เจอปลาฉลามใต้สะพานท่าเรือ มาบตาพุด

เจอปลาฉลามใต้สะพานท่าเรือ มาบตาพุด

ระยอง 5 ต.ค.57 - เจอปลาฉลามแหวกว่าย ใต้สะพานท่าเรือ บีแอลซีพี นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง


ระยอง-เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งมีคนพบปลาฉลามแหวกว่ายบริเวณใต้สะพานท่าเรือบริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยองไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ระยอง นำเรือออกสำรวจบริเวณท่าเรือ บีแอลซีพี เพาเวอร์ แต่ไม่พบปลาฉลามตามที่ได้รับแจ้ง จากการสอบถามพนักงานบริษัทผู้รับเหมาขณะทำงานอยู่บริเวณใต้สะพานท่าเรือ กล่าว พบปลาฉลามมาแหวกว่ายหาเหยื่อลูกปลากินเป็นอาหารในช่วงเช้าเป็นประจำ แต่ไม่มีนิสัยดุร้ายแต่อย่างใด จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ไม่สามารถระบุชัดเจนว่าเป็นปลาฉลามชนิดใด แต่เป็นปลาฉลามที่หากินตามริมชายฝั่งทะเล

นางสาวอลิสา โสภารักษ์ อายุ 23 ปี พนักงานตำแหน่งเซฟตี้ บริษัท ปิโตร โคทติ้ง ซีสเต็ม จำกัด บริษัทผู้รับเหมาซ่อมบำรุงเสาท่าเรือ กล่าวว่า

พบปลาฉลามยาวประมาณ 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม ว่ายลอยขึ้นมาบนผิวน้ำทะเลในช่วงเช้าโดยว่ายวนไปมาแถบบริเวณท่าเรือ บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด กำลังว่ายไล่งับฝูงลูกปลาเป็นประจำ ไม่ตื่นคนและไม่มีนิสัยดุร้ายจึงได้ใช้กล้องโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพไว้ พอแสงแดดแรงขึ้นก็จะว่ายหลบหายไป ซึ่งในพื้นที่นี้ไม่เห็นมีชาวประมงเข้ามาหาปลาในพื้นที่ท่าเรือดังกล่าว ทำให้มีฝูงปลาจำนวนมากเข้ามาหลบซ่อนอยู่บริเวณใต้สะพานท่าเรือ

นายบำรุงศักดิ์ ฉัตรอนันทเวช  ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ภาคตะวันออก

กล่าวว่าจากการตรวจสอบภาพที่มีผู้ถ่ายภาพปลาฉลาม ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นปลาฉลามชนิดใด หรือมีครีบสีดำหรือไม่ แต่แน่นอนเป็นปลาฉลามที่หากินตามชายฝั่งมีความยาวประมาณ 1 เมตร ไม่มีนิสัยดุร้าย คงว่ายตามหาเหยื่อลูกปลาหรือปลาหมึกที่หากินหลบร่มเงาใต้สะพานท่าเรือ ปลาฉลามชนิดนี้จะมีฟันที่สามารถกัดกินเนื้อปลาหรือปลาหมึกได้ ที่ผ่านมาจะพบเป็นจำนวนหลายตัว 

แต่ในปัจจุบันจะหายากมากขึ้นเพราะถูกการล่าจากกลุ่มประมง หรือถูกจับไปทำเป็นอาหารของชาวประมง
 
ปลาฉลามชนิดนี้ไม่ได้ประกาศเป็นสัตว์คุ้มครอง มีเพียงปลาฉลามวาฬที่กินแพลงตอนเป็นอาหารเป็นสัตว์สงวน และทราบว่าพื้นที่ใต้สะพานดังกล่าวนั้นห้ามมีการทำประมงจึงทำให้มีสัตว์น้ำเข้ามาอยู่อาศัยและเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตามก็อยากให้ผู้พบเห็นอย่าทำร้ายหรือดักจับปลาฉลาม เพราะปัจจุบันนั้นเหลือน้อยมาก อยากให้อนุรักษ์เพื่อระบบนิเวศที่สมบูรณ์ตามริมชายฝั่งทะเล

เจอปลาฉลามใต้สะพานท่าเรือ มาบตาพุด


เจอปลาฉลามใต้สะพานท่าเรือ มาบตาพุด


เจอปลาฉลามใต้สะพานท่าเรือ มาบตาพุด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์