สธ.เตือนฉีดเฟรซเซลล์เสริมความงาม-รักษาโรคถึงตาย

สธ.เตือนฉีดเฟรซเซลล์เสริมความงาม-รักษาโรคถึงตาย


สธ.เตือนฉีด"เฟรซเซลล์"เสริมความงาม-รักษาโรคถึงตาย 

 เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) แถลงข่าว “สบส. เตือนภัย ประเทศไทยไม่อนุญาตให้ทำการรักษาโดยวิธีเฟรซเซลล์ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต” โดย น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า ตามที่มีสถานพยาบาลหลายแห่งโฆษณาว่าขณะนี้มีวิธีการรักษาการเจ็บป่วยรูปแบบใหม่โดยใช้วิธีเฟรซเซลล์ คือการนำสารสกัดจากรกแกะ มาฉีดเข้าร่างกายเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย ทั้งยังสามารถนำไปเสริมความงามได้ด้วยนั้น 

 ขอยืนยันว่าการรักษา รวมทั้งการเสริมความงาม โดยการใช้เฟรซเซลล์ยังไม่มีมาตรฐานวิชาชีพในการรักษา และประเทศไทยยังไม่มีการรับรองการรักษาประเภทนี้ ปัจจุบันมีการรับรองเพียงการรักษาด้วยสเต็มเซลล์ หรือ เซลล์ต้นกำเนิด เท่านั้น ที่สำคัญการรักษาด้วยวิธีเฟรซเซลล์ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการว่าสามารถใช้รักษาโรคได้ ทั้งยังไม่มีผลยืนยันที่ชัดเจนด้วย ดังนั้น หากสถานพยาบาลใดนำเรื่องเฟรซเซลล์มาโฆษณาเพื่อใช้ในการักษา จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 มาตรา 34 (2) ที่กำหนดให้ผู้ดำเนินการต้องรับผิดชอบ ควบคุม และดูแลให้ผู้ประกอบวิชาชีพสถานพยานบาลปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบโรคศิลปะ หากไม่ปฏิบัติตามมีความผิดจำคุกไม่เกิน 1 ปีปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 ด้าน นพ.นิพัญจน์ อิศรเสนา ณ อยุธยา หัวหน้าศูนย์วิจัยสเต็มเซลล์และเซลล์บำบัด คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การใช้สเต็มเซลล์รักษาโรคในประเทศไทยนั้น ทางแพทยสภาให้การรับรองเพียงการรักษาโรคเกี่ยวกับระบบเลือดเท่านั้น ส่วนการใช้เซลล์จากสัตว์ เช่น เฟรซเซลล์ มารักษานั้น ยังไม่มีหลักฐานการยืนยันทางการแพทย์ว่าสามารถนำมารักษาโรคได้ ที่สำคัญการนำเซลล์จากสัตว์มาฉีดเข้าร่างกายมนุษย์ยังจะไปกระตุ้นให้เกิดการแพ้ ยิ่งหากฉีดเข้าที่สมองจะส่งผลให้เกิดเซลล์สมองอักเสบได้ ซึ่งที่ผ่านมามีข้อมูลทางการแพทย์จากต่างประเทศยืนยันแล้วว่า มีผู้ได้รับผลข้างเคียงจากการฉีดเซลล์สัตว์เข้าในร่างกาย โดยมีข้อมูลทางวิชาการจากต่างประเทศที่ระบุอย่างชัดเจนอีกว่า เมื่อปีค.ศ.1960 หรือประมาณพ.ศ.2503 มีผู้ที่เสียชีวิตจากการักษาด้วยการใช้เซลล์สัตว์ฉีดเข้าร่างกายประมาณ 30 คน และหลังจากนั้นก็ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับการนำเซลล์สัตว์มาใช้รักษาโรคในมนุษย์อีกเลย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การนำเซลล์สัตว์มารักษานั้นจะเกิดอันตรายมาก

 นพ.เมธี วงศ์ศิริสุวรรณ ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า ยืนยันว่า แพทยสภายังไม่มีการรับรองการรักษาด้วยเฟรซเซลล์ เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลที่ยืนยันถึงความปลอดภัยจากการรักษาด้วยวิธีดังกล่าว อีกทั้งความรู้เรื่องการนำเซลล์สัตว์มาฉีดรักษาโรคนั้น เป็นความรู้เก่าที่มีมานานแล้ว ไม่ใช่ความรู้ใหม่ตามที่มีผู้นำมากล่าวอ้าง ที่สำคัญการที่มีแพทย์กล่าวอ้างว่า เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาเซลล์บำบัดนั้น ขอชี้แจงว่า แพทยสภายังไม่มีการรับรองแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาดังกล่าว ดังนั้น จะถือว่าเป็นการแอบอ้าง มีความผิดตามมาตรา 28 และต้องรับโทษตามมาตรา 44 พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 คือ โทษจำคุกไม่เกิน1 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนที่มีการระบุว่าประเทศเยอรมนี มีการรักษาด้วยเฟรซเซลล์ได้ ทั้งยังเปิดคลินิกด้วยนั้น ทางแพทยสภาจะสอบถามข้อเท็จจริงไปยังประเทศเยอรมนีต่อไป พร้อมกันนี้แพทยสภายังได้นำกรณีเฟรซเซลล์ เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์