ล้อมสุวรรณภูมิจี้จ่ายค่าชดเชยปัญหามลพิษ

เมื่อเวลาประมาณ เวลา 12.00 น. วันที่ 12 พ.ค.


ชาวบ้านนับพันคนแต่งชุดดำ โดยเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหามลพิษทางเสียงของเครื่องบินขึ้น-ลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รวมตัวกันเดินทางมาที่อาคารผู้โดยสารภายในท่าอากาศยาน

โดยปิดถนนด้านในหน้าอาคารขาออกช่องประตูที่ 2-4 เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมในการจ่ายเงินชดเชยผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งสร้างความแตกตื่นแก่ผู้โดยสาร และเกิดปัญหาการจราจรเล็กน้อย

โดยก่อนหน้านี้ทาง ผู้บริหารท่าอกาาศยานสสุวรรณภูมิได้ขอเจรจาให้ย้ายที่ชุมนุมจากอาคารผู้โดยสารไปที่บริเวณอาคารซ่อมบำรุงฝั่งตะวันออก แต่ไม่เป็นผล โดยชาวบ้านยืนยันจะปักหลักชุมนุมจนกว่าจะได้พบนายกรัฐมนตรี

นายประจบ ม่วงอินทร์ แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า


บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทอท. มีความล่าช้า ในการช่วยเหลือประชาชน โดยประเด็นสำคัญที่ออกมาเดินขบวน

เพราะต้องการพบ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่ สุวรรณภูมิ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีรับปากและสั่งการให้ ทอท. ดำเนินการจ่ายค่าชดเชยและซื้ออสังหาริมทรัพย์จากชาวบ้าน ตามมติ ครม. วันที่ 21 พ.ย. 2549 โดยเร็ว

โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการขายบ้านกว่า 3,000 หลังคาเรือน ให้ดำเนินการมีมติจ่ายเงินตกลงให้เสร็จภายใน 15 วัน พร้อมให้จ่ายเงินชดเชยแก่ทุกราย

ทั้งผู้ต้องการขายบ้านและกรณีการปรับปรุงที่พักอาศัย


ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคม และให้ยกเลิกมติ คณะกรรมการ บมจ.ทอท. เรื่องการจ่ายค่าชดเชยเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2550

เพราะเกณฑ์ดังกล่าวไม่เหมาะสม มีการประเมินราคาบ้านที่ต้องการขาย 71 หลังคาเรือน ผิดพลาด โดยควรใช้หลักเกณฑ์การจัดซื้อเพื่อชดเชยผลกระทบ ที่ ทอท. ทำไว้เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 50 ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่ดี เป็นข้อตกลงจัดซื้อตามราคาตลาด

ชาวบ้านยังระบุด้วยว่า


ตัวเลขความเสียหายที่ ทอท. เสนอต่อรัฐบาลโดยประเมินว่ามีผู้ต้องชดเชยรวม 27,795 หลัง โดยมีผู้ต้องขายบ้าน 3,183 หลัง ต้องการให้ปรับปรุง 12,886 หลัง ต้องใช้งบประมาณชดเชย 120,000 ล้านบาทนั้น

เป็นตัวเลขที่ประเมินสูงเกินความเป็นจริง เพราะตัวเลขที่ชุมชนเคยเสนอไปที่ ทอท.ต่ำกว่าตัวเลขดังกล่าว และการชดเชยความเสียหายให้ประเมินจากการเปิดการใช้รันเวย์ที่ 1, 2 ที่รองรับ 76 เที่ยวบิน /ชั่วโมง

เป็นการชดเชยเฉพาะสิ่งปลูกสร้างก่อนเปิดสนามบินจนถึงปี 2549 เท่านั้น โดยให้รัฐดำเนินการตามมติที่ได้หารือร่วมกับชาวบ้านทุกกรณี


นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์


ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้พบชาวบ้าน และชี้แจงว่า ทอท. ยินดีอำนวยความสะดวกในการชุมนุม ส่วนการที่ชาวบ้านเรียกกร้องพบนายกรัฐมนตรี ก็ได้ประสานให้ทราบแล้ว

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านต้องการให้แก้ไขเกณฑ์ชดเชยบ้านที่ต้องการขาย 71 หลัง รวมทั้งขอเรียกร้องอื่น ๆ จะเสนอให้ตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณา และเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท.พิจารณาในวันพฤหัสบดีที่ 17 พ.ค.นี้.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์