั้งสุดท้าย ต่อไปก็จะจัดกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ที่สร้างสรรค์แก่สังคม"

นายชนนาถ มีนะนันท์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มร.สส. ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยนักศึกษา กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ใช้เวลาทำการสอบสวนเป็นเวลา 3 วัน โดยสอบสวนทั้งคณบดี อาจารย์ และนักศึกษา 43 คน พบว่า มีนักศึกษา 5 คนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว จึงเหลือนักศึกษาที่ถูกสอบสวนทั้งหมด 38 คน คณะกรรมการฯพิจารณาโทษโดยเห็นว่า นักศึกษากลุ่มดังกล่าวอายุไม่ถึง 20 ปี เป็นบุคคลที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ทั้งยังรับสารภาพ และผู้ถูกกระทำก็ไม่ได้ติดใจเอาความ ดังนั้นเพื่อความเป็นธรรม แบะเพื่อให้บรรยากาศการเรียนกลับมาเป็นปกติ  และให้โอกาสผู้กล่าวหา จึงเห็นสมควรลดหย่อนโทษ

โดยคณะกรรมการฯ มีมติลงโทษนักศึกษาในความผิดวินัยไม่ร้ายแรง ดังนี้ ว่ากล่าวตักเตือนด้วยวาจาและลายลักษณ์อักษร 23 คน , ภาคทัณฑ์ 10 คน, และตัดคะแนนความประพฤติกรรม 50 คะแนน  5 คน ส่วนการสอบสวนอาจารย์ พบว่า ไม่ได้ถือเป็นการละเลยหน้าที่ เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากที่อาจารย์ทำบายศรีสู่ขวัญนักศึกษาเรียบร้อยแล้ว ทั้งมีอาจารย์ดูแลเหตุการณ์ 1 คน เมื่อทราบว่ามีเหตุการณ์หยดน้ำตาเทียน ก็ได้สั่งระงับทันที

สำหรับมาตรการป้องกันนั้นหากมหาวิทยาลัยสั่งห้ามการรับน้อง คงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะหากห้ามไม่ให้รับน้องภายในสถานที่ เด็กก็อาจหนีไปรับน้องที่อื่น ทั้งยังพบว่าเด็กสายช่างจะมีวิธีการรับน้องที่ไม่เหมือนสาขาอื่น ดังนั้นจะมีการวิจัยเชิงลึก กับมหาวิทยาลัยอื่นๆที่สอนสายช่าง เพื่อหารากฐานของปัญหาและแก้ไขปัญหาให้ถูกจุด

ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังจากที่ นายฤาเดช แถลงข่าวพร้อมกรรมการสภามหาวิทยาลัยแล้ว นายปรุงศักดิ์ อัตพุฒ คณบดีคณะเทคโนโลยี
อุตสาหกรรมและตัวแทนนักศึกษารุ่นพี่ที่จัดกิจกรรม นำพานธูปเทียนแพ ขอขมามหาวิทยาลัยที่ทำให้มหาวิทยาลัยเสียภาพลักษณ์ และขอขมาสังคมที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น


ขอบคุณข่าวจาก TNEWS


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์