ไทยทำวัวโคลนนิ่งพันธุ์ดังขาวลำพูน

"โคลนนิ่งวัวพันธุ์ดังรายแรก"



ฮือฮาโคลนนิ่งลูกวัวพันธุ์ขาวลำพูนสำเร็จรายแรกของเมืองไทย

เจ้าของฟาร์มดังเชียงใหม่ร่วมกับอาจารย์ศูนย์วิจัย

เทคโนโลยีตัวอ่อนและเซลล์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีนำเซลล์จากใบหูพ่อพันธุ์มาทำการโคลนนิ่งจนได้ลูก อายุ 2 เดือน สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ เผยเป็นวัวพันธุ์เนื้อชื่อดังภาคเหนือ ได้รับคัดเลือกเป็นพระโคในพระราชพิธีแรกนาขวัญ

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. นายช่างรุ่ง จันตาบุญ

อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 485/32-33 ถนนเจริญเมือง ต.วัดเกตุ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เจ้าของฟาร์มช่างรุ่ง ฟาร์มวัวพันธุ์เนื้อ อยู่ที่ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ แถลงเปิดตัวลูกวัวที่เกิดจากการโคลนนิ่งสำเร็จ

เป็นวัวพันธุ์ขาวลำพูน

วัวพื้นเมืองภาคเหนือซึ่งเป็นพันธุ์ที่ถูกคัดเลือกให้เป็นพระโค ในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ สำหรับลูกวัวที่เกิดจากการโคลนนิ่งครั้งนี้ อายุ 2 เดือน โดยนำเซลล์จากใบหูของพ่อวัวพันธุ์ขาวลำพูนมาทำโคลนนิ่ง และขณะนี้ลูกวัวมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์

นายช่างรุ่ง เปิดเผยว่า

ผู้ที่โคลนนิ่งวัวคือ ดร.รังสรรค์ พาลฟาย อาจารย์จากศูนย์วิจัยเทคโนโลยีตัวอ่อนและเซลล์ต้นกำเนิด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา สำหรับตนชอบเลี้ยงวัวเป็นชีวิตจิตใจ



โดยเฉพาะพันธุ์ขาวลำพูน

มีอยู่ถึง 400 ตัว อาจมากที่สุดในประเทศไทย มีพ่อพันธุ์ชื่ออินทนนท์ อายุ 3 ปี มีรูปร่างลักษณะดีมาก ได้วัวตัวนี้มาจากชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ เข้าลักษณะวัวขาวลำพูนพันธุ์แท้

จึงไปนำมาเลี้ยงไว้ ต่อมานำเข้าประกวด

งานเกษตรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี 2548 ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

นายช่างรุ่ง กล่าวต่อว่า

ต่อมาทราบว่าวัวพันธุ์ขาวลำพูนนับวันจะเหลือน้อย อีกทั้งวัวที่นำไปใช้ประกอบในพระราชพิธีแรกนาขวัญ ปัจจุบันก็ชราภาพมาก จึงประสานความร่วมมือจากดร.รังสรรค์ เก็บเซลล์ใบหูของวัวพ่อพันธุ์อินทนนท์

โดยใช้วิธีเจาะเซลล์จากใบหูพ่อวัวไปเพาะเลี้ยง

แล้วทำโคลนนิ่ง ก่อนนำตัวอ่อนโคลนนิ่งที่ได้ไปฝากในมดลูกของแม่วัวพันธุ์นม ในที่สุดได้ลูกวัวโคลนนิ่งพันธุ์ขาวลำพูนตัวแรกของประเทศ เกิดมาเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2550 น้ำหนักแรกเกิด 30 กิโลกรัม ขณะนี้อายุ 2 เดือน มีสุขภาพแข็งแรงดีมาก

"ลูกวัวโคลนนิ่งตัวนี้เหมือนตัวพ่อพันธุ์ต้นแบบ

ทุกอย่าง ต่อไปคิดว่าจะขยายพันธุ์วัวพันธุ์ขาวลำพูน โดยใช้วิธีโคลนนิ่ง เพื่อขยายพันธุ์ที่ดีๆ ไว้ ทางฟาร์มร่วมกับดร.รังสรรค์ โคลนนิ่งนำเซลล์ไปฝากในมดลูกของแม่วัวไว้หลายตัว

โดยแม่วัวจะตั้งท้องนานประมาณ 9 เดือน

คาดว่าอีก 3-4 เดือน อาจจะประสบความสำเร็จอีก และในวันที่ 15 พ.ค. ผมและดร.รังสรรค์จะแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่งที่จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้งแจ้งรายละเอียดถึงการทำโคลนนิ่ง" เจ้าของฟาร์มช่างรุ่ง กล่าว



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์