ประทับใจไทยแลนด์ ฟัง “อแมนด้า” นักปั่นเหรียญทอง เว่าอีสานชัดหลาย!

ประทับใจไทยแลนด์ ฟัง “อแมนด้า” นักปั่นเหรียญทอง เว่าอีสานชัดหลาย!

ประทับใจไทยแลนด์ ฟัง “อแมนด้า” นักปั่นเหรียญทอง เว่าอีสานชัดหลาย! จนญาติเตรียมส้มตำไว้รอรับ

"อแมนด้า คารร์ " (Amanda Carr) นักปั่นลูกครึ่งวัย 24 ปี มีบิดาเป็นชาวอเมริกันคือ นายแดรอล คาร์ และมารดาเป็นคนจังหวัดอุดรธานี คือ นางละมุล พึ่งโพธิ์ โดยอแมนด้านั้นเกิดที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา และได้โอนสัญชาติจากอเมริกันมาเป็นไทย เพื่อลงเล่นทีมชาติไทยตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา

โดยล่าสุด เธอก็ได้สร้างความภูมิใจให้คนไทยทั้งประเทศ ด้วยการคว้าเหรียญทองเหรียญที่ 9 จากการแข่งขันประเภทจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ หญิง  ที่ปั่นเข้าเส้นชัยมาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลา 37.328 นาที

อย่างไรก็ดี ด้วยหน้าตาที่ค่อนไปทางฝรั่ง ประกอบกับได้ใช้ชีวิตอยู่ที่อเมริกาเป็นส่วนใหญ่ ทำให้คนที่ไม่ได้ติดตามกีฬามากนัก อาจจะคิดว่าเธอไม่สามารถพูดไทยได้ หรือไม่ก็พูดได้นิดหน่อย....

ใช่! เธอพูดภาษาไทยกลางได้นิดหน่อย...แต่พอ "เว่าอีสาน" นี่แซ่บหลายยยย!

เรื่องที่น่ารักอย่างหนึ่งคือ ในตอนท้ายของคลิป ผู้สื่อข่าวได้ถามอแมนด้าว่า...

"เป้าหมายต่อไปคืออะไรคะ?"

ซึ่งสาวอแมนด้าก็ทำหน้างงๆ จนกระทั่งมีคนตะโกนแปลคำถามให้ว่า "Next goal" อันหมายความว่า "เป้าหมายต่อไป"

อแมนด้าก็ยิ้มเขินๆ พร้อมตอบนักข่าวว่า "เน็กซ์โกล ซิ่ คือ โอลิมปิ๊ก"

เห็นไหมว่าเธอพูดไทยไม่ได้จริงๆ!




ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 17.00 วันที่ 1 ต.ค. ผู้สื่อข่าวข่าวสดออนไลน์ รายงานจากอำเภอหนองหาน จ.อุดรธานี ว่า

นักกีฬาเจ้าของเหรียญทองเหรียญที่ 9 จากกีฬาประเภทจักรยาน บีเอ็มเอ็กซ์ ในอินชอนเกมส์ ประเทศเกาหลีใต้ นั้นเป็นชาว ตำบลหนองเม็ก หมู่ที่ 15 อำเภอหนองหาน จ.อุดรธานี ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 102 หมู่ที่ 15 ซึ่งเป็นบ้านของนางละมุน พึ่งโพธิ์ แต่นางละมุน ไม่อยู่บ้านเพราะไปให้กำลังใจลูกที่ประเทศเกาหลีใต้ มีเพียงนางนนธิชา พึ่งโพธิ์ อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นน้าสาวของ อแมนด้า คาร์ นักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ (BMX)

ซึ่งนางนนธิชา กล่าวว่า ตนเป็นน้องสาวคนสุดท้องของนางละมุน สำหรับ อแมนด้า ชอบขี่จักรยานมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ
 
และฝึกฝนขี่จักรยานมาเรื่อยๆ ได้เดินทางมาเยี่ยมบ้านที่จ.อุดรบ่อยๆ เนื่องจากติดตามคุณแม่ แม่จึงหัดให้พูดภาษาอีสาน เพื่อให้สามารถสื่อสารกับน้าๆ และญาติๆ ได้ ดังนั้น อแมนด้าจึงสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาอีสานได้อย่างดีเยี่ยม

ทั้งนี้ พวกตนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ลุ้นมาตั้งแต่ช่วงเช้าว่าผลการแข่งขันจะเป็นอย่างไร ดูการถ่ายทอดจากโทรทัศน์ พร้อมด้วยญาติๆ

ซึ่งพอทราบผลพวกตนเฮกันลั่นบ้าน ดีใจมากที่หลานได้เหรียญทอง สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ละได้ทราบจากแม่ของอแมนด้าว่า ประมาณอาทิตย์หน้าจะเดินทางกลับบ้านที่ประเทศไทย พวกตนคิดว่าคงจะทำพิธีบายศรีให้หลานสาว 

และจะทำอาหารที่หลานสาวชอบให้ทาน นั่นก็คือ "ส้มตำ" ใส่ปลาร้าเยอะๆ นัวๆ กับไก่ย่าง นอกจากนี้ อแมนด้า ยังมีความสามารถแบบคนท้องถิ่นด้วย ก็คือการหาปลาข่อน (ปลาในน้ำที่กำลังจะแห้งขอดตามท้องนา) และหาหนูนาตามท้องนาได้อย่างเชี่ยวชาญ เพราะญาติๆ เคยพาไป


นายเวียงชัย แก้วพินิจ นายอำเภอหนองหาน ได้กล่าวว่า พวกเราชาวอำเภอหนองหานรู้สึกดีใจอย่างสุดๆ ที่น้องอแมนด้า สร้างชื่อเสียงให้กับ ชาวอำเภอหนองหานทุกคน

ประทับใจไทยแลนด์ ฟัง “อแมนด้า” นักปั่นเหรียญทอง เว่าอีสานชัดหลาย!


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์