สุดทน!เทคโนปทุมวันฯดอดพบรมว.ศธ.ขอย้ายหนีอุเทนถวายไปพิจิตร

สุดทน!เทคโนปทุมวันฯดอดพบรมว.ศธ.ขอย้ายหนีอุเทนถวายไปพิจิตร

วันที่ 2 ตุลาคม พล.ร.อ.ณรงค์  พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) 

เปิดเผยภายหลังหารือกับนาย ปัญญา มินยง อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสถาบันฯปทุมวัน เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหานักศึกษาทะเลาะวิวาท โดยล่าสุดกรณีนักศึกษาปทุมวันฯ ถูกนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวายยิงเสีย 2 ราย  ว่า  ประชุมได้มีการหารือแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวในภาพรวม และมีหลายเรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการในให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะสถาบันอาชีวศึกษาที่มีปัญหา ให้สมกับที่ศธ.ประกาศนโยบายอาชีวะสร้างชาติ เริ่มจากโครงการPre อาชีวศึกษา นำ นักเรียน นักศึกษาชั้นปี 1 ที่เข้าใหม่ จากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ มาเข้าค่ายเตรียมก่อนเข้าเรียนร่วมกัน เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดี หากมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นเด็กเหล่านี้จะได้เลือกเดินในทางที่ถูก 

นอกจากนั้นยังพยามหามาตรการเสริม เพื่อตัดวงจรอุบาทว์จากหัวโจกทั้งศิษย์เก่า  รุ่นพี่ที่จบไปแล้วและกลับมาชวนรุ่นน้องให้ไปทำอะไรที่ไม่ถูกไม่ต้อง
 
ก็อาจจะเชิญมาพูดคุยทำความเข้าใจเป็นรายบุคคลรวมถึงปรับหลักสูตรใหม่ ในบางวิชา ให้เรียนในสถาบัน สลับกับทำจัดกิจกรรม และการฝึกงานกับสถานประกอบการ เพื่อให้ได้ความรู้ และประสบการณ์ มีค่าตอบแทน เรียนจบแล้วมีงานทำแน่นอน ทั้งนี้มตราการดังกล่าวจะเริ่มใช้ทันที ปีการศึกษา 2558 


รัฐมนตรีว่าการศธ. กล่าวต่อว่า  ในส่วนของปัญหาระหว่างสถาบันปทุมวันฯ กับอุเทนถวายฯ ที่ยืดเยื้อมานานนั้น

ทางอธิการบดีปทุมวันฯ เสนอแนวทางแก้ไข โดยขอย้ายสถาบันฯ ปทุมวันพื้นที่ดังกล่าวและได้เตรียมพื้นที่ตั้งสถาบันใหม่ไว้แล้วที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วย แต่ไม่ใช่เพื่อแก้ปัญหาทะเลาะวิวาทระหว่าง 2 สถาบันเท่านั้น  การพิจารณาได้มองในภาพรวมของการจัดการเรียนการสอน ทั้งพื้นที่ต้องปัจจุบันที่สถาบันฯ ปทุมวันฯตั้งอยู่ใจกลางเมือง สภาพแวดล้อมเต็มไปด้วยสิ่งที่ยั่วยุ  คับแคบ หากย้ายไปก็จะเป็นผลดีกับเด็ก ได้เรียน และมีพื้นที่ฝึกปฏิบัติที่กว้างขึ้น รวมทั้ง ยังมีโอกาสใกล้ชิดชุมชน ส่วนเรื่องย้ายเพื่อแก้ปัญหาทะเลาะวิวาทกับอุเทนถวายฯนั้น ถือเป็นผลพลอยได้


“ที่ประชุมเห็นชอบตามที่อธิการบดีสถาบันฯปทุมวัน เสนอ โดยจากนี้ทางสถาบันฯ ปทุมวัน จะไปร่างโครงการขอย้ายสถาบัน เพื่อเสนอของบประมาณสนับสนุนจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขณะเดียวกันยังมีแนวคิดอีกว่า อยากให้สถาบันฯ ปทุมวัน เป็นโมเดลต้นแบบของสถาบันด้านวิชาชีพ  ที่จัดการเรียนการสอนในรูปแบบโรงเรียนหรือสถาบันที่นักเรียน นักศึกษาอยู่ประจำ เพื่อนักเรียน นักศึกษาจะอยู่ในความดูแลของครู อาจารย์ มีเวลาในการฝึกฝนตนเอง นอกจากเรียนในห้องเรียนแล้วถ้ามีโรงฝึกงาน  มีอุปกรณ์เครื่องมือพร้อมสำหรับเด็ก เป็นการเพิ่มประสบการณ์ให้แก่เด็ก ยิ่งถ้าสถาบันอยู่ใกล้สถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรม เกษตรกรรมที่นักเรียนสามารถไปฝึกงานภายนอกได้ จะยิ่งทำให้เด็กได้ประสบการณ์”


พล.ร.อ.ณรงค์กล่าว และว่า ในส่วนของอุเทนถวายฯ นั้น หากยังตีกันไม่เลิก และอาจารย์ไม่กวดขันดูแลลูกศิษย์ ปล่อยให้สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น  ก็คงต้องปิดสถาบันตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยอาจจะปิดเป็นคณะหรือสาขา แต่ส่วนตัวไม่อยากทำอย่างนั้น เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ อยากเริ่มจากการใช้ไม้นวมก่อน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์