ตะลึงปูยักษ์หนัก2.3กก.ใหญ่สุดในรอบปี เผยหายาก-เตรียมขยายพันธุ์

ตะลึงปูยักษ์หนัก2.3กก.ใหญ่สุดในรอบปี เผยหายาก-เตรียมขยายพันธุ์

26 ก.ย.57 เมื่อเวลา 13.00 น.ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากด้านนายประดิษฐ์ จันทร์ทอง นายก อบต.คลองประสงค์ ว่า
 
ชาวประมงในพื้นที่ตำบลคลองประสงค์ อ.เมือง จ.กระบี่ โดยชาวประมงผู้ที่จับปูได้คือนายสมพงศ์ คลองรั้ว อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5/2 ม.3 ต.คลองประสงค์  จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบปูหน้าขาว หรือปูทองหลาง อยู่ในถังพลาสติกทรงกลมวางอยู่ข้างบ้าน

โดยนายสมพงศ์ เล่าว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้  ตนได้ไปยกโป๊ะน้ำตื้นที่ติดตั้งไว้ ที่บริเวณคลองทะลุเพื่อเอาปลาที่ติดโป๊ะ

แต่เมื่อยกขึ้นมาปรากฎว่าพบปูตัวดังกล่าวติดขึ้นมาด้วย  และเห็นว่ามีขนาดใหญ่กว่าที่เคยจับได้มาก่อน จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นปูเพศผู้ น้ำหนัก 2.3 กิโลกรัม วัดความยาวของลำตัวรวมก้ามได้กว่า 2 ฟุต จึงนำมาขังไว้ที่บ้าน แต่ไม่กินเป็นอาหาร เนื่องจากเป็นปูที่มีขนาดใหญ่ โดยจะเก็บเอาไว้อนุบาล เพื่อให้เยาวชนได้ศึกษาเรียนรู้  

ด้านนายประดิษฐ์ จันทร์ทอง นายก อบต.คลองประสงค์ กล่าวว่า ปูหน้าขาว หรือปูทองหลาง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าปูโด๊บ
 
อาศัยอยู่บริเวณปากแม่น้ำกระบี่ ช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาชาวบ้านพบบ่อยครั้งแต่ตัวไม่ใหญ่มากนัก ซึ่งตัวที่จับได้ครั้งนี้ถือว่าใหญ่ที่สุดในรอบปี  ทั้งนี้ เมื่อประมาณเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านในหมู่บ้านเดียวกันจับปูดังกล่าวได้เช่นกัน แต่เป็นเพศเมียหนัก 1.7 กก.  สาเหตุที่พบตัวใหญ่ขึ้น เชื่อว่ามาจากความอุดมสมบูรณ์ของทะเลบริเวณปากแม่น้ำ  ที่ผ่านมาชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์ไม่ใช้เครื่องมือทำลายเช่น อวนรุน

อย่างไรก็ตาม ปูชนิดนี้เป็นปูที่หายาก จึงอยากให้ทางส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำไปอนุบาล ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษา หรือขยายพันธุ์ให้มากขึ้นต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์