แฉแหลก! สนามฟุตซอลโคราชแพงเวอร์ ผอ.โรงเรียน-ครู รับใช้ ส.ส.ในพื้นที่

แฉแหลก! สนามฟุตซอลโคราชแพงเวอร์ ผอ.โรงเรียน-ครู รับใช้ ส.ส.ในพื้นที่

แฉแหลก! กรณีสนามฟุตซอลโคราชแพงเวอร์ ผอ.โรงเรียน-ครู ตั้งก๊วนเป็นมาเฟียรับใช้ ส.ส.ในพื้นที่

วันนี้ (5 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ได้ลงพืนที่ตรวจสอบโครงการทุจริตการก่อสร้างสนามฟุตซอลในพื้นที่ จ.นครราชสีมา 50 แห่ง โดยตรวจสอบไปแล้ว 39 แห่ง พบว่ามีการจัดซื้อจัดจ้างในราคาที่แพงกว่าปกติ ทำให้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก ในแวดวงการศึกษาของจ.นครราชสีมา

ซึ่งเรื่องนี้ ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ ประธานคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ได้ออกมากล่าวถึง ขบวนการทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลเหล่านี้ว่า

มีการทำเป็นขบวนการตั้งแต่ระดับผู้บริหารใน สพฐ.

ซึ่งรับลูกจาก ส.ส.ในการแปรญัตติงบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างวัสดุอุปกรณ์ด้านการศึกษา หลังจากนั้น ก็จะส่งเรื่องต่อมาให้ลูกสมุนของ ส.ส.ในพื้นที่ เพื่อไปล็อบบี้ผู้บริหารโรงเรียน เพื่อให้รับข้อเสนอต่างๆ ที่ ส.ส.กำหนดมา

หากโรงเรียนใดยอมรับข้อเสนอ ก็จะส่งเรื่องไปให้ สพฐ.พิจารณาคัดเลือกโรงเรียน

ที่เข้าข่ายได้รับการจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้างในครั้งนี้ โดยในส่วนของจังหวัดนครราชสีมานั้น มีกลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา และอดีตข้าราชการครูในเขตพื้นที่ อ.โนนสูง และ อ.ประทาย ร่วมมือกันตั้งเป็นกลุ่มมาเฟีย รับใช้ ส.ส.ในเขตพื้นที่ดังกล่าวเพื่อติดต่อกับผู้บริหารโรงเรียนที่เป็นหัวคะแนน ดังนั้นจึงเป็นการง่ายที่จะเกิดการทุจริตคอรัปชั่นได้

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้อำนวยการโรงเรียน ที่เซ็นตรวจรับงบประมาณจากกลุ่มมาเฟียเหล่านี้

ส่วนใหญ่ก็อาจจะไม่คิดอะไรมาก เพียงแค่ยอมทำตามเงื่อนไข ก็จะได้รับของมาใช้ฟรีๆ
แต่หารู้ไม่ว่าตนเองกำลังตกเป็นเครื่องมือให้กลุ่มมาเฟียทางการเมือง เข้ามาทำการทุจริตคอร์รัปชั่นโดยง่ายๆ ซึ่งขั้นตอนการตรวจรับก็ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ได้ของที่แพงเกินความเป็นจริงมาใช้ ดังนั้น เรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องเล็ก แต่เป็นเรื่องใหญ่สำหรับวงการการศึกษาของไทย เพราะเมื่อผู้บริหารสถานศึกษาไม่มีคุณธรรม จริยธรรมแล้ว จะให้ชาวบ้านเชื่อใจได้อย่างไร ว่าลูกหลานของตนที่ส่งเข้ามาเรียน จะกลายเป็นคนดีได้

ทั้งนี้ ตนยังไม่มั่นใจว่า ป.ป.ท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะสามารถสาวไปถึงหัวหน้าขบวนการทุจริตคอร์รัปชั่นได้

เพราะส่วนใหญ่อยู่ในระดับบน คือผู้บริหารของ สพฐ. เนื่องจากที่ผ่านมาจากกรณีการทุจริตคอรัปชั่นสอบรรจุครูผู้ช่วย ก็ยังไม่สามารถนำตัวการผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้เลย จึงอยากฝากถึง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้ช่วยดำเนินการกวาดล้างกลุ่มมาเฟียเหล่านี้ให้หมดไปโดยเร็ว เพื่อให้การศึกษาของไทยได้รับการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในอนาคต ผศ.ดร.อดิศรฯ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์