หมอศิริราชเเจง!!ค้นพบ แอนติบอดี ไม่ใช่ยารักษาอีโบลา ย้ำ!เป็นผลงานของทีม

หมอศิริราชเเจง!!ค้นพบ แอนติบอดี ไม่ใช่ยารักษาอีโบลา ย้ำ!เป็นผลงานของทีม

รศ.นพ.ภัทรชัย กีรติสิน โพสต์เฟซบุ๊คเเจง! เป็นการค้นพบแอนติบอดี ไม่ใช่ยารักษาอีโบลา ย้ำชัด!ผลงานที่ออกมาเป็นผลงานของทีมวิจัย โดยมี ศ.ดร.วันเพ็ญ ชัยคำภา เป็นหัวหน้าทีม

วันนี้(30ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.นพ.ภัทรชัย กีรติสิน หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Pat Kir ชี้แจงว่า "เรียนทุกท่านที่ได้อ่านข้อความหรือข่าวที่แชร์ต่อๆ กันไปในข่าวเกี่ยวกับเรื่องอีโบลาครับ และมีการกล่าวถึงผมด้วย ทำให้หลายท่านเข้าใจผิดว่าผมค้นพบยารักษาโรคนี้ (และมีผู้ติดต่อเข้ามามากมายในเวลานี้) รวมถึงมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปบ้างเกี่ยวกับการเตรียมแถลงข่าวของศิริราช ผมขออนุญาตเรียนชี้แจงทุกๆ ท่านในเบื้องต้นดังนี้ครับ
 

1.การค้นพบนี้ เป็นผลงานของทีมผู้วิจัยที่มี ศ.ดร.วันเพ็ญ ชัยคำภา เป็นหัวหน้าทีม (ผมไม่ได้มีส่วนร่วมในงานวิจัยนี้แต่อย่างใดครับ) ผมดูแลเฉพาะส่วนการวินิจฉัยโรคเท่านั้น ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งของการแถลงข่าวที่ทางศิริราชได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมแบบมาตรฐานสากลให้แก่ประเทศไทยหากมีผู้ป่วย (การแถลงข่าวมี 2 ส่วน)
 
2.การค้นพบของ ศ.ดร.วันเพ็ญ และคณะ ในครั้งนี้ เป็นการค้นพบแอนติบอดีเพื่อการพัฒนาวัคซีนต่อไป ไม่ใช่ยารักษาโรคครับ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ทางศิริราชจะเป็นผู้อธิบายในการแถลงข่าววันที่ 2 ต.ค.ต่อไปครับ
 
จึงขอเรียนอธิบายไว้เบื้องต้นเท่านี้ก่อนนะครับ และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจกับทีมนักวิจัยและบุคลากรที่ศิริราชครับ
 
รศ.ดร.นพ.ภัทรชัย กีรติสิน
29 ก.ย. 57"


ขอบคุณข่าวจาก TNEWS


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์