กอศ. สั่งงดรับเด็กมีประวัติตีกัน-เจาะหู-มีรอยสัก เข้าเรียนปี 58

กอศ. สั่งงดรับเด็กมีประวัติตีกัน-เจาะหู-มีรอยสัก เข้าเรียนปี 58



คณะกรรมการการอาชีวศึกษา สั่ง 21 วิทยาลัยกลุ่มเสี่ยงเข้มงวดการรับนักศึกษาใหม่ในปี 2558 โดยงดรับเด็กที่มีประวัติตีกัน เจาะหู หรือมีรอยสัก เพื่อป้องกันปัญหาเด็กก่อเหตุทะเลาะวิวาท

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้จัดตั้งกลุ่มอาชีวศึกษาพัฒนาโดยรวมวิทยาลัยในกลุ่มเสี่ยง 21 แห่ง ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลที่มีปัญหาเด็กก่อเหตุทะเลาะวิวาท 

โดยจะให้วิทยาลัยกลุ่มนี้เข้มงวดในการรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2558 ซึ่งจะเน้นคัดกรองรับเฉพาะเด็กที่ตั้งใจมาเรียนสายอาชีพจริง มีความประพฤติดี ไม่มีประวัติก่อเหตุทะเลาะวิวาท ไม่เจาะหู ไม่มีรอยสักตามร่างกาย และเมื่อเข้าเรียนแล้วก็จะดูแลเรื่องระเบียบวินัยการแต่งกายอย่างเคร่งครัด สอศ.ยังพิจารณาข้อมูลด้วยว่า มีเด็กในสาขาวิชาใดของ 21 วิทยาลัยกลุ่มเสี่ยงก่อเหตุทะเลาะวิวาทมากและบ่อยครั้งก็จะให้แผนกหรือสาขา วิชานั้น งดรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ในปีการศึกษา 2558 

ทั้งนี้ จากการหารือระหว่างผู้เกี่ยวข้องและผู้อำนวยการวิทยาลัยเบื้องต้นคิดไว้ในใจ ว่า จะมี 1-2 สาขาที่จะไม่ให้บางวิทยาลัยรับสมัครนักศึกษา และให้โอนย้ายครูพร้อมทั้งอุปกรณ์การเรียนการสอนในสาขาวิชานั้นๆ ไปให้วิทยาลัยแห่งอื่นที่เปิดสอน ส่วนระดับ ปวช. 2-3 ที่เปิดสอนอยู่กำลังพิจารณาว่าจะโอนย้ายไปเรียนรวมในวิทยาลัยที่มีการโอน ย้ายครูไปด้วยหรือไม่ ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วยและเชื่อว่าจะบรรเทาปัญหาการทะเลาะวิวาทลงได้ 

นายชัยพฤกษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สอศ.เตรียมจัดทำโครงการ “Pre อาชีวศึกษา” เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็กเรียนต่อสายอาชีพ และจะเป็นส่วนหนึ่งของการปัญหานักเรียน นักศึกษาก่อเหตุทะเลาะวิวาท ทั้งนี้ จากการประชุมร่วมระหว่าง รมว.ศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรการแก้ปัญหาดังกล่าว เห็นว่าสาเหตุที่เด็กก่อเหตุเพราะปรับตัวไม่ได้ 

เพราะนักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6 ที่มีการเรียนการสอนต่อเนื่องเต็มวัน แต่เมื่อเข้าสู่การเรียนในระดับ ปวช. และปริญญาตรี จะเรียนด้วยการค้นคว้าด้วยตนเองและมีเวลาว่างในการรอเวลาเรียนวิชาต่อไปเยอะ เด็กบางคนใช้เวลาว่างไม่เหมาะสม ไปจับกลุ่มในที่อโคจร มั่วสุม ก่อเหตุทะเลาะวิวาท 

เพราะฉะนั้น สอศ.จึงเตรียมจัดโครงการ Pre อาชีวศึกษา นำนักเรียนระดับ ปวช. 1 และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.1) ทุกคนมาอบรมเตรียมความพร้อมในหลักสูตรแบบบูรณาการ โดยจะมีการปรับพื้นฐานความรู้ ระเบียบวินัย ทัศนคติและการจัดสรรเวลาเรียนให้กับนักเรียน โดยจะใช้เวลาในการอบรม 2-3 เดือน ทั้งนี้ จะนำเสนอ พล.ร.อ. ณรงค์ เพื่อพิจารณาในสัปดาห์หน้า

กอศ. สั่งงดรับเด็กมีประวัติตีกัน-เจาะหู-มีรอยสัก เข้าเรียนปี 58


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์