อธิการฯมร.สส.สอบรับน้องโหด รุ่นพี่ยอมรับผิด-ยันไม่ได้เจตนา

อธิการฯมร.สส.สอบรับน้องโหด รุ่นพี่ยอมรับผิด-ยันไม่ได้เจตนา

30 ก.ย.57 รศ.ดร.ฤาเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.)

เปิดเผยถึงความคืบหน้าภายหลังการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีนักศึกษารุ่นพี่ชั้นปีที่ 2 คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สาขาเทคโนโลยีการพิมพ์ ใช้น้ำตาเทียนหยดแขน รุ่นน้องในกิจกรรมรับน้อง ว่า หลังจากที่ทางมหาวิทยาลัยได้เรียกนักศึกษารุ่นพี่ชั้นปีที่ 2 สาขาดังกล่าว ประมาณ 40 กว่าคน มาสอบสวนข้อเท็จจริง นักศึกษารุ่นพี่ทุกคนยอมรับว่าตัวเองเป็นคนกระทำ แต่ไม่ได้เจตนา หรือวางแผนไว้ล่วงหน้า เป็นเพียงความพลั้งเผลอทำเกินความเหตุ ซึ่งทุกคนยอมรับผิด และได้ขอโทษคู่กรณี รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองของนักศึกษารุ่นน้องแล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนของการพิจารณาโทษตามวินัยนั้น ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย นักศึกษารุ่นพี่ทั้ง 40 กว่าคน
 
เพื่อพิจารณาตัดสินโทษให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน หลังจากนี้ โดยโทษสูงสุดในกรณีนี้คือ การภาคทัณฑ์บนนักศึกษารุ่นพี่กลุ่มนี้ เนื่องจากนักศึกษารุ่นพี่กลุ่มนี้เป็นคนละกลุ่มกับที่เคยต่อยท้องรุ่นน้องในกิจกรรมรับน้องครั้งที่ผ่านมา ดังนั้น คงไม่ต้องถึงโทษพักการเรียนหรือไล่ออกจากมหาวิทยาลัย

อย่างไรก็ตาม อธิการบดี มร.สส.กล่าวต่อว่า จากการพูดคุยกับนักศึกษารุ่นพี่ ทำให้เห็นได้ว่าทุกคนมีเจตนาดี

อยากจัดกิจกรรมบายศรีสู่ขวัญให้แก่รุ่นน้อง ไม่ได้เจตนาหรือต้องการทำร้ายรุ่นน้อง ส่วนการกระทำที่เกิดขึ้นก็เพียงจะแกล้งรุ่นน้องเล่นๆ แต่ยอมรับว่าแกล้งรุนแรงเกินความเหตุจนทำให้รุ่นน้องเจ็บตัว ซึ่งพวกเขาทุกคนก็สำนึกผิด และรับปากว่าจะไม่เล่นอะไรแบบนี้อีก ดังนั้น การที่พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กจะให้มหาวิทยาลัยไล่ออกนักศึกษารุ่นพี่ปี 2 ทั้ง 40 กว่าคน เพื่อให้นักศึกษารุ่นน้องได้เรียนต่อไป หรือขอประวัติรายชื่อของนักศึกษารุ่นพี่ทุกคนนั้น ตามอำนาจหน้าที่มหาวิทยาลัย

 และนักศึกษาที่กระทำผิดยังเป็นเยาวชน อาจจะเข้าข่ายการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทางมหาวิทยาลัยจึงไม่สามารถกระทำตามที่พ่อแม่ผู้ปกครองร้องขอได้

แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มหาวิทยาลัยจะพิจารณาลงโทษอย่างเป็นธรรม และให้ความช่วยเหลือเยียวยานักศึกษารุ่นน้องในทุกเรื่อง ทั้งเรื่องการรักษาพยาบาล รวมถึงเรื่องการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย และได้ทำความเข้าใจขอความร่วมมือกับรุ่นพี่ทุกคน ซึ่งรุ่นพี่ทุกคนก็รับปากว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวหรือกระทำไม่ดีกับรุ่นน้องอีก

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยต้องขอโทษสังคม โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองทุกคน ที่ทำให้เกิดกรณีแบบนี้ขึ้นในสถาบันอุดมศึกษา

ซึ่งมหาวิทยาลัยจะรับผิดชอบในทุกๆ เรื่อง และพร้อมให้การช่วยเหลือเยียวยาแก่นักศึกษาที่ถูกกระทำ แต่ก็อยากขอโอกาสให้แก่นักศึกษารุ่นพี่ด้วย เพราะพวกเขาไม่ได้เจตนา นักศึกษาทุกคนของ มร.สส.เป็นเสมือนลูกหลาน พี่น้องกัน ผิดก็ว่ากันไปตามผิด แต่ถ้านักศึกษายอมรับผิด ขอโทษ ก็ควรให้โอกาส ให้อภัยแก่นักศึกษาที่กระทำผิดด้วยเช่นกัน



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์