ลุยรื้อห้องด.ญ.มดออกจากหูผงะพบมดอาศัยอยู่จำนวนมาก

ลุยรื้อห้องด.ญ.มดออกจากหูผงะพบมดอาศัยอยู่จำนวนมาก


จากกรณีเกิดเหตุการณ์ประหลาดมีมดขนาดใหญ่จำนวนมาก

คลานออกมาจากรูหูด.ญ.กรกฎ จารุเสถียร อายุ 9 ปี  นักเรียนชั้นป.4 โรงเรียนวัดคานหาม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา มีอาการเจ็บปวดต้องทนทุกข์ทรมาน ญาติพาไปรักษาตัวหลายโรงพยาบาลแต่ไม่พบว่า มีมดออกมา จนต้องไปพึ่งไสยศาสตร์ เชื่อว่าเป็นอาถรรพ์ของจอมปลวกที่ไปทำลาย จนมีการระดมทีมแพทย์ที่เชี่ยวชาญตรวจภายในรูหูอย่างละเอียด พบเพียงมีชิ้นส่วนของมดตกค้างอยู่ในรูหู

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 1 ต.ค.ที่หอพักสุนีย์ ม.4 ต.คานหาม องอุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา
 
นายบุญชอบ สระสมทรัพย์ สาธารณสุขอำเภออุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา  นางสาวธนิดา สุบรรณโบสด เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 กรุงเทพ พร้อมเจ้าหน้าที่นักกีฏวิทยา นักวิชาการ ของกระทรวงสาธารสุข   ขนย้ายที่นอนขนาดต่างๆจำนวน 7 ชิ้นที่พบภายในห้องพักของด.ญ.กรกฎ  ออกมาทำการตรวจหามดตามแนวตะเข็บที่นอนพบมดขนาดเล็กจำนวนมากจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน และทำการผ่าที่นอนออกมาอย่างละเอียด พบแมลงอีกจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ยังได้ทำการเคลื่อนย้ายสิ่งของที่อยู่ในห้องออก เพื่อตรวจหามดตามจุดต่างๆภายในห้องและห้องน้ำ ห้องครัว พบมดอยู่ตามจุดต่างๆจำนวนมาก ทั้งที่มีชีวิตและเสียชีวิตแล้วจึงเก็บเอาไว้ แยกตามจุดต่างๆว่าพบบริเวณใด ทำการบันทึกภาพอย่างละเอียด

นอกจากนี้ยังได้ทำการตรวจที่บริเวณจอมปลวกที่ขึ้นอยู่ตามแนวกำแพง หลังห้องพักหลายจุดพบมดและแมลงปลวก จำนวนมาก ซึ่งลักษณะใกล้เคียงกับที่พบภายในหู จึงเก็บตัวอย่างนำไปตรวจสอบ  หลังการตรวจห้องพักและบริเวณโดยรอบอย่างละเอียด เจ้าหน้าที่ได้ทำการใช้เครื่องพ่นยุงฉีดบริเวณที่เป็นแหล่งเพราะพันธุ์แมลง มดและยุง  พร้อมกับทำความสะอาดห้องพัก


นายบุญชอบ เปิดเผยว่าเบื้องต้นได้ตรวจทำการตรวจที่นอนและภายในห้องนอน ห้องครัวบริเวณด้านหลังห้องพัก

พบมดและแมลงอาศัยอยู่ ในห้องครัวพบรูซึ่งเป็นทางของมดเข้ามาจากนอกบ้าน โดยจะนำแมลงและมดไปพิสูจน์ว่าเป็นมดและแมลงชนิดใด ส่วนจะเป็นมดชนิดเดียวกันกับที่ออกมาจากหูน้องเพหรือไม่ต้อง จะต้องส่งไปตรวจภายในห้องแล๊ปของมหาวิทยาลัยมหิดล 
ส่วนที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ด.ญ.กรกรฎยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยาที่ตึกผู้ป่วยตาหูคอจมูกโดยมีนายอนันพันธเสน  อายุ57 ปี ซึ่งเป็นตา ดูแลอย่างใกล้ชิด นายอนัน เปิดเผยว่าตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาไม่มีมดออกมาจากรูหู นอนหลับเป็นปกติ มีช่วงเช้ามีอาการปวดในรูหู และมีอาการเกร็ง


นพ.ณัฐพล วรรณวาทย์ แพทย์ชำนาญการด้านหูคอจมูก  โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ที่ทำการรักษาน้องเพ

เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบมดตายอยู่ในรูหูชั้นนอก มีแผลอยู่ในรูหูส่วนอก เล็กน้อย ทำการรักษาแผล ในโพรงของรูหูเป็นกระดูกอยู่ข้างใน และเป็นเยื่อแก้วหูซึ่งสิ่งมีชีวิตไม่สามารถเข้าไปอยู่ข้างในได้ เท่ากับรูหูเป็นห้องปิดโอกาสที่จะมีสิ่งมีชีวิตแปลกปลอมเข้าไปอยู่ข้างในได้ มดที่พบออกว่าออกมาจากรูหู น่าจะเข้าไปตอนที่เรามองไม่เห็น ตอนนี้เท่ากับว่าออกมามดแล้วถือว่าหมดกัน จากการเฝ้าดูอาการและการสอบถามคุณตาของน้องไม่พบว่ามีมดออกมา  แผลในรูหูพบว่ามีขนาดเล็กลงใช้ยาหยอด ใช้ยาฉีด ทำการรักษาแผล นอกจากนี้ยังพบว่าน้องเพ ยังมีอาการเจ็บปวดอยู่ โดยจะต้องให้น้องเพ ทำการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล อีก7 วัน จะมีทีมแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์