ยึดบ้านหรูศรีสัชนาลัย เสาสักทองเรียง30ต้น

ยึดบ้านหรูศรีสัชนาลัย เสาสักทองเรียง30ต้น

เมื่อวันที่ 24 กันยายน พล.ต.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จังหวัดทหารบกพิษณุโลก
 
นำกำลังทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่า หมู่ 8 ต.บ้านแก่ง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เนื่องจากได้รับแจ้งมีการบุกรุกป่าทำสวนยางพาราและปลูกบ้านหรูไว้บนยอดเขา ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีการบุกรุกเกิดขึ้นจริง โดยมีพื้นที่ป่าถูกตัดโค่นจนเตียนโล่งประมาณ 300 ไร่ กลายภูเขาหัวโล้น มีการปลูกยางพารา ไม้ผล และบ้านบนเนินเขาหลายหลัง

นอกจากนี้ ยังพบบ้านบนยอดเขากำลังก่อสร้าง เสาบ้านเป็นไม้สักทองทั้งต้นจำนวนถึง 30 ต้น และมีเสาไม้ประดู่ด้วย แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่ไปถึง เจ้าของบ้านไหวตัวทันหลบหนีไปแล้ว เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบอย่างละเอียดเพื่อเก็บหลักฐาน เพื่อติดตามจับกุมผู้บุกรุกมาดำเนินคดีต่อไป

วันเดียวกัน นายปรยุษณ์ ไวว่อง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี

ออกมาเปิดเผยความคืบหน้ากรณีตรวจสอบพบการบุกรุกพื้นที่ป่าบ้านพุเตย หมู่ 3 ต.ท่ากระดาน ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณว่า จากการตรวจสอบพบว่าที่ดิน 2 แปลงที่ตรวจพบ มีเนื้อที่รวม 7 ไร่ 2 งาน 33 ตารางวา ไม่ได้อยู่ในหลักเกณฑ์อนุญาตให้ถือครองได้ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 ดังนั้นตนในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฉบับลงวันที่ 19 เมษายน พ.ศ.2547 จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติฯ ให้ทำลายหรือรื้อถอนสิ่งก่อสร้างออกไปให้พ้นอุทยานแห่งชาติเอราวัณ และออกจากพื้นที่ที่อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุทั้งหมด ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ตุลาคม 2557

ส่วนของการตรวจสอบบ้านหรูรุกอุทยานแห่งชาติเอราวัณ เบื้องต้นคณะกรรมการสอบสวนฯได้ทำการตรวจยึดบ้าน 1 หลัง ส่วนอีก 4 หลังกำลังอยู่ระหว่างการหารือข้อระเบียบกับทางฝ่ายกฎหมายกรมอุทยานฯ เพื่อขอแนวทางปฏิบัติต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์